Địa ốc TP.HCM trông vốn ngoại
Gia Huy - 18/01/2019 11:37
 
TP.HCM kỳ vọng tiếp tục thu hút lượng vốn FDI lớn vào thị trường địa ốc, sau khi lĩnh vực này chiếm tới 16,4% tổng vốn FDI của Thành phố trong năm qua.
.
.

Kỳ tích vốn FDI ở thị trường địa ốc

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, năm 2018, trên địa bàn Thành phố có 8.245 dự án đầu tư nước ngoài còn hiệu lực, với tổng vốn đầu tư cấp mới và tăng vốn 44,88 tỷ USD, tăng 11,8% so với cùng kỳ. Trong đó, dòng vốn đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh bất động sản chiếm 16,4%.

Cũng trong năm qua, Thành phố đã chấp thuận cho 3.163 trường hợp nhà đầu tư nước ngoài thực hiện thủ tục để được góp vốn, mua cổ phần, mua lại phần vốn góp của doanh nghiệp trong nước, với vốn góp đăng ký tương đương 5,87 tỷ USD, tăng 82,3% về vốn đầu tư so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, hoạt động kinh doanh bất động sản có vốn đầu tư góp vốn, mua cổ phần… nhiều nhất (chiếm 41,7%).

Điểm nhấn của thị trường bất động sản TP.HCM năm 2018 là sự góp mặt của những dự án triệu USD từ dòng vốn FDI đang xây dựng. Đơn cử như Dự án Khu phức hợp thông minh trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm với vốn đầu tư 885,85 triệu USD; Dự án KNT ASIA với vốn đầu tư 215 triệu USD; Công ty TNHH Tech Mastery Việt Nam với vốn đầu tư 80 triệu USD…

Ngoài ra, các nhà đầu tư ngoại truyền thống vẫn kiên trì và bền bỉ rót vốn vào thị trường địa ốc TP.HCM như Keppel Land Việt Nam với Saigon Sports City - dự án khu đô thị rộng 64 ha tại quận 2 với số vốn lên tới hơn 500 triệu USD; Frasers Property, thuộc Tập đoàn bất động sản đa quốc gia Frasers Centrepoint Limited (FCL) đã đạt được thỏa thuận mua lại Công ty Bất động sản Phú An Điền với giá trị khoảng 34,3 triệu USD.

Một trường hợp khác là sự hợp tác của Tập đoàn Nam Long với các nhà đầu tư Nhật Bản (Tập đoàn Hankyu Hanshin Properties và Nishi Nippon Railroad) phát triển Dự án Akari City tại quận Bình Tân. Tháng 9/2018, Nam Long cùng Nishi Nippon Railroad, TBS Group và Công ty TNHH Đầu tư Tân Hiệp góp vốn để cùng thực hiện giai đoạn I Khu đô thị Waterpoint với tổng vốn đầu tư 6.900 tỷ đồng…

Theo ông Phạm Lâm, Tổng giám đốc Công ty nghiên cứu thị trường bất động sản DKRA Vietnam, năm 2018, phần lớn dòng vốn ngoại được phân bổ  vào các danh mục bất động sản như thương mại, khách sạn, công nghiệp và phân khúc nhà ở thương mại tầm trung.

“Với xu hướng này, nhiều nhà đầu tư đang cân nhắc và sẵn sàng tham gia liên doanh, góp vốn với các chủ đầu tư Việt Nam có uy tín tốt. Lợi thế của các chủ đầu tư trong nước là am hiểu thị trường, pháp lý, danh mục bất động sản đã được xác lập, trong khi các nhà đầu tư nước ngoài có tiềm lực về vốn, kinh nghiệm phát triển dự án, nên việc kết hợp sẽ làm gia tăng giá trị dự án”, ông Lâm nói.

Chiến lược hút vốn FDI

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Nguyễn Thành Phong cho biết, năm 2019, TP.HCM tiếp tục đưa ra những chương trình trọng điểm để hút dòng vốn FDI vào bất động sản, thay vì chỉ dừng ở việc đầu tư phát triển dự án, trong đó, việc đầu tiên là tiếp tục tiến hành cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước đóng trên địa bàn. Theo kế hoạch, từ năm 2019 - 2020, Thành phố sẽ cổ phần hóa 40 doanh nghiệp nhà nước, trong đó có những doanh nghiệp lớn như Saigontourist.

Cũng theo ông Phong, TP.HCM xác định Dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm là “thỏi nam châm” hút vốn FDI, nên năm 2019 sẽ đẩy nhanh việc triển khai các dự án trong Khu đô thị để tạo hiệu ứng tác động mạnh mẽ đến quá trình phát triển Thành phố.

Bên cạnh đó, TP.HCM sẽ xây dựng kế hoạch lựa chọn tư vấn quốc tế uy tín để hỗ trợ xây dựng tầm nhìn, các bước triển khai cho Khu đô thị sáng tạo. Trên cơ sở đó, tiến hành xây dựng quy hoạch tổng thể cho Khu đô thị sáng tạo. Đây sẽ là dự án mới hút nguồn vốn FDI vào TP.HCM trong năm 2019.

Xây dựng đô thị thông minh, tạo điểm nhấn thu hút FDI

Theo ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM, năm 2019, Thành phố sẽ đẩy nhanh tiến độ triển khai Đề án Xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh. “Xây dựng đô thị thông minh gắn với phát triển công nghiệp điện tử viễn thông theo xu hướng cách mạng công nghiệp 4.0, phấn đấu trở thành địa phương đầu tiên của cả nước triển khai mạng viễn thông 5G. Đây là điểm nhấn thu hút doanh nghiệp từ những nước có nền công nghệ thông tin phát triển vào TP.HCM ”, ông Phong nói.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản