Khách hàng Muberry Lane "bỗng dưng" biến thành con nợ
- 23/12/2013 09:44
 

Từ tháng 9 đến tháng 11/2013, hàng chục khách hàng nhận được thông báo hoàn thành việc đóng tiền để nhận nhà tại dự án Muberry Lane. Thông báo yêu cầu khách hàng phải hoàn thành nốt số tiền còn lại, chậm nhất 14 ngày kể từ ngày ra thông báo Trong khi đó, theo "thỏa thuận đặt cọc mua bán căn hộ” được ký giữa chủ đầu tư là Công ty CapitaLand Hoàng Thành và khách hàng thì thời hạn bàn giao là trước tháng 12/2014. Khách hàng đã ký và đóng tiền với 70% giá trị hợp đồng.

Dự án Muberry Lane

Thông báo này cũng yêu cầu khách hàng tới ký hợp đồng mua bán với chủ đầu tư.
Sau khi nghiên cứu, khách hàng nhận thấy trong hợp đồng mua bán có những điểm không hợp lý nên chưa đồng ý ký và kiến nghị với công ty CapitaLand - Hoàng Thành gặp gỡ, giải tỏa khúc mắc.

Việc yêu cầu khách hàng đóng số tiền lớn trước thời hạn giao nhà đã khiến khách hàng không kịp xoay xở bởi thời gian quá gấp gáp.

Đến nay, thời hạn thông báo đã qua và khách hàng lại
nhận được những giấy báo kèm khoản nợ mà phía công ty tính cả gốc lẫn lãi lên tới vài trăm đến hàng tỷ đồng khiến nhiều khách hàng rất hoang mang.

Sau nhiều lần đề nghị gặp gỡ chủ đầu tư để giải quyết nhưng không gặp được chủ đầu tư, khách hàng đã gửi văn bản hỏi Thanh tra Bộ Xây dựng.


Ngày 15/11/2013, Thanh tra Bộ Xây dựng đã có văn bản trả lời khách hàng. Theo đó, Thanh tra Bộ Xây dựng cho rằng, việc Công ty CapitaLand – Hoàng Thành không cung cấp Giấy xác nhận của sàn giao dịch bất động sản; không thông báo cho Sở Xây dựng Hà Nội trước khi ký Hợp đồng mua bán như vậy đã vi phạm Khoản 5 Điều 18 Thông tư số 16/2010/TT-BXD và Điểm e Khoản 3 điều 9 Nghị định số 71/2010/NĐ-CP.

Thứ 2 là việc quy định giá bán căn hộ trong thỏa thuận đặt cọc bằng USD là không đúng quy định pháp luật theo điều 29 Nghị số 160/2006/NĐ-CP ngày 28/12/2006 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Pháp lệnh Ngoại hối: “Trên lãnh thổ Việt Nam, mọi giao dịch, thanh toán, niêm yết, quảng cáo của người cư trú, người không cư trú không được phép thực hiện bằng ngoại hối (trừ một số trường hợp được phép theo quy định).”

Thứ ba, nội dung hợp đồng mua bán và thỏa thuận đặt cọc quy định khách hàng phải thanh toán 100% giá bán căn hộ trước khi bàn giao là không đúng quy định pháp luật theo điều 39 Luật Nhà ở.

Thứ tư, Trong hợp đồng mua bán và thỏa thuận đặt cọc không quy định danh mục vật liệu bên ngoài căn hộ.

Thứ năm, hợp đồng mua bán và thỏa thuận đặt cọc không có quy định về quyền sở hữu chung của khách hàng đối với nơi để xe. Điều này không đúng với quy định pháp luật tại Điểm c Khoản 2 và 3 Điều 49 Nghị định số 71/2010/NĐ-CP.

Thứ 6, việc Công ty CapitaLand - Hoàng Thành đưa cả tiền thuế giá trị gia tăng của giá trị quyền sử dụng đất vào giá bán căn hộ là không đúng quy định PL tại Khoản 6 Điều 5 Luật Thuế giá trị gia tăng số 13/2008/QH12 của Quốc Hội và Khoản h Điểm 7 Luật Thuế giá trị gia tăng.

Thứ bảy, là việc chủ đầu tư không công khai các thông tin về căn hộ đã vi phạm hàng loạt điều luật Kinh doanh bất động sản.

Có thể thấy rằng, việc công ty giao nhà sớm là việc làm tích cực, tuy nhiên, việc giao nhà sớm hơn dự kiến 1 năm mà chỉ cho khách hàng 14 ngày để hoàn thành 100% số tiền mua nhà cũng khiến khách hàng bị động. Mặt khác, khi khách hàng không gặp được chủ đầu tư để giải quyết khiến họ cho rằng chủ đầu tư áp đặt, thiếu tôn trọng. Đây chính là mâu thuẫn gây bức xúc giữa chủ đầu tư và khách hàng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản