ĐHĐCĐ Land Saigon: Lên kế hoạch bán hàng dự án Dragon Hill Premier
Duy Bắc - 27/04/2023 12:40
 
Sáng 27/4, CTCP Bất động sản Sài Gòn Vina (Land Saigon, mã LSG - sàn UPCoM) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2023.

Ông Nguyễn Quang Hiểu, Chủ tịch Land Saigon cho biết, Dragon Riverside City là dự án trọng điểm của công ty, nhưng 10 năm qua, Công ty chưa thể thực hiện do dự án đã được cơ quan nhà nước rà soát pháp lý làm ảnh hưởng kế hoạch thi công và mở bán chung cư.

Trong năm 2023, Land Saigon đặt kế hoạch kinh doanh với tổng doanh thu 83,48 tỷ đồng, giảm 39,4% so với cùng kỳ và lợi nhuận trước thuế dự kiến 2,91 tỷ đồng, giảm 18,9% so với thực hiện trong năm 2022. Trong đó, tổng vốn đầu tư dự kiến 789,95 tỷ đồng.

Trong năm 2022, Land Saigon ghi nhận lợi nhuận trước thuế đạt 3,59 tỷ đồng, hoàn thành 28,2% so với kế hoạch năm (kế hoạch lãi 12,73 tỷ đồng).

Đối với hoạt động đầu tư dự án, Land Saigon cho biết tại dự an Dragon Riverside City tại số 628-630 Võ Văn Kiệt, phường 1, quận 5, TP. HCM với quy mô 3,16 ha, Công ty đã được UBND TP. HCM quyết định giao đất ngày 1/7/2016 và Công ty đã tạm nộp tiền sử dụng đất là 262 tỷ đồng.

Land Saigon tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023
Land Saigon tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023.

Land Saigon đang tiếp tục liên hệ với sở, ban, ngành liên quan để thực hiện thủ tục thẩm định, phê duyệt giá đất, điều chỉnh bản đồ hiện trạng vị trí phân lô tổng thể để lập giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và thực hiện thủ tục xin điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án. Công tác thiết kế, đấu thầu và thi công đang tạm dừng.

Về hoạt động bán hàng, Công ty đã xây dựng kế hoạch mở bán đợt 1, đồng thời xây dựng hình ảnh quảng cáo truyền thông cho dự án.

Chia sẻ về thực trạng dự án, Công ty cho biết trong năm 2022 việc triển khai thực hiện dự án Dragon Riverside City còn gặp nhiều khó khăn về hồ sơ pháp lý, việc thẩm định giá đất của cơ quan kéo dài nhiều năm làm ảnh hưởng kế hoạch thi công cũng như kế hoạch mở bán căn hộ chung cư Dragon Hill Premier.

Tính tới cuối năm 2022, chi phí sản xuất kinh doanh dở dang liên quan đến việc đầu tư, xây dựng Chung cư Dragon Hill Premier thuộc dự án Khu Phức hợp Dragon Riverside City là 1.073 tỷ đồng. Trong đó, tổng chi phí lãi vay được vốn hóa vào chi phí đầu tư dự án trong năm với số tiền là 57,4 tỷ đồng.

Lãnh đạo Land Saigon cho biết Công ty tập trung mọi nguồn lực để hoàn thiện hồ sơ pháp lý, đẩy nhanh tiến độ thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho dự án Dragon Hill Premier để có thể tiến hành triển khai công tác bán hàng ngay trong quý IV/2023.

Về kế hoạch cổ tức, năm 2022, Công ty thông qua việc không trả cổ tức cho cổ đông, giữ lại toàn bộ lợi nhuận. Bước sang năm 2023, Công ty tiếp tục kế hoạch không chia cổ tức cho cổ đông.

Đại diện Công ty trả lời các câu hỏi thảo luận của cổ đông tại Đại hội:

Tại sao Công ty liên tục trì hoãn và kéo dài thời gian thi công Dự án Dragon Hill Premier, việc kéo dài dự án có dẫn tới đội vốn và vướng mắc của dự án hiện nay nằm cụ thể ở đâu? Điều gì đảm bảo Công ty sẽ triển khai dự án trong quý IV/2023, hay lại một lần nữa kéo dài thời gian triển khai dự án?

Lý do chậm pháp lý là do tình hình chung khi nhà nước đang rà soát tại các dự án, vướng mắc kéo dài chờ cơ quan thẩm quyền ban hành giá nộp tiền sử dụng đất. Hiện nay nhà nước đang có nhiều chính sách tháo gỡ khó khăn thị trường bất động sản nên kế hoạch cuối 2023 dự kiến sẽ triển khai lại dự án.

Với việc thị trường vốn đang gặp khó khăn, nguồn tiền mặt của Công ty không quá lớn, Công ty sẽ huy động như thế nào để đảm bảo triển khai Dragon Riverside City?

Nguồn vốn triển khai dự án, Công ty có kế hoạch từ vốn vay ngân hàng và nguồn vốn tự có. Trong thời gian chưa triển khai dự án, Công ty sử dụng nguồn vốn tự có để đầu tư ngắn hạn, kiếm thêm thu nhập, vì vậy khi cần vốn Công ty sẽ thu hồi.

Liệu Công ty có tiếp tục triển khai phương án phát hành cổ phiếu riêng lẻ đã thông qua năm ngoái?

Công ty đã xem xét tình hình thị trường bất động sản 2023 và nhận thấy cơ hội đầu tư chưa thuận lợi nên không có phát hành kế hoạch phát hành riêng lẻ.

Công ty đã không chia cổ tức nhiều năm cho cổ đông?

Công ty đã chia cổ tức liên tục từ 2008-2015 và chỉ từ 2016 tới nay là không chia cổ tức vì Công ty đang tập trung nguồn vốn cho Dragon Riverside City.

Khi nào chính thức triển khai Dragon Riverside City?

Dự án đã được cấp phép xây dựng và triển khai thi công hoàn tất phần ngầm, khu chung cư. Hiện dự án đang tạm dừng do cơ quan nhà nước rà soát thủ tục pháp lý. Dự kiến tới cuối năm 2023 dự án sẽ triển khai trở lại sau khi cơ quan nhà nước hoàn tất việc rà soát.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản