Giám đốc Đất Lành: thủ tục phức tạp làm giá bán nhà cao
Khánh An - 11/08/2016 21:26
 
Tại Hội thảo Luật sửa đổi, bổ sung các luật về đầu tư, kinh doanh ngày 11/8, ông Nguyễn Văn Đực, Phó giám đốc Công ty TNHH Địa ốc Đất Lành (TP.HCM) đề xuất Bộ Xây dựng ủy quyền thẩm định thiết kế và quản lý chất lượng công trình công trình cấp 1 cho Hà Nội và TP.HCM để đỡ chi phí cho doanh nghiệp.

"Thử xem trong các chuyến bay TP.HCM - Hà Nội có bao nhiêu người bay từ TP.HCM ra Hà Nội, đến Bộ Xây dựng làm các thủ tục thẩm định thiết kế; bao nhiêu người của Bộ Xây dựng vào TP.HCM thẩm định các dự án xây dựng…”, ông Đực đưa ra hình ảnh đầy hàm ý để minh chứng cho sự phức tạp trong việc tuân thủ quy định về thẩm định thiết kế và quản lý chất lượng công trình.

“Chúng tôi khổ nhiều rồi, nhưng không phải doanh nghiệp chịu hết, chi phí này chúng tôi đưa hết vào giá bán”, ông Đực nói.

Có thể thấy rõ điều này khi so sánh thủ tục mà các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản thực hiện trong giai đoạn trước năm 2006, từ 2006 đến 2010 và từ 2010 đến nay.

Trước 2006, để khởi công được, doanh nghiệp chỉ phải làm thủ tục để có được quyết định giao đất và phê duyệt quy hoạch. Tổng thời gian là 1 năm. Các thủ tục về điện, cấp thoát nước, phòng cháy chữa cháy được thực hiện sau khi khởi công.

Giai đoạn từ 2006 đến 2010, có thể thiết kế cơ sở, phê duyệt dự án đầu tư, làm thủ tục có giấy phép xây dựng. Trong giai đoạn thiết kế cơ sở, doanh nghiệp sẽ phải hoàn tất các thủ tục với các cơ quan liên quan về điện, cấp thoát nước, phòng cháy chữa cháy và môi trường. Thời gian cộng lại số học lại khoảng 2 năm 8 tháng.

Hiện tại, theo ông Đực, thời gian để hoàn tất các thủ tục đến lúc khởi công mất khoảng 3-4 năm với vô vàn thủ tục.

“Giá bán nhà thời điểm 2006 chỉ khoảng 5-6 triệu đồng/m2. Hiện tại là không dưới 16 triệu đồng/m2. Tất nhiên, cấu thành lên giá bán còn có nhiều yếu tố khác, nhưng thủ tục và lãi suất ngân hàng là hai yếu tố chính”, ông Đực phân tích và mơ rằng, bao giờ thủ tục đơn giản như 10 năm trước.

“Nếu lần sửa các luật liên quan đến đầu tư, kinh doanh sửa được thì tốt quá. Tôi đề nghị áp dụng quy định quản lý các dự án phát triển nhà như giai đoạn trước năm 2006”, ông Đực kiến nghị tại Hội thảo Luật sửa đổi, bổ sung các luật về đầu tư, kinh doanh do Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương tổ chức.

Vì, dự án bất động sản kéo dài 1 năm, doanh nhiệp sẽ chịu thêm khoảng 5% lãi suất ngân hàng, 2 năm mất 10%...

“Thủ tục càng dài, giá thành càng tăng. Cái đó người dân phải gánh chịu. Công ty tôi đã có công văn gửi Bộ Xây dựng ủy quyền cho Hà Nội TP.HCM và thực hiện quản lý chất lượng công trình cấp 1, Văn phòng Chính phủ cũng có chỉ đạo Bộ Xây dựng trả lời vào tháng 5/2016, giờ là tháng 8 nhưng chúng tôi chưa nhận được thông tin nào”, ông Đực nói.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản