Đại gia bất động sản đổ về Hoà Bình
Như Loan - 19/09/2019 08:15
 
Từ chỗ chỉ có những dự án du lịch nghỉ dưỡng cuối tuần nhỏ lẻ, tỉnh Hoà Bình bất ngờ đón nhận những dự án bất động sản khủng từ những doanh nghiệp tên tuổi như T&T Group, Vincom Retail, FLC, Geleximco và Phú Mỹ Hưng.
.
Sự xuất hiện của những doanh nghiệp có tiềm lực mạnh và tầm nhìn chiến lược sẽ làm thay đổi diện mạo cũng như giá trị của bất động sản Hoà Bình.

Chưa bao giờ thị trường bất động sản Hoà Bình lại có sức hút mạnh mẽ với giới đầu tư như hiện nay. Chỉ trong một thời gian ngắn, nhiều đại gia trong làng bất động sản đã bất ngờ xuất hiện ở vùng đất giáp ranh với phía Tây Hà Nội, với những tham vọng lớn.

Bất ngờ nhất là sự xuất hiện của Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng, một doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài uy tín trên thị trường bất động sản bằng dự án khu đô thị Phú Mỹ Hưng ở TP. HCM. Phú Mỹ Hưng đã biến một vùng đầm lầy ở Nam Sài Gòn thành một khu đô thị hiện đại, với giá bán căn hộ đã chạm ngưỡng 80 triệu đồng/m2, nhưng cứ ra hàng đến đâu là bán hết đến đó, thậm chí khách hàng phải bốc thăm để giành được quyền mua.

Nối tiếp thành công ở phương Nam, Phú Mỹ Hưng đã quyết định Bắc tiến, nhưng doanh nghiệp này lại không lựa chọn những điểm đến lớn như Hà Nội mà bất ngờ đổ bộ vào Hoà Bình.

Năm 2016, Phú Mỹ Hưng đã âm thầm mua lại 99% cổ phần của Công ty Đầu tư San Nam Hoà Bình, một doanh nghiệp có vốn điều lệ 100 tỷ đồng và là chủ đầu tư dự án khu công nghệ thực phẩm và dịch vụ Sannam Hoà Bình có quy mô 405 ha. Sau khi thâu tóm, Phú Mỹ Hưng đã thông qua công ty con là Phú Hưng Khang vay 400 triệu USD từ nhóm các ngân hàng nước ngoài để triển khai dự án với mục tiêu xây dựng một khu đô thị sinh thái và du lịch hấp dẫn.

Phú Mỹ Hưng gây bất ngờ nhưng Vincom Retail mới là doanh nghiệp tiên phong khai thác thị trường bất động sản cao cấp ở Hoà Bình. Tháng 7 vừa qua, trung tâm thương mại Vincom Plaza với diện tích 11.000 m2 đã chính thức khai trương trong quần thể có thêm 30 căn nhà phố thương mại ở trung tâm thành phố Hoà Bình.

Sự xuất hiện của những “sếu đầu đàn” như Phú Mỹ Hưng hay Vincom Retail đã trở thành liều thuốc kích thích những doanh nghiệp khác nhắm đến Hoà Bình. Những tập đoàn lớn như T&T Group, Geleximco, FLC… không muốn bỏ lỡ cơ hội đầu tư ở một thị trường đầy tiềm năng chưa được đánh thức.

Tham vọng nhất phải kể đến FLC khi tập đoàn này nhắm đến một loạt dự án lớn, tổng vốn đầu tư dự kiến lên đến 36.000 tỷ đồng. Lớn nhất trong số những dự án FLC đang đề xuất là khu du lịch nghỉ dưỡng, đô thị sinh thái, thể thao và vui chơi giải trí tại xã Yên Lạc, huyện Yên Thuỷ với quy mô trên 690 ha, tổng vốn đầu tư trên 10.000 tỷ đồng.

Ngoài ra, FLC còn xúc tiến đầu tư dự án khu trung tâm đa chức năng Quỳnh Lâm ở thành phố Hoà Bình với quy mô 79 ha; dự án khu du lịch nghỉ dưỡng, đô thị sinh thái, thể thao và vui chơi giải trí núi Viên Nam tại huyện Kỳ Sơn với quy mô khoảng 567 ha và dự án khu du lịch nghỉ dưỡng, đô thị sinh thái Thung Nai với diện tích 184 ha.

Đến muộn hơn nhưng tham vọng không kém là Công ty CP Tập đoàn T&T. Cuối tháng 8 vừa qua, lãnh đạo của tập đoàn có tổng tài sản lên tới 35.000 tỷ đồng và 70 công ty đã cùng lúc đề xuất 7 dự án trong lĩnh vực đô thị, thương mại, dịch vụ và nông nghiệp ở Hoà Bình. Trong đó, riêng thành phố Hoà Bình có 5 năm dự án, gồm khu đô thị mới Tân Hoà 257 ha, khu đô thị thể thao Hoà Bình 15 ha.

Ngoài ra, T&T còn nhắm đến 2 dự án nông nghiệp công nghệ cao có diện tích 1.700 ha ở huyện Đà Bắc và khu đô thị nông nghiệp Kỳ Sơn 700 ha. T&T cam kết lựa chọn những nhà tư vấn hàng đầu thế giới để triển khai lập quy hoạch, thiết kế và quản lý vận hành dự án.

Trong khi đó, Geleximco đã lặng lẽ thâu tóm 2 dự án nhà ở quy mô lớn ở địa phận giáp ranh giữa Hoà Bình và Hà Nội. Đầu tháng này, Geleximco đã khánh thành sân golf 27 hố Hilltop Valley nằm cạnh đường cao tốc từ Láng – Hoà Lạc đi thành phố Hoà Bình. Nhưng trước đó, cuối năm ngoái, liên danh Geleximco – Hanic Corp đã trúng thầu 2 dự án khu đô thị lớn, trong đó có dự án khu đô thị sinh thái Trung Minh – Geleximco 60 ha với tổng vốn đầu tư 1.740 tỷ đồng và dự án khu đô thị mới Hoà Bình – Geleximco 3.6020 tỷ đồng.

Bên cạnh đó còn có nhiều doanh nghiệp đang âm thầm triển khai những dự án khu đô thị, khu du lịch nghỉ dưỡng, sân golf ở huyện Lạc Thuỷ, núi Viên Nam và đăc biệt là lòng hồ Hoà Bình. Sự xuất hiện của những doanh nghiệp có tiềm lực mạnh và tầm nhìn chiến lược sẽ làm thay đổi diện mạo cũng như giá trị của bất động sản Hoà Bình.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản