Doanh nghiệp địa ốc chuẩn bị nguồn lực cho năm mới
Năm 2021, cơ hội đầu tư bất động sản sẽ đến từ mọi phân khúc, nhưng “phần thưởng” sẽ chỉ dành cho những người duy trì được nguồn lực sau thời gian dài "nếm mật nằm gai” vì dịch bệnh.

Nơi nóng bỏng, nơi nguội lạnh

Năm 2020 chỉ còn hơn 1 tháng nữa là khép lại, bức tranh thị trường bất động sản đến thời điểm hiện nay nhìn chung vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng đã dần mở ra những cơ hội mới. Khảo sát của phóng viên Báo Đầu tư Chứng khoán cho thấy, từ đầu quý IV/2020 đến nay, thị trường bất động sản phía Nam chứng kiến hàng loạt dự án được công bố và không ít trong số đó đã báo tin vui về kết quả bán hàng dù ra mắt chưa lâu.

Chẳng hạn, sau 2 tháng chính thức công bố dự án New Galaxy với quy mô gần 1.900 căn hộ, ông Nguyễn Nam Hiền, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Hưng Thịnh xác nhận, toàn bộ dự án đã được tiêu thụ.

“Thật ra thị trường đang có sức tiêu thụ tốt, đặc biệt với các dự án liền kề TP.HCM, đáp ứng nhu cầu thật”, ông Hiền nói, dù vẫn cho rằng, tâm lý chung của khách hàng hiện vẫn trong trạng thái phòng thủ, dòng tiền đầu tư đang được cân nhắc rất kỹ vào từng dòng sản phẩm.

Nguồn cung nhà ở tại trung tâm TP.HCM vẫn rất thấp. Ảnh: Lê Toàn
Nguồn cung nhà ở tại trung tâm TP.HCM vẫn rất thấp. Ảnh: Lê Toàn

Ngoài dự án New Galaxy của Hưng Thịnh, nhiều dự án khác ở vùng ven, chẳng hạn như khu vực Bình Dương được công bố gần đây đều nhận được sự quan tâm. Đơn cử như dự án căn hộ cao cấp Phuc Dat Tower mặt tiền Quốc lộ 1K, nối liền đại lộ Phạm Văn Đồng và giáp ranh với Thủ Đức, vừa công bố nhưng đã có hàng trăm sản phẩm được đặt mua.

Cũng tại thị trường Bình Dương, Công ty cổ phần Phát triển bất động sản Phát Đạt và Tập đoàn Danh Khôi vừa tổ chức buổi ra mắt dự án phức hợp thương mại và căn hộ cao cấp Astral City, tọa lạc tại TP. Thuận An, với 8 tòa tháp, gần 5.000 căn hộ. Theo ông Nguyễn Quốc Bảo, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Danh Khôi, dù dự án ra mắt chưa được 2 tuần, nhưng hiện đã có hàng ngàn khách hàng quan tâm.

Trái ngược với các địa bàn vùng ven, nguồn cung tại TP.HCM thời gian qua dường như cạn kiệt khi hầu hết sản phẩm mới được công bố gần đây chủ yếu là hàng thứ cấp và ít ỏi sản phẩm của dự án cũ do các chủ đầu tư chưa công bố. Chính vì khan hàng nên khi các lô sản phẩm mới được công bố, ngay lập tức được khách hàng đón nhận và giá liên tục tăng cao.

Ông Nguyễn Ngọc Trường Chinh, Tổng giám đốc Công ty Bách Phú Thịnh cho biết, dự án căn hộ Centum Welth tại quận 9 đã được Công ty công bố bán ra thị trường từ giữa năm 2019 với mức giá trung bình từ 28 - 30 triệu đồng/m2. Dự án đã bán hết hơn 500 căn hộ, sau đó chủ đầu tư giữ lại 104 căn và vừa công bố ra thị trường với mức giá trung bình 41 - 42 triệu đồng/m2 chưa VAT, nhưng hiện đã có hơn 1.000 người đăng ký.

“Nói như vậy để thấy rằng, thị trường căn hộ tại TP.HCM có sức hút đặc biệt lớn, nhưng cái khó nhất hiện nay là doanh nghiệp không có nguồn hàng để bán”, ông Chinh nhận định.

Có một thực tế hiện nay là thị trường địa ốc phía Nam đang có sự phân hóa rất lớn. Trong khi thị trường TP.HCM, Bình Dương và một số dự án tại Đồng Nai giáp ranh với TP.HCM được đầu tư bởi các chủ đầu tư uy tín có kết quả bán hàng khá tốt, thì ngược lại, nhiều khu vực khác từng là điểm nóng trước đây như Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận, Ninh Thuận… lại đang bị tắc nghẽn thanh khoản.

Trong chiến lược đầu tư năm tới, Danh Việt Group sẽ phân ra 2 dòng sản phẩm, trong đó từ nay đến giữa năm 2021 sẽ tập trung phát triển các Dự án nhà ở đáp ứng nhu cầu thực, từ giữa năm 2021 trở về sau tùy tình hình sẽ có chiến lược kế tiếp.

Ông Trần Lê Thanh Hiển, Chủ tịch Danh Việt Group

Giám đốc một doanh nghiệp đầu tư nhiều dự án tại Bà Rịa - Vũng Tàu than thở, doanh nghiệp ông hiện còn gần 50 sản phẩm đất nền tại huyện Long Điền, nhưng miệt mài rao bán từ đầu năm 2020 đến nay vẫn chưa ra được hàng. Tương tự, tại một số thị trường từng được biết đến là các điểm nóng thu hút nhà đầu tư ồ ạt “lướt sóng” như Long An, TP. Long Khánh (Đồng Nai), Bình Phước, Cà Mau, Hậu Giang… hiện đang có hàng loạt nhà đầu tư từ các doanh nghiệp đến các nhà đầu tư cá nhân bị “mắc cạn”.

Cơ hội cho doanh nghiệp có nguồn lực

Trao đổi với phóng viên Đầu tư Chứng khoán, hầu hết chuyên gia và cả các chủ đầu tư đều có chung nhận định, về tổng thể về bản chất thị trường hiện nay không xấu, bằng chứng là dù trải qua thời gian trầm lắng khá dài, nhưng thị trường chưa có nguy cơ bị khủng hoảng, chưa xảy ra tình trạng bán tháo. Tuy nhiên, từ nay đến cuối năm và sang năm 2021, thị trường sẽ có sự phân hóa rất rõ nét từ sản phẩm đến khu vực.

Ông Trần Lê Thanh Hiển, Chủ tịch Danh Việt Group chia sẻ, trong 10 tháng qua, doanh nghiệp bất động sản nào cũng gặp những khó khăn nhất định, một mặt do tâm lý phòng thủ trên thị trường, đồng thời doanh nghiệp cũng không có nguồn hàng để bán. Tuy nhiên, theo ông, “thời gian qua cũng chính là giai đoạn để các doanh nghiệp chiêm nghiệm lại chiến lược phát triển” và chắc chắn thị trường nhà ở đáp ứng nhu cầu thực vẫn tốt.

Do vậy, trong chiến lược đầu tư của Danh Việt Group, ông Hiển cho biết sẽ phân ra 2 dòng sản phẩm, trong đó từ nay đến giữa năm 2021 sẽ tập trung phát triển các dự án nhà ở đáp ứng nhu cầu thực, từ giữa năm 2021 trở về sau tùy tình hình sẽ có chiến lược kế tiếp.

“Đầu tháng 12 tới, Danh Việt Group sẽ công bố ra thị trường một dự án căn hộ diện tích nhỏ tại Bình Dương với giá trị sản phẩm chỉ trên dưới 1 tỷ đồng/căn, dự án được chúng tôi mua lại đầu năm 2020”, ông Hiển nói và tự tin, với sự chuẩn bị chu đáo, dự án này sẽ được thị trường đón nhận.

Câu chuyện thâu tóm dự án và sớm đưa sản phẩm ra thị trường của Danh Việt Group cũng là chiến lược phát triển của nhiều doanh nghiệp địa ốc thời gian qua. Dù khá kín tiếng, nhưng theo tìm hiểu của phóng viên, không ít doanh nghiệp có nguồn lực đã âm thầm thâu tóm nhiều lô đất để sớm có sản phẩm đưa ra thị trường.

Trong số các doanh nghiệp lên kế hoạch nhiều tham vọng có Tập đoàn Danh Khôi khi từ đầu năm đến nay, bất chấp Covid-19 diễn biến phức tạp, tập đoàn này đã mua lại thành công 6 dự án có quy mô lớn, đều là “đất vàng” ở các thành phố, thủ phủ du lịch lớn của các tỉnh, thành phố từ miền Nam đến miền Trung. Ông Nguyễn Quốc Bảo, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Danh Khôi cho biết, theo kế hoạch, từ nay đến cuối năm, Danh Khôi sẽ tung ra thị trường 3 dự án ở các thị trường Bình Định, Nha Trang, Bình Dương và kế hoạch trong năm 2021 sẽ công bố cả chục dự án mới.

Còn với Tập đoàn Hưng Thịnh, theo tiết lộ của ông Nguyễn Nam Hiền, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Hưng Thịnh, chỉ trong năm 2020, Tập đoàn Hưng Thịnh đã mua lại hàng ngàn héc-ta đất ở nhiều địa phương và năm 2021 sẽ lần lượt công bố dự án ra thị trường. Cũng mạnh tay thâu tóm là Tập đoàn Novaland khi từ đầu năm đến nay đã mua đứt khá nhiều dự án với quỹ đất lên đến hàng chục ngàn héc-ta.

Nhận định về thị trường sắp tới, ông Phan Công Chánh, chuyên gia tài chính, bất động sản cho rằng, khó khăn đã phản ánh hết vào thị trường những tháng qua và nếu không có diễn biến gì quá sốc thì thị trường sẽ theo chiều hướng đi lên trong năm 2021. Đặc biệt, sắp tới, nếu vắc xin Covid-19 sớm được phân bổ rộng rãi thì giao thương sẽ kết nối trở lại và thị trường bất động sản nhiều phân khúc sẽ bùng nổ.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản