FECON thí nghiệm áp dụng công nghệ D-Box vào xử lý nền đường trên nền đất yếu
Minh Hải - 17/08/2019 14:02
 
CTCP Xử lý Nền và Xây dựng FECON - FECON S&C (thuộc CTCP FECON) và C.G Engineering Việt Nam (thuộc Tập đoàn C.G Engineering Hàn Quốc) vừa thực hiện thí nghiệm áp dụng D-Box để xử lý nền đường đắp trên nền đất yếu tại dự án Tuyến cáp treo 3 dây Cát Hải - Phù Long - Cát Bà.
Chu trình thí nghiệm được chia làm 2 giai đoạn, từ ngày 9 đến 11.8 là thí nghiệm chu kỳ 1 với tải thiết kế là 4.2T/m2, kết quả, tổng độ lún của cả D-Box và nền đất là 18mm. Từ 11 đến 13.8 là giai đoạn thí nghiệm chu kỳ 2 với tải trọng thiết kế là 8.4T/m2
Chu trình thí nghiệm được chia làm 2 giai đoạn, chu kỳ 1 với tải thiết kế là 4.2T/m2 cho kết quả tổng độ lún của cả D-Box và nền đất là 18mm và giai đoạn thí nghiệm chu kỳ 2 với tải trọng thiết kế là 8.4T/m2

Chu trình thí nghiệm cho kết quả độ lún sau khi áp dụng D-Box giảm rất nhiều so với việc đóng cọc tre và thay đất kết hợp với vải địa kỹ thuật gia cường – là giải pháp ban đầu mà Chủ đầu tư định áp dụng cũng như làm giảm chi phí xử lý nền so với phương án nêu trên lên đến 40%.

Bên cạnh lợi ích kinh tế, việc áp dụng giải pháp này sẽ giúp tăng tốc tiến độ cho dự án. Nếu thí nghiệm đạt được yêu cầu kỹ thuật thì Chủ đầu tư dự án sẵn sàng xem xét, sử dụng cho dự án. Kỳ vọng của FECON S&C và C.G thông qua công nghệ túi D-box sẽ chinh phục được dự án này..

Công nghệ túi đất (D-Box) gia cố nền đất công trình có nhiều ưu điểm vượt trội
Công nghệ túi đất (D-Box) gia cố nền đất công trình có nhiều ưu điểm vượt trội

Công nghệ túi D-Box thường được sử dụng cho việc nâng cao bờ kè vào những thời điểm ngập lụt và những công trình mang tính chất tạm thời. Tuy nhiên, việc D-Box được ứng dụng vào xử lý nền đất yếu đã mang lại được khá nhiều lợi ích như: Giá thành rẻ; Có thể tận dụng, sử dụng nhiều loại vật liệu xây dựng khác nhau như bê tông, nhựa đường, đá, rác thải để đặt bên trong túi, góp phần tái chế xây dựng; Không cần sử dụng các thiết bị xây dựng đặc biệt để thi công; Ít gây ồn ào chấn động trong quá trình thi công so với các phương pháp khác; D-Box sau khi đóng vật liệu sẽ có trọng lượng gần giống như trọng lượng của đất nền móng cho khả năng chịu nén của túi đất rất cao.

Được biết, Công nghệ túi D-Box là một trong hai công nghệ do FECON S&C và C.G Engineering Việt Nam hợp tác triển khai sau khi cùng nhau ký kết MOU về hợp tác công nghệ mới. Công nghệ còn lại hai bên sẽ hợp tác triển khai là Light Soil Weight.

FECON S&C đã áp dụng nhiều công nghệ hiện đại của thế giới vào Việt Nam để đưa ra các phương pháp xử lý nền hiệu quả như phương pháp cố kết chân không, thi công bấc thấm, cọc xi măng đất, cọc đá, cọc cát, cọc cát đầm, đầm động…
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản