Frasers Property Vietnam cam kết những giá trị bền vững
Bích Ngọc thực hiện - 27/08/2023 09:11
 
Frasers Property Vietnam đang mở rộng danh mục đầu tư tại Việt Nam sang phát triển bất động sản công nghiệp với Khu công nghiệp Bình Dương. Ông Chong Chee Keong, Giám đốc điều hành Khối bất động sản công nghiệp trao đổi với Báo Đầu tư về cam kết của Tập đoàn Frasers Property trong việc phát triển phân khúc này tại Việt Nam.
Việt Nam đang trở thành điểm đến hàng đầu của các nhà sản xuất đa quốc gia. Trong ảnh: Khu công nghiệp Yên Phong II-C (Bắc Ninh) được đầu tư hạ tầng đồng bộ, thu hút các Dự án  công nghệ cao, lắp ráp điện tử, công nghiệp chế biến, chế tạo...
Việt Nam đang trở thành điểm đến hàng đầu của các nhà sản xuất đa quốc gia. Trong ảnh: Khu công nghiệp Yên Phong II-C (Bắc Ninh) được đầu tư hạ tầng đồng bộ, thu hút các dự án công nghệ cao, lắp ráp điện tử, công nghiệp chế biến, chế tạo...

Đầu tư nước ngoài tiếp tục là động lực chính cho sự phát triển của thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam. Ông đánh giá thế nào về sự dịch chuyển dòng vốn của nhà đầu tư trong hiện tại và tương lai?

Nền kinh tế Việt Nam có triển vọng và khả năng phục hồi trước những biến động của nền kinh tế toàn cầu. Một số lĩnh vực đã được phục hồi trong thời gian gần đây. Bên cạnh đó, chúng ta có thể thấy, các nhà đầu tư đều đa dạng hóa lĩnh vực đầu tư của họ.

Tại Việt Nam, lĩnh vực bất động sản vẫn đang gặp khó khăn, chúng tôi nhận thấy, sự quan tâm của các nhà đầu tư có sự dịch chuyển sang lĩnh vực hạ tầng và năng lượng tái tạo. Điều này cũng phù hợp với định hướng của Chính phủ nhằm tăng cường phát triển hạ tầng quốc gia.

Chúng tôi coi đây là cơ hội tốt để Việt Nam phát triển theo hướng bền vững hơn và chuẩn bị cho các xu hướng trong tương lai, với những nỗ lực đáp ứng tiêu chí về môi trường, xã hội và quản trị (ESG). Năm 2023, ngành công nghiệp và xây dựng đóng góp 1/3 GDP của Việt Nam và theo tôi, sẽ cần ít nhất 9 - 12 tháng nữa để Chính phủ thi hành các chính sách tài chính, pháp lý trước khi chứng kiến sự phục hồi rõ rệt của các ngành này.

Ảnh minh họa
Ông Chong Chee Keong, Giám đốc điều hành Khối bất động sản công nghiệp Tập đoàn Frasers Property 

Hiện nay, nguồn cung bất động sản công nghiệp trên thị trường thứ cấp có xu hướng gia tăng. Điều này có khiến cạnh tranh giữa thị trường truyền thống và thị trường mới nổi trở nên gay gắt hơn không, thưa ông?

Việt Nam sẽ tiếp tục là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư nhờ vị thế ngày càng cao trong chuỗi cung ứng, nhu cầu nội địa tăng và hạ tầng logistics phát triển.

Chúng tôi thấy rằng, mạng lưới hạ tầng đang được cải thiện (kết nối các tỉnh, thành phố) đóng vai trò quan trọng trong chiến lược mở rộng thị trường công nghiệp. Các địa phương lân cận, vùng ven sẽ được hưởng lợi từ hiệu ứng lan tỏa khi các khu vực trọng điểm khan hiếm quỹ đất dành cho phát triển công nghiệp. Hơn nữa, các doanh nghiệp sản xuất lớn lựa chọn đầu tư xây dựng cơ sở tại các địa phương vùng ven cũng sẽ là cơ hội tốt cho các nhà phát triển như Frasers Property với sứ mệnh mang đến cho họ điểm khởi đầu để tham gia vào chuỗi cung ứng và cụm dịch vụ toàn cầu.

Theo ông, đâu là yếu tố chính cần phát huy để tăng hiệu quả thu hút đầu tư bất động sản công nghiệp?

Theo tôi, việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng, hiện đại hóa và đảm bảo kết cấu hạ tầng bền vững sẽ giúp Việt Nam giảm bớt các rào cản thương mại, tăng cường khả năng thu hút thêm đầu tư nước ngoài.

Về lâu dài, Việt Nam phải phát triển lực lượng lao động có tay nghề cao, chuyên môn hóa để đáp ứng các chuỗi sản xuất có giá trị gia tăng cao. Cùng với đó, tiếp tục phát triển hạ tầng. Những yếu tố này sẽ giúp chi phí sản xuất của nhà đầu tư nước ngoài ổn định hơn.

Các vấn đề liên quan đến thủ tục, hạ tầng, đất đai, phòng cháy, chữa cháy đang đặt ra thách thức trong thu hút đầu tư vào bất động sản công nghiệp. Frasers Property đang mở rộng danh mục đầu tư sang lĩnh vực này. Trong quá trình thực hiện dự án, Frasers Property có gặp vướng mắc gì không, thưa ông?

Khi thực hiện các dự án ở miền Bắc, Frasers Property không gặp nhiều khó khăn, nhưng ở miền Nam, chúng tôi gặp một số vướng mắc về thủ tục cấp phép xây dựng cũng như các vấn đề về đất đai. Điều đáng ghi nhận là, chính quyền địa phương đã và đang nỗ lực để khai thông những vướng mắc đó, đồng thời hỗ trợ nhiều hơn cho Frasers Property Vietnam.

Nhu cầu bất động sản công nghiệp, như đất công nghiệp, hạ tầng, nhà xưởng/nhà kho xây sẵn… vẫn tiếp tục gia tăng, trong bối cảnh các nhà sản xuất toàn cầu đang thực hiện tái cấu trúc chuỗi cung ứng. Tại Việt Nam, thời gian qua, thị trường bất động sản công nghiệp cũng phát triển mạnh để đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư. Đặc biệt, các nhà sản xuất đa quốc gia từ châu Á, châu Âu và Mỹ ngày càng ưa thích và lựa chọn Việt Nam làm điểm đến đầu tiên trong hành trình tìm kiếm thị trường của họ.

Trong tương lai, chúng tôi kỳ vọng, Việt Nam sẽ thực hiện các chính sách bổ sung để khuyến khích và tăng cường thu hút đầu tư nước ngoài hơn nữa, đặc biệt là trong lĩnh vực sản xuất và các ngành công nghiệp mới nổi. Điều này sẽ tạo động lực thúc đẩy sự phát triển công nghiệp cũng như sự tham gia của Việt Nam vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu.

Ông có thể cho biết, các vấn đề như đổi mới và số hóa có vai trò quan trọng như thế nào đối với sự phát triển của Tập đoàn Frasers Property?

Phát triển bền vững là trọng tâm trong chiến lược của chúng tôi và cũng đóng góp đáng kể vào thành công của Frasers Property. Nguyên tắc chính mà chúng tôi thống nhất phát triển trong tất cả các dự án là các giải pháp xanh, có trách nhiệm, đảm bảo các tiện nghi phục vụ sức khỏe con người và đảm bảo phúc lợi xã hội.

Để thực sự hiệu quả, một dự án tốt phải được xây dựng và vận hành tốt cả phần cứng và phần mềm.

Đối với phần cứng, các dự án của chúng tôi được thiết kế với thông số kỹ thuật và phương châm lấy khách hàng làm trung tâm, mang lại hiệu quả vận hành tối đa và đảm bảo lợi ích cho doanh nghiệp trong tương lai.

Đối với phần mềm, chúng tôi tập trung vào con người, nâng cao nguồn nhân lực và hướng tới dịch vụ hoàn hảo. Công nghệ không phải là mục tiêu chính tại Frasers Property, nhưng nó đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối tài sản, con người và quy trình thông qua hệ thống thông tin dữ liệu, triển khai các giải pháp kỹ thuật số để cải thiện năng suất và tận dụng phân tích dữ liệu để mang lại trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng cũng như nhân viên của chúng tôi .

Chúng tôi đã thực hiện nhiều bước để cải thiện khả năng số hóa của Tập đoàn, ở cả trong cơ cấu tổ chức, quy trình làm việc, thậm chí cả trong khu vực lân cận, nhằm đón đầu các xu hướng công nghệ.

Vấn đề quan trọng nhất đối với bất kỳ doanh nghiệp nào là tính độc đáo và đổi mới. Chúng tôi khuyến khích nhân viên đổi mới và sáng tạo trong khi đưa ra các ý tưởng để đạt được sự bền vững. Đổi mới được Frasers Property định nghĩa là những sửa đổi giúp nâng cao giá trị. Để đưa ra quyết định đầu tư và quản lý tài sản, chúng tôi luôn có tầm nhìn dài hạn và tính đến toàn bộ vòng đời của tài sản.

Cuối cùng, nhưng không kém phần quan trọng, chúng tôi đảm bảo một nơi làm việc và khu phố an toàn, hòa nhập. Chúng tôi đã thiết lập một khuôn khổ phát triển bền vững cho toàn Tập đoàn ở tất cả các thị trường hiện tại của mình để trao quyền cho nhân viên và sắp xếp toàn bộ công ty tập trung vào phát triển bền vững. Mỗi bước trong chuỗi giá trị của chúng tôi đều kết hợp chặt chẽ với các yếu tố ESG.

Bất chấp suy thoái kinh tế, giá bất động sản công nghiệp và kho vận tại Việt Nam vẫn tiếp tục tăng. Ông có cho rằng xu hướng tăng này sẽ tiếp tục trong dài hạn?

Xu hướng giá thuê khu công nghiệp và kho bãi sẽ tiếp tục tăng trong ngắn và trung hạn do nguồn cung hạn chế so với nguồn cầu chủ yếu đến từ việc doanh nghiệp dịch chuyển từ Trung Quốc+1.

Về lâu dài, chúng tôi cho rằng, Việt Nam sẽ tiếp tục là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư nhờ vị thế ngày càng cao trong chuỗi cung ứng, nhu cầu nội địa tăng và hạ tầng logistics phát triển. Ngoài ra, giá thuê sẽ tăng khi triển vọng tăng lên.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản