Hà Nội công bố quy hoạch giao thông vận tải đến năm 2020
Văn Cảnh (TTXVN/Vietnam+) - 30/07/2016 20:06
 
Sáng 30/7, tại lễ công bố quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2050 do Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cho biết, để quy hoạch trên trở thành hiện thực là cả một quá trình khoa học.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng các đại biểu xem bản đồ Quy hoạch giao thông vận tải thủ đô Hà Nội đến năm 2030 - Tầm nhìn đến năm 2050. Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng các đại biểu xem bản đồ Quy hoạch giao thông vận tải thủ đô Hà Nội đến năm 2030 - Tầm nhìn đến năm 2050. Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng lưu ý trước hết phải quản lý quy hoạch, triển khai thực hiện quy hoạch một cách thiết thực cụ thể với những cơ chế chính sách cụ thể đồng thời, xây dựng những cải cách cụ thể, tạo môi trường đầu tư thuận lợi, thông thoáng để các nhà đầu tư, cách doanh nghiệp, các thành phần kinh tế có điều kiện đầu tư vào với những dự án cụ thể để phát triển.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao Ủy ban Nhân dân Thành phố và các Bộ ngành liên quan tiếp tục tổ chức triển khai các nội dung quy hoạch. Trong 5 năm tới, triển khai cụ thể hóa Quy hoạch phải gắn với với việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội và Nghị quyết số 11-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2011-2020...

“Chính phủ luôn ủng hộ thành phố Hà Nội trong việc tổ chức thực hiện quy hoạch và sẽ tạo mọi điều kiện về cơ chế chính sách trên cơ sở đảm bảo phù hợp với hiến pháp, pháp luật để hỗ trợ Thành phố Hà Nội phát triển một cách nhanh và hiệu quả nhất. Sự phát triển của Thành phố Hà Nội cũng là phát triển chung của cả nước” - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết, mục tiêu của quy hoạch này nhằm xây dựng hệ thống giao thông vận tải hoàn thiện đáp ứng các tiêu chí bền vững-đồng bộ-hiện đại trên cơ sở định hướng của Đồ án quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050; cụ thể hóa định hướng quy hoạch giao thông trong quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050 đồng thời, xây dựng kế hoạch đầu tư hệ thông giao thông vận tải thông vận tải theo các giai đoạn, xác định các dự án ưu tiên; đề xuất các vấn đề về tổ chức, quản lý giao thông và các cơ chế chính sách cho việc quản lý, thực hiện quy hoạch làm cơ sở cho việc lập dự án đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn Thủ đô.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định, đây cũng là cơ sở pháp lý quan trọng để quản lý, triển khai thực hiện các đề án, đồ án quy hoạch, các dự án chuyên ngành giao thông vận tải phục vụ phát triển kinh tế-xã hội của Thủ đô, gắn sự phát triển giao thông vận tải của Thủ đô với sự phát triển của vùng Thủ đô, vùng đồng bằng sông Hồng và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ; đảm bảo sự thống nhất trong chiến lược phát triển giao thông vận tải chung của cả nước.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Nguyễn Đức Chung đã giao nhiệm vụ cho các cấp ủy Đảng, chính quyền, sở ban ngành của thành phố cũng như đề nghị Chính phủ, các Bộ ngành, các tỉnh thuộc vùng Thủ đô và các đơn vị liên quan quan tâm giúp đỡ để sớm đưa Quy hoạch này vào cuộc sống góp phần xây dựng Thủ đô ngày càng văn minh, hiện đại.

Theo ông Phạm Hữu Sơn, Tổng Giám đốc Tổng công ty tư vấn thiết kế giao thông vận tải TEDI là đơn vị lập đồ án quy hoạch, đột phá của giao thông vận tải trong những năm tới được đề cập đến trong quy hoạch này là phát triển giao thông công cộng để giảm ùn tắc giao thông cho Thủ đô.

Nội dung cốt lõi của quy hoạch phù hợp, xuyên suốt với quy hoạch tổng thể; trong đó, thành phần giao thông công cộng là một trong những giải pháp cơ bản để giải quyết tình trạng giao thông cho Thủ đô, phù hợp với điều kiện dân số đông, hạ tầng chật chội. Viêc khai thác không gian ngầm, không gian trên cao kết hợp với giao thông đường bộ hiện tại là một trong giải pháp nền tảng để giải quyết tổng thể bức tranh giao thông cho thành phố. Định hướng đến năm 2020, thành phố sẽ cố gắng đưa thị phần vận tải công cộng từ 12% như hiện nay lên 35%./.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản