
-
Cả nước có gần 560 công trình đạt chứng nhận xanh
-
Thiết kế nội thất nhà ga sân bay Long Thành hiện đại, có bản sắc, tạo ấn tượng tốt cho du khách quốc tế
-
Tận hưởng resort thu nhỏ tại nhà - Xu hướng sống mới 2024
-
Giải pháp chống nóng, “hạ nhiệt” cho nhà ở vào mùa hè -
Thiết kế nhà phố, đảm bảo an toàn khi cháy -
Phong thủy - tiêu chí quan trọng tạo nên giá trị bất động sản -
NovaGroup đề xuất phát triển đô thị sinh thái, thông minh tại Thái Bình
Vài năm trở lại đây, các dự án bất động sản mọc lên như nấm sau mưa, sự cạnh tranh khốc liệt khiến các chủ đầu tư phải tìm mọi cách để tạo sự khác biệt. Trong đó, cảnh quan được nhiều chủ đầu tư chọn làm con át chủ bài trong trận chiến giành giật khách hàng.
Theo nhận định của Kiến trúc sư Lê Tuấn Long – Giám đốc Công ty cổ phần Kiến trúc phong cảnh Việt Nam (Eden Landscape): “Cảnh quan là một trong những yếu tố marketing tốt nhất cho các dự án lớn, tác động đến cảm xúc và thúc đẩy hành động mua nhà của khách hàng”.
KTS Lê Tuấn Long cùng các cộng sự trên công trường Xanh Villas, Hà Nội
Là người phát triển khái niệm “Tiếp thị cảnh quan - Landscape marketing” hơn 10 năm nay, KTS Lê Tuấn Long cho biết, những dự án lấy yếu tố cảnh quan làm mũi nhọn truyền thông thường được người mua ưu ái hơn, "Cuộc sống ngột ngạt và áp lực khiến họ quan tâm hơn đến các tiện ích hưởng thụ. Những dự án nhà ở có không gian mở, cảnh quan xanh, bể bơi, suối nước, khu vui chơi cho trẻ em… có lợi thế vượt trội", ông Long cho biết.
Phối cảnh một dự án cảnh quan do Eden Landscape thiết kế tại Hồ Tây, Hà Nội
Dòng suối nhân tạo lớn nhất Việt Nam do Eden Landscape thiết kế và thi công tại
dự án Xanh Villas, Thạch Thất, Hà Nội
Cách đây chục năm, kiến trúc cảnh quan còn rất mờ nhạt, chưa được mọi người quan tâm. Song kể từ khủng khoảng năm 2008, yếu tố này bắt đầu được định vị đúng. Cái “éo le” của thị trường khiến chủ đầu tư dự án chú trọng vào tiện ích cảnh quan để câu kéo khách hàng. Nếu trước kia, nhiều dự án chỉ làm lấy lệ một vài vườn hoa nhỏ thì quỹ đất dành cho xây dựng cảnh quan hiện đã tăng đáng kể, đặc biệt là tại các khu vực bên ngoài trung tâm Hà Nội.
Chẳng hạn như dự án khu biệt thự Xanh Villas (Thạch Thất, Hà Nội) vừa hoàn thiện năm 2014, quỹ đất cảnh quan công cộng chiếm 25% tổng diện tích dự án với điểm nhấn ấn tượng là dòng suối nhân tạo lớn nhất Việt Nam; dòng suối nhỏ được nắn từ chân núi chảy vào giữa dự án tạo thành trục cảnh quan hấp dẫn. Hay như dự án khu đô thị Sparks của tập đoàn Nam Cường với diện tích đất cho cây xanh, công viên chiếm 27,2%, gần bằng diện tích nhà ở (chiếm 30,6%). Cảnh quan các dự án này đều được nhà thầu là Eden Landscape nghiên cứu và tư vấn thiết kế kỹ lưỡng.
Cảnh quan dự án Xanh Villas nhìn từ trên cao
Phối cảnh một dự án cảnh quan do Eden Landscape thiết kế tại Cầu Giấy, Hà Nội
Tuy đó, mặc dù mạnh tay đầu tư cho cảnh quan song không phải dự án nào cũng tạo ra điểm nhấn bứt phá. Lời giải của bài toán thiết kế nằm ở ý tưởng dẫn dắt cảm xúc khách hàng, thông qua các công trình trang trí, vật liệu ốp lát, bố cục cây xanh, các tiện ích vui chơi… cũng như các giải pháp thi công và bảo trì.
KTS Lê Tuấn Long chia sẻ, cái khó nhất là phải định vị được khách hàng, định vị giá trị bất động sản bán ra để tính toán phân kỳ đầu tư sao cho hiệu quả với số vốn hạn hẹp. Sau đó mới là tìm hướng đi cảnh quan phù hợp và hấp dẫn thị hiếu người mua.
"Thông thường các công ty chuyên về kiến trúc cảnh quan có kinh nghiệm hơn cả trong lĩnh vực này. Chủ đầu tư sẽ được tư vấn các chiến lược cảnh quan thông minh, tránh dàn trải và lãng phí vốn", ông Long cho biết thêm.
Người thiết kế cảm xúc cho cảnh quan Việt Với hàng trăm công trình sáng giá, kiến trúc sư Lê Tuấn Long là một trong số hiếm hoi những người đầu tiên dấn thân vào lĩnh vực thiết kế cảnh quan hiện đại. |
Đan Phượng
-
Giảm giá nhà, giúp nhiều khách hàng có cơ hội an cư -
Thị trường bất động sản “tăng nhiệt” nhờ sự trỗi dậy của nội lực -
Tạo lập quỹ đất, chuyện sống còn của doanh nghiệp bất động sản -
Masterise Homes và Marriott International bắt tay xây dựng khu BĐS hàng hiệu quy mô hàng đầu Thế giới tại Việt Nam -
Thời điểm vàng để doanh nghiệp bất động sản tăng tốc -
Định hình những “tay chơi” dẫn dắt thị trường nhà ở -
Thị trường bất động sản 2021: Có nguy cơ xảy ra khủng hoảng giá ảo, bong bóng?
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 15/6
-
2 Nam Định: Chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Cảng thủy nội địa Nghĩa Hưng
-
3 Chính thức luật hóa tài sản số, tài sản mã hóa
-
4 Doanh nghiệp nhà nước được quyền đầu tư bất động sản, bỏ tư duy “không quản được thì cấm”
-
5 Nghiên cứu để chính sách ưu đãi cho khu thương mại tự do Hải Phòng được áp dụng cho Đà Nẵng
-
Tây Ninh: Triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán mỹ phẩm giả quy mô lớn
-
Bắt đối tượng tàng trữ ma túy và vũ khí xuất cảnh qua cửa khẩu Mỹ Quý Tây
-
TP.HCM: Tiếp tục phát hiện nhiều sản phẩm nghi hàng giả tại Trung tâm thương mại Saigon Square
-
Lại thu giữ lượng lớn thực phẩm chức năng, sữa, mỹ phẩm nhập lậu tại Hà Nội
-
Sunhouse vươn tầm quốc tế từ chất Việt tiên phong
-
Coteccons và Unicons: Hai năm liên tiếp nằm trong top 10 nhà thầu hàng đầu Việt Nam
-
Triển lãm ngành thực phẩm và bao bì EastFood và EastPack Surabaya 2025 chính thức khai mạc
-
Farizon SV Combi ra mắt tại Hồng Kông, bàn giao lô 1.000 xe taxi đầu tiên
-
Nhà phố thương mại trong lòng khu công nghiệp - xu hướng tất yếu của tương lai
-
Investbanq tăng tốc đột phá số trong lĩnh vực WealthTech