Doanh nghiệp địa ốc lạc quan với kế hoạch năm mới
Trọng Tín - 20/01/2022 09:00
 
Chưa đầy nửa tháng khi bước sang năm 2022, một số doanh nghiệp địa ốc đã thông báo kế hoạch kinh doanh với nhiều chỉ tiêu tăng trưởng ấn tượng.
Chủ đầu tư đang gấp rút triển khai Dự án Grand Marina Saigon để cung cấp hàng ra thị trường  	Ảnh: Lê Toàn
Chủ đầu tư đang gấp rút triển khai Dự án Grand Marina Saigon để cung cấp hàng ra thị trường Ảnh: Lê Toàn

Kế hoạch lớn

Sau khi ghi nhận doanh thu dự kiến trong năm 2021 đạt khoảng 2.845 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 1.200 tỷ đồng, tăng lần lượt 14% và 66% so với năm 2020, HĐQT Tổng công ty cổ phần Đầu tư phát triển xây dựng (DIC Corp) vừa thông qua các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất, kinh doanh năm 2022 và giai đoạn 2022 - 2025 với nhiều mục tiêu đầy tham vọng.

Theo đó, năm 2022, DIC Corp dự kiến ghi nhận 4.612 tỷ đồng tổng doanh thu và thu nhập khác, tăng 62% so với doanh thu tạm tính năm 2021. So với năm 2020, mức doanh thu kế hoạch này của công ty cũng cao hơn tới 85%. Nếu hoàn thành kế hoạch kinh doanh kể trên, đây sẽ là mức doanh thu cao nhất mà DIC Corp ghi nhận từ trước đến nay.

Để thực hiện những chỉ tiêu nói trên, trong năm 2022, ban lãnh đạo DIC Corp dự kiến chi 11.979 tỷ đồng vốn đầu tư phát triển, đồng thời nâng mức vốn điều lệ lên 5.700 - 8.000 tỷ đồng, cao hơn 14 - 60% so với vốn điều lệ hiện tại.

Trước đó, trong quý IV/2021, DIC Corp đã tổ chức động thổ và khởi công một loạt dự án trọng điểm để tạo nguồn công việc, nguồn thu trong năm 2022 và các năm tiếp theo, bao gồm: Dự án DIC Lantana City Hà Nam; Dự án DIC Victory City Hậu Giang - Phân khu 2; Khu phức hợp Cap Saint Jacques - Giai đoạn II…

Kế hoạch phát triển hạ tầng, thông tin quy hoạch đã dần được công bố trong năm 2021, bởi vậy, năm 2022 sẽ không còn nhiều yếu tố có thể gây đột biến.

Ngoài kế hoạch kinh doanh năm 2022, lãnh đạo DIC Corp cũng công bố chỉ tiêu kinh doanh trong giai đoạn 2022 - 2025 với tổng vốn đầu tư phát triển dự kiến chi ra cho cả giai đoạn 4 năm tới là 81.678 tỷ đồng. Về kết quả kinh doanh, DIC Corp dự kiến ghi nhận 39.700 tỷ doanh thu và lãi trước thuế 15.000 tỷ đồng trong 4 năm tới.

Cũng đặt kỳ vọng lớn vào 2022, tại ĐHĐCĐ bất thường năm 2022 của Công ty cổ phần Bất động sản Thế Kỷ (Cen Land) diễn ra mới đây, ông Nguyễn Trung Vũ, Chủ tịch Cen Land cho biết, năm 2022 Cen Land hoàn toàn tự tin vào mục tiêu hoàn thành 10.000 tỷ đồng doanh thu, thậm chí có thể đạt cao hơn, ở mức 12.000 - 13.000 tỷ đồng.

Hiện Cen Land đã có một nguồn hàng lớn chuẩn bị cho năm 2022, hợp tác với các chủ đầu tư lớn khác như Hồng Lam Xuân Thành, Vinhomes, Novaland...

Để thực hiện cho chiến lược mới, ĐHĐCĐ đã thông qua kế hoạch tăng vốn từ 2.016 tỷ đồng lên hơn 4.637 tỷ đồng thông qua việc phát hành thêm hơn 262 triệu cổ phiếu.

Với số tiền thu được gần 2.016 tỷ đồng, Cen Land dùng khoảng 500 tỷ đồng nhận chuyển nhượng một phần các sản phẩm bất động sản, nhà ở hình thành trong tương lại thuộc Dự án Khu dịch vụ và nhà nghỉ Xuân Thành, 800 tỷ đồng nhận chuyển nhượng một phần các sản phẩm bất động sản, nhà ở hình thành trong tương lại thuộc Dự án Khu dân cư Khe Cát (phường Minh Thành, thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh), số tiền còn lại dùng để thanh toán nợ vay và thanh toán khoản nợ gốc trái phiếu đã phát hành.

Lực kéo mạnh

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Đầu tư, đã có sự khác biệt rõ rệt trong kế hoạch kinh doanh năm 2022 của đa số doanh nghiệp địa ốc, khi “hàm lượng lạc quan” tăng mạnh. Đó không chỉ là kỳ vọng dịch bệnh được kiểm soát tốt, mà cụ thể hơn, đại diện nhiều doanh nghiệp tự tin cho rằng, hàng loạt vấn đề tồn tại liên quan đến thị trường bất động sản như hoạt động đầu tư, thủ tục pháp lý đã dần sửa đổi, hoàn thiện nên không còn mâu thuẫn giữa các quy định trong hệ thống pháp luật về đầu tư.

Đặc biệt, năm 2022 cũng là năm hoạt động đầu tư công diễn ra mạnh mẽ, nhất là các dự án về hạ tầng được triển khai sẽ là động lực giúp thị trường bất động sản tăng trưởng mạnh.

Ông Trần Hiền Phương, Tổng giám đốc SeaHoldings cho rằng, với số dân hơn 10 triệu người, làn sóng giãn dân đô thị tại TP.HCM sẽ ngày một mạnh mẽ và người dân có xu hướng hướng tới những khu vực xa hơn, nơi quỹ đất còn nhiều và giá đất cũng hợp lý hơn. Những yếu tố này tiếp tục thúc đẩy xu hướng “ly tâm” ra vùng ven của các nhà phát triển bất động sản, điều đã diễn ra trong một vài năm qua.

Trước đây, sự dịch chuyển này được xem là giải pháp tình thế do các chủ đầu tư buộc phải tìm hướng đi mới vì dư địa khai thác thị trường TP. HCM ngày một khó khăn, nhưng nay câu chuyện này đã khác, khu vực miền Đông và miền Tây Nam bộ dần trở thành tâm điểm mới của thị trường bất động sản phía Nam. 

Trên thực tế, cũng như nhà đầu tư, các doanh nghiệp trong ngành cũng thể hiện tầm nhìn này. Chẳng hạn như Công ty cổ phần địa ốc An Gia, giai đoạn 2022 - 2024, có thể tung ra thị trường khoảng 11.400 sản phẩm, góp phần đưa doanh thu mỗi năm tăng gấp đôi và đạt 32.500 tỷ đồng trong giai đoạn 2022 - 2024.

Để thực hiện mục tiêu này, song song với các dự án đang triển khai, An Gia đang tập trung hoàn thiện pháp lý một số dự án tại Bình Chánh (BC 27 và BC 3.1); Dự án BC 27 có quy mô 27 ha tại Tân Kiên, cung cấp ra thị trường khoảng 4.200 sản phẩm bao gồm căn hộ và biệt thự nhà phố thấp tầng. Còn dự án BC 3.1 có quy mô 3,1 ha tại thị trấn Tân Túc, cung cấp ra thị trường khoảng 2.000 căn hộ.

Ngoài ra, Công ty sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai một loạt các dự án ở TP.HCM và các tỉnh, thành phố lân cận như Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Long An… với trọng tâm là sản phẩm nhà ở trong phân khúc trung khá, phục vụ nhu cầu nhà ở thực.

Đánh giá về những kế hoạch mới của các doanh nghiệp địa ốc, ông Huỳnh Phước Nghĩa, Phó viện trưởng Viện Đổi mới sáng tạo (Trường đại học Kinh tế TP.HCM) đánh giá, trong bối cảnh mới, yêu cầu mới, các chủ đầu tư sẽ phải định hình được chiến lược đầu tư mới.

Theo ông Nghĩa, nguyên nhân khiến giá đất sốt nóng thời gian qua đến từ các thông tin về nguồn cung, quy hoạch, sự thay đổi của điều kiện hạ tầng... tuy nhiên, các kế hoạch phát triển hạ tầng, thông tin quy hoạch đã dần được công bố trong năm 2021, bởi vậy, năm 2022 sẽ không còn nhiều yếu tố có thể gây đột biến.

“Năm 2022 sẽ là năm Chính phủ tập trung tháo gỡ vướng mắc pháp lý dự án. Ngay với TP.HCM cũng chỉ ưu tiên một số lĩnh vực trọng yếu, nên các chiến lược giá từ chủ đầu tư và nhà đầu tư cá nhân sẽ ổn định và ít biến động hơn”, ông Nghĩa nhận định.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản