Chủ đầu tư PVC Land đổ lỗi cho khách hàng
- 01/02/2015 08:12
 
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
PVN chối trách nhiệm tại dự án PetroVietnam Landmark?

Dự án Khu nhà ở PetroVietnam Landmark chậm tiến độ đã sang năm thứ 4, hàng trăm khách hàng đã đóng từ 80-100% giá trị căn hộ, (theo danh sách tại dự án này, 400 khách hàng đã đóng số tiền trung bình từ 1,4 - 2 tỷ đồng), nhưng đến nay đang đứng trước nguy cơ mất không số tiền tích cóp cả đời.

PVC Land đổ lỗi chậm tiến độ vì khách hàng... không đóng tiền

Dự án khu nhà ở PetroVietnam Landmark nằm trên địa bàn phường An Phú, Quận 2, TP.HCM,  do Công ty CP Bất động sản xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC Land), một công ty con thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư.

Trước việc tiến độ dự án hết sức chậm chễ, và 2 năm nay dự án không tiến hành công việc gì. Ngày 1/12/2014, thay mặt các khách hàng, bà Nguyễn Thị Thùy Mỵ, Trưởng Ban đại diện khách hàng tiếp tục gửi văn bản số 04/BĐD-CV phản ánh lên chủ đầu tư. 

Ngày 7/1/2015, PVC Land đã ra văn bản số 05/PVC LAND - PC trả lời khách hàng. Trong văn bản này, PVC Land bác cáo buộc của khách hàng khi cho rằng “nguyên nhân của sự chậm chễ và trách nhiệm lãnh đạo PVC Land theo phản ánh của quý khách hàng có một số ý kiến chưa đúng sự thật”.

Khách hàng căng biểu ngữ đòi chủ đầu tư phải sớm bàn giao nhà

Theo PVC Land, nguyên nhân dự án chậm tiến độ là do tình hình thị trường bất động sản đình trệ, nhà thầu kém năng lực. PVC Land cũng đổ lỗi cho khách hàng là “nhiều khách hàng đã không thực hiện đóng tiền cho chủ đầu tư theo như tiến độ cam kết trong hợp đồng, dẫn đến chủ đầu tư bị thiếu vốn…”. Và cho rằng đây là “nguyên nhân quan trọng” khiến dự án chậm tiến độ.

PVC Land cũng biện hộ rằng, trong thời gian qua, mặc dù ban lãnh đạo PVC Land đã có nhiều cố gắng thu xếp nguồn vốn để hoàn thiện dự án, song có nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan khác  nhau, đến nay việc thu xếp vẫn chưa có kết quả.

PVC Land cũng không quên hứa hẹn với khách hàng là: “Một lần nữa PVC Land xin cam kết với mọi khách hàng sẽ cố gắng hết sức và sẽ đề nghị cơ quan chủ quản cấp trên tìm mọi biện pháp để hoàn thành dự án trong thời gian sớm nhất để bàn giao nhà cho khách hàng”.

Tuy nhiên, các khách hàng đã quá ngán ngẩm trước sự hứa hẹn này của chủ đầu tư nên ngày 20/1 vừa qua, hàng trăm khách hàng lại tiếp tục căng băng-rôn trước cổng trụ sở PVC Land để đòi nhà. Các khách hàng cho rằng, hành vi của PVC Land không khác gì hành vi của bà Châu Thị Thu Nga, Chủ tịch Tập đoàn  Housing Group, khi thu hàng trăm tỷ đồng của khách hàng, với rất nhiều hứa hẹn nhưng bỏ bê dự án. Các khách hàng cũng mong muốn cơ quan Kiểm toán Nhà nước vào kiểm tra xem chủ đầu tư sử dụng số tiền khách hàng đã đóng ra sao.

Tập đoàn Dầu khí vẫn tiếp tục im lặng

Ngày 12/12/2014, Báo Đầu tư điện tử - Baodautu.vn đã đăng bài: “PVN chối trách nhiệm tại dự án PetroVietnam Landmark”. Trong bài báo, chúng tôi đề cập đến việc các khách hàng đã gửi đơn thư cầu cứu lên PVN, để mong PVN chỉ đạo công ty “cháu” của mình sớm bàn giao nhà cho khách hàng, bởi phần nhiều khách hàng cũng là cán bộ cũ của PVN. Tuy nhiên PVN đã từ chối thẳng thừng trách  nhiệm của  mình tại dự án này khi lập luận rằng: “Việc khách hàng ký hợp đồng mua căn hộ với chung cư PetroVietnam Landmark là hoàn toàn tự nguyện, giá cả tại thời điểm ký hợp đồng là hợp lý và đó là quan hệ hợp đồng kinh tế liên quan giữa các bên tham gia. Tại thời điểm khách hàng ký hợp đồng mua căn hộ với PVC Land (năm 2010), PVN không còn là chủ đầu tư dự án PetroVietnam Landmark, đồng thời không còn là một bên tham gia ký kết hợp đồng mua bán nhà với cán bộ công nhân viên trong quá trình đầu tư dự án. Như vậy về mặt pháp lý, việc giải quyết đơn thư của khách hàng là cán bộ công nhân viên trong ngành mua căn hộ PetroVietnam Landmark không thuộc thẩm quyền giải quyết của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam…” (Văn bản 7167/DKVN-TTr, ngày 16/10/2014 của PVN “gửi khách hàng là cán bộ công nhân viên trong ngành mua căn hộ chung cư PetroVietnam Landmark”).

Sau khi báo đăng, chúng tôi đã nhận được thêm nhiều tài liệu do các khách hàng dự án PetroVietnam Landmark gửi đến, chứng minh việc PVN thiếu trách nhiệm khi để mặc khách hàng, không có sự can thiệp nào để dự án tiến triển.

Các khách hàng cho biết, dự án căn hộ PetroVietnam Landmark ra đời là chủ trương của PVN nhằm tạo điều kiện an sinh cho cán bộ, công nhân viên của Tập đoàn, những người đã làm việc lâu năm, có đóng góp cho Tập đoàn. Ngày 2/4/2009, PVN đã ban hành Quyết định số 939/QĐ-DKVN về tiêu chuẩn góp vốn xây dựng nhà ở đối với cán bộ công nhân viên tại dự án này. Tiếp đến, ngày 16/11/2009, PVN lại ra Nghị quyết số 3520/NQ-DKVN, về việc chấp nhận nguyên tắc xét duyệt cán bộ, công nhân viên tham gia góp vốn xây dựng nhà ở. Ngày 14/1/2010, PVN lại có Quyết định xét duyệt danh sách cán bộ công nhân viên đủ điều kiện tham gia góp vốn.

Không chỉ có thế, mặc dù dự án đã chuyển nhượng cho Công ty PVC Land, nhưng ngày 2/8/2010, PVN đã ra văn bản 1813/DKVN-TCNS  đôn đốc,  nhắc nhở cán bộ công nhân viên của tập đoàn được xét duyệt mua căn hộ thực hiện việc bốc thăm căn hộ, ký hợp đồng mua căn hộ và đóng tiền cho chủ đầu tư.

Với chừng ấy động thái, vậy mà nay dự án chậm tiến độ, “ngâm” hàng trăm tỷ của khách hàng thì PVN lại nói mình đã “hết trách  nhiệm”, theo các khách hàng là điều không thể chấp nhận được.

Trước bức xúc trên của các khách hàng, ngày 8/1/2015, Báo Đầu tư đã gửi Công văn số 07/BĐT-ĐT về việc cung cấp thông tin dự án PetroVietnam Landmark. Trong công văn trên, chúng tôi đề nghị PVN trả lời 3 câu hỏi: PVN có biện pháp gì để giúp giải toả vướng mắc tại dự án PetroVietnam Landmark?; Vì sao khi không còn là chủ đầu tư, PVN vẫn có công văn đôn đốc CN-CNV đóng tiền mua nhà tại Dự án?; PVN có nghĩ đến khả năng ứng vốn để hoàn thành Dự án, giúp cho các cán bộ cũ của Tập đoàn ổn định chỗ ở hay không?

Tuy nhiên, đến nay Báo Đầu tư vẫn chưa nhận được bất kỳ câu trả lời nào từ phía PVN.

Petro Vietnam Landmark: Sếp bị bắt, khách kêu trời!

(Baodautu.vn) Liên quan đến dự án Petro Vietnam Landmark, Cơ quan an ninh điều tra vừa bắt giam Hà Văn Sơn (30 tuổi), Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Bất động sản Việt Nam (VN Land). Trước đó, ông Hoàng Ngọc Sáu, Chủ tịch HĐ Công ty Cổ phần Địa ốc dầu khí (PVL) cũng bị bắt giam.  Kiểm tra đột xuất Dự án chung cư Đại Thanh

Cư dân PetroVietnam Landmark "kéo quân" ra Bắc... đòi nhà!

Tiền đã đóng nhưng dự án dang dở, chậm giao nhà 2 năm, người mua nhà phẫn nộ đòi nhà thì chủ đầu tư trả lời "cũng không biết đến ngày nào dự án có thể hoàn thiện…"

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản