Hình thành trung tâm thương mại, nhu cầu tất yếu tại Hải Dương
Như Loan - 06/07/2019 09:28
 
Trung tâm thương mại hình thành không chỉ mang đến không gian mua sắm, vui chơi giải trí đẳng cấp cho người dân địa phương mà còn thể hiện được tốc độ phát triển và sự thay đổi diện mạo tích cực của thành phố Hải Dương

Thói quen mua sắm hiện đại “chiếm lĩnh” thị trường

Cuộc sống hiện đại, thu nhập đầu người gia tăng thì nhu cầu được sử dụng các thương hiệu sản phẩm chất lượng, dịch vụ chuyên nghiệp cùng những trải nghiệm tiêu dùng hiện đại cũng trở thành tất yếu. Điều này không chỉ đúng với cuộc sống của thành phố lớn có mức sống cao như Tp. Hồ Chí Minh hay Hà Nội mà đối với thị trường các tỉnh, mức sống của người dân cũng đã cải thiện đáng kể.

Theo bản thống kê (Hình 1.1) có thể thấy rằng kênh bán hàng hiện đại tại các tỉnh thành tăng trưởng mạnh hơn Hồ Chí Minh (HCM) và Hà Nội. Cụ thể, số lượng siêu thị ở HCM và Hà Nội tăng 10% (150 cửa hàng năm 2019, 136 cửa hàng năm 2018), trong khi số lượng ở các tỉnh khác tăng 23% (161 cửa hàng năm 2019, 131 cửa hàng năm 2018). Tương tự với trung tâm thương mại (TTTM), có 55 TTTM ở các tỉnh thành, nhiều hơn tổng số TTTM ở HCM và Hà Nội.

Hình 1.1 Kênh bán hang hiện tại tăng mạnh tại các tỉnh thành
Hình 1.1 Kênh bán hang hiện tại tăng mạnh tại các tỉnh thành

Tuy nhiên ở thị trường Hải Dương hiện tại chưa có một TTTM nào trong khi đó theo báo cáo Sở Công Thương tỉnh Hải Dương, quý I/2019, tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ ước đạt 13.886 tỷ đồng, tăng 8,9% (cả nước tăng 12,0%), GDP tăng từ 6,6-6,8%, chỉ số giá tiêu dùng CPI tăng khoảng 4%. Những con số này cho thấy cuộc sống người dân Hải Dương đang ngày một nâng cao, tương đương với các tỉnh thành như Hải Phòng, Thái Bình, Hà Tĩnh,… sự thiếu vắng TTTM tại thị trường Hải Dương là một sự thiếu sót. 

Tầng lớp “người tiêu dùng trẻ”, người tiêu dùng có thu nhập ổn định ở Hải Dương đang tăng lên, thúc đẩy hoạt động bán lẻ hiện đại. Điều đó cho thấy sự phát triển lạc quan của thị trường, phản ánh sức mua ngày càng lớn của người dân, từđó, tác động tích cực lên sự phát triển kinh tế toàn tỉnh trong thời gian tới. Cũng như các tỉnh thành khác, sự ra đời và phát triển của các trung tâm thương mại… sẽ từng bước làm thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân Hải Dương.

Trung tâm thương mại - mô hình đa tiện ích

Sự xuất hiện của một TTTM sẽ biểu tượng cho cuộc sống sôi động, phồn vinh tại thành phố. Trong khi đó, TP Hải Dương là thủ phủ của tỉnh Hải Dương; có vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đối với tỉnh, khu vực và vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ; có vị trí quan trọng, nằm trên hành lang kinh tế: Lào Cai - HàNội - Hải Phòng - QuảngNinh.Và đang dần hoàn thiện trở thành đô thị loại 1 thì TP Hải Dương càng không thể thiếu những dự án mang tính biểu tượng. Những loại hình dịch vụ thương mại cao cấp còn giúp nâng tầm cuộc sống của người dân tại địa bàn.

Chị Đào Hồng Nhung (TP Hải Dương) cho hay: “Việc mua sắm hiện đại rất thuận tiện và tiết kiệm thời gian. Ngay tại TTTM, tôi có thể kết hợp dẫn con đi vui chơ và mua sắm mà không phải di chuyển quá nhiều nơi trong cùng một quãng thời gian, hi vọng tại TP Hải Dương sẽ sớm có TTTM”.

Mô hình TTTM đa dạng dịch vụ và tiện ích
Mô hình TTTM đa dạng dịch vụ và tiện ích

Trong TTTM sẽ có sự xuất hiện của nhiều thương hiệu lớn, đem đến cho khách mua sắm những trải nghiệm sản phẩm và dịch vụ đa dạng, mới lạ và thu hút. Ngoài những nhãn hàng thời trang từ trong nước tới quốc tế; hay ẩm thực Fastfood, nhà hàng Âu – Á – Việt Nam; các khu giải trí như Rạp chiếu phim, Thế giới giải trí – giáo dục dành cho trẻ em, các siêu thị tiêu dùng, siêu thị điện máy, và các hoạt động lễ hội… tạo ra điểm khác biệt và hấp dẫn khi khách hang mua sắm và vui chơi tại TTTM.

Việc mang hệ thống TTTM về các tỉnh thành với quy mô đầu tư và kinh doanh bài bản không chỉ phục vụ nhu cầu mua sắm giải trí ngày càng nâng cao của người dân địa phương mà còn nhằm đón đầu và kích thích tiêu dung đối với những nhóm khách hang trung lưu, đã hình thành thói quen mua sắm hiện đại. Mô hình TTTM mới là địa điểm lý tưởng dành cho các doanh nghiệp ngành bán lẻ trong nước và quốc tế đang tìm hướng mở rộngthị trường với những địa điểm đắc địa và chi phí hợp lý.  

Phối cảnh Dự án TTTM sắp xây dựng tại Hải Dương
Phối cảnh dự án TTTM sắp xây dựng tại Hải Dương

Mới đây thông tin về dự án tổ hợp TTTM, condotel vào fficetel 5 sao Apec Mandala Wyndham Hải Dương xuất hiện trên thị trường đã nhận được nhiều sự quan tâm từ giới đầu tư. Dự án nằm tại vị trí ngã tư Lê Thanh Nghị, Yết Kiêu, cạnh chợ Hải Tân. Theo các chuyên gia đánh giá, khi dự án đi vào hoàn thành sẽ trở thành TTTM lớn và đẳng cấp nhất tại tỉnh Hải Dương, mỗi ngày sẽ đón nhận từ 5.000 – 10.000 lượt khách/ngày.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản