Dự án tại Quảng Ngãi: Đập dâng cạn vốn, đô thị Đảo Ngọc chênh vênh
Hà Minh - 01/07/2021 20:48
 
Dự án Đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc đang được xem xét giãn tiến độ hoàn thành đến năm 2023, đặt Dự án đô thị Đảo Ngọc đang chờ view sông vào thế chênh vênh.
Dự án Đập dâng sông Trà Khúc cạn vốn đúng vào thời điểm sông cạn nước, thuận lợi để thi công
Dự án Đập dâng sông Trà Khúc cạn vốn đúng vào thời điểm sông cạn nước, thuận lợi để thi công.

Đập dâng cầm chừng

Thời điểm này đang là mùa khô, thuận lợi nhất cho việc thi công các hạng mục của đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc, nhưng trên công trường thi công, chỉ thấy lèo tèo vài công nhân, thiết bị máy móc… Đại diện một trong các nhà thầu thi công cho biết, hiện chủ đầu tư còn nợ nhà thầu hơn 30 tỷ đồng. Không có kinh phí, nên Dự án buộc phải tạm dừng, khi nào được bố trí vốn sẽ thi công tiếp.

Theo đại diện chủ đầu tư, hiện chủ đầu tư còn nợ khoảng 200 tỷ đồng ở tất cả các nhà thầu. Về khách quan, nguyên nhân chậm tiến độ là do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, liên danh các nhà thầu huy động nhân lực các tỉnh phía Bắc đến Quảng Ngãi gặp nhiều khó khăn. Còn về chủ quan, kế hoạch vốn trước đây được tính toán một phần từ việc khai thác quỹ đất, nhưng nguồn kinh phí này chưa thể cân đối do thanh khoản bất động sản thấp, thu từ đất chưa đạt kế hoạch đề ra.

Dự án Đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc nối 2 xã Tịnh An và Nghĩa Dũng của TP. Quảng Ngãi, do Ban Quản lý Dự án đầu tư và xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi làm chủ đầu tư, với tổng vốn gần 1.500 tỷ đồng. Liên danh 5 nhà thầu gồm: Công ty cổ phần Xây dựng Tân Nam - Công ty TNHH Xây dựng Đồng Khánh - Công ty cổ phần Lilama 10 - Công ty cổ phần Máy và Thiết bị thủy lực - Công ty TNHH Thiết bị xây dựng công nghệ Nam Anh thi công.

Trả lời báo chí, ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi xác nhận, hiện chủ đầu tư nợ tiền thi công các nhà thầu rất lớn. “Tỉnh đang khó khăn về nguồn vốn, nên xem xét gia hạn tiến độ công trình. Nhiều khả năng, dự án này đến năm 2023 mới có thể hoàn thành”, ông Minh cho biết.

Theo tìm hiểu, công trình này chậm tiến độ không chỉ do thiếu vốn, mà còn do tái định cư chưa hoàn thành. Chủ đầu tư đã bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công Dự án đạt 97,8% tổng diện tích mặt bằng, diện tích còn lại của người dân ở thôn Ân Phú, xã Tịnh An, TP. Quảng Ngãi, gồm 61 thửa đất của 8 hộ gia đình, đang gặp vướng mắc.

Đô thị đảo Ngọc chênh vênh

Theo ông Nguyễn Tăng Bính, nguyên Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Ngãi, người đã phát lệnh khởi công công trình đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc, một trong những mục tiêu của Dự án là khai thác quỹ đất phát triển Dự án Khu đô thị sinh thái Đảo Ngọc (xã Tịnh An) đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội; phát triển giao thông đường thủy, đường bộ, làm cầu nối hai bên bờ sông với Đảo Ngọc…

Rõ ràng, Dự án Đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc có ý nghĩa gần như quyết định đến Dự án Khu đô thị sinh thái Đảo Ngọc. Chẳng thế mà khi Dự án được khởi công xây dựng, không ít nhà đầu tư tên tuổi, như Tập đoàn TNG, Thai Group, Tây Bắc Group, Thiên Tân Group… đã tiếp cận nhanh chóng. Ở địa phương, Hợp Nghĩa - một công ty đa lĩnh vực về bất động sản, kinh doanh xăng dầu, môi trường đô thị… cũng quan tâm dự án này.

Khi tiếp cận dự án này, các nhà đầu tư đã vấp ngay phải lực cản khi số hồ sơ tách thửa để chờ đền bù tăng lên chóng mặt, từ gần 100 hộ dân đã tăng lên hơn 1.000 hộ. Và hiện giờ, những kế hoạch đầu tư mà các doanh nghiệp này đang ấp ủ càng trở nên chênh vênh hơn khi Dự án Đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc có nguy cơ… chưa biết khi nào về đích.

Thai Group là đơn vị đã được tỉnh Quảng Ngãi thống nhất chọn phương án quy hoạch và đề xuất đầu tư Dự án Khu đô thị sinh thái Đảo Ngọc diện tích hơn 160 ha. “Chưa biết đập dâng khi nào hoàn thành, sông Trà mới có nước, nên chúng tôi đang đánh giá lại giá trị đầu tư dự án”, đại diện Thai Group cho biết.

Trước khả năng có thể Dự án Khu đô thị sinh thái Đảo Ngọc có thể “đảo” nhà đầu tư, mới đây, trong danh mục 15 dự án, nhóm dự án kêu gọi đầu tư trọng điểm 2021-2025 do Sở Xây dựng đề xuất, tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục tập trung và ưu tiên kêu gọi đầu tư dự án này.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản