Hải Dương thu hồi nhiều công trình, dự án để phục vụ phát triển kinh tế xã hội
Thanh Sơn - 26/11/2019 20:13
 
HĐND tỉnh Hải Dương vừa có buổi làm việc với sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh về kết quả thực hiện kế hoạch sử dụng đất năm 2019 của các huyện, thị xã, thành phố.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Ngọc Bích, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Hải Dương đề nghị sở Tài nguyên và Môi trường có tiêu chí cụ thể hướng dẫn các địa phương thực hiện thu hồi và sử dụng đất.

Bà Bích yêu cầu rà soát kỹ những công trình, dự án đã được phê duyệt; ưu tiên các công trình, dự án công cộng, phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội. Đối với các công trình, dự án không có khả năng thực hiện cần kiên quyết xử lý, thu hồi.

Đối với tờ trình về bảng giá đất, yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường chuẩn bị các nội dung giải trình về những thay đổi giá đất tại thị xã Kinh Môn, TP Chí Linh, TP Hải Dương, một số xã nâng cấp thành phường, các vị trí đất có giá chênh lệch cao...

Bà Nguyễn Thị Ngọc Bích, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc với sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh. Ảnh: Mạnh Tú
Bà Nguyễn Thị Ngọc Bích, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc với sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh. Ảnh: Mạnh Tú

Thông tin tại buổi làm việc, đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Dương cho biết, trong kế hoạch sử dụng đất được duyệt năm 2019, tổng số công trình, dự án trong năm kế hoạch trên địa bàn tỉnh là trên 7.712 ha với 1.790 công trình, dự án gồm các loại đất như quốc phòng, an ninh, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, đất phát triển hạ tầng. Kết quả thực hiện đến hết tháng 10/2019 là trên 2.622 ha với 1.085 công trình, dự án, đạt 36,6% kế hoạch được duyệt. Công trình, dự án phải thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Hải Dương là hơn 4.673 ha với 1.353 công trình, dự án. Kết quả thực hiện đến hết tháng 10/2019 là 1.962 ha với 800 công trình, dự án, đạt 42% kế hoạch được duyệt.

Khu vực cần chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện chuyển nhượng, thuê quyền sử dụng đất và góp vốn bằng tiền sử dụng đất là trên 2.498 ha với 437 công trình, dự án. Đến hết tháng 10/2019, Hải Dương đã thực hiện được trên 660 ha với 285 công trình, dự án, đạt 26,4%.

Theo ông Phạm Quang Hưng, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Hải Dương thì, hiện nay việc quy định giá đất vẫn chưa sát với giá thị trường, dẫn tới nhiều khiếu kiện kéo dài; việc thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất luôn gặp khó khăn, chậm trễ.

Ông Hưng đề nghị, sở Tài nguyên và Môi trường cần tham mưu để kịp thời điều chỉnh giá đất, hệ số điều chỉnh giá đất sau khi một số địa phương trên địa bàn được nâng cấp lên đô thị; việc đền bù đất nông nghiệp cần có mức tương đương với các tỉnh, thành phố giáp ranh.

Đến năm 2020, Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Dương phải tiếp tục báo cáo UBND tỉnh trình HĐND tỉnh thông qua các danh mục dự án, công trình thu hồi đất; cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng theo chỉ tiêu đã phân bổ của Chính phủ. Đó là, thu hồi trên 2.877 ha đất để thực hiện 567 dự án, công trình phát triển kinh tế, xã hội, vì lợi ích quốc gia, công cộng; chuyển mục đích sử dụng trên 902 ha đất trồng lúa, trên 33 ha đất rừng phòng hộ, gần 1 ha rừng đặc dụng để thực hiện 583 dự án, công trình.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản