Điều kiện để chung cư được xếp hạng cao nhất
Thanh Vũ - 03/08/2024 08:24
 
Từ ngày 1/8, chung cư muốn được xếp hạng cao nhất (hạng 1) phải đáp ứng nhiều điều kiện. Trong đó bao gồm cả yêu cầu chủ đầu tư phải lắp đặt, hoàn thiện hệ thống bếp và điều hòa trong mỗi căn hộ.

Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định 95/2024/NĐ-CP, quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/8/2024.

Theo đó, Điều 83 của Nghị định đã phân loại chung cư ra thành 3 hạng dựa trên 13 tiêu chí bắt buộc. Các tiêu chí này gồm có vị trí, địa điểm; tiện ích trong khuôn viên; chỗ để xe; hành lang, sảnh; thang máy; cấp điện; căn hộ; dịch vụ quản lý vận hành…

Các dự án chung cư cao cấp sẽ phải đáp ứng đủ 13 tiêu chí trong Nghị định 95 để được xếp loại là chung cư hạng 1. Ảnh: Lê Toàn


Đối với tiêu chí căn hộ (tiêu chí thứ 7), chung cư sẽ được xếp hạng cao nhất, khi chủ đầu tư lắp đặt, hoàn thiện hệ thống điều hòa và bếp trong căn hộ. Đây là hai tiêu chí không xuất hiện trong chung cư hạng 2 và hạng 3. 

Chia sẻ nhanh với phóng viên Báo Đầu tư, anh Chiến Nguyễn (thành viên của đơn vị nghiên cứu thị trường SPE.R và cũng là môi giới viên), cho biết, hiện nhiều dự án chung cư cao cấp tại Đà Nẵng không hề được trang bị những thiết bị cơ bản như điều hòa, bếp hoặc hút mùi.

“Không ít dự án có giá căn hộ lên tới 70 triệu đồng/m2 nhưng khi bàn giao thì căn nhà hoàn toàn trống trơn. Trong khi đó, nhiều căn hộ chỉ tầm 20 triệu đồng/m2 cũng đã được lắp đặt sẵn điều hòa và bếp như tiêu chí chung cư hạng 1. Hy vọng khi nghị định được áp dụng, quyền lợi của người mua nhà sẽ được bảo đảm hơn”, anh Chiến Nguyễn chia sẻ câu chuyện thực tế.

Điểm chung duy nhất của cả 3 hạng chung cư trong tiêu chí căn hộ là đều phải đáp ứng tỷ lệ số lượng căn hộ có diện tích sử dụng dưới 45 m2 so với tổng số căn.

Bên cạnh những tiêu chí trên, chung cư hạng 1 còn phải đáp ứng nhiều yêu cầu khác mà hạng 2 và hạng 3 không có. Ví dụ với tiêu chí vị trí, địa điểm, dự án phải đảm bảo khoảng cách đến cơ sở y tế, công viên hoặc khu vui chơi giải trí. 

Với tiêu chí tiện ích trong khuôn viên nhà, chung cư hạng cao nhất phải có thêm bể bơi và khu dịch vụ giáo dục, y tế hoặc thể thao. Bên cạnh đó, các dự án còn phải bố trí địa điểm sạc cho xe điện và vị trí đỗ xe ô tô trong tầng hầm, dựa trên tiêu chí về chỗ để xe. 

Hoặc như với tiêu chí số hóa và nhà ở thông minh, chung cư hạng 1 sẽ phải được trang bị thêm hệ thống ánh sáng và điện nước thông minh, cùng 7 yêu cầu khác đi kèm. Trái lại, đối với chung cư hạng 3, dự án chỉ cần đáp ứng duy nhất một tiêu chí về khả năng kết nối của hạ tầng internet.

Độc giả có thể tham khảo toàn bộ các tiêu chí về phân loại chung cư trong Nghị định 95/2024/NĐ-CP tại đường link này.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản