Kiên Giang: Lấy ý kiến nhân dân quy hoạch Khu đô thị mới
Huy Thịnh - 01/11/2015 10:06
 
UBND TP Rạch Giá (Kiên Giang) vừa tổ chức họp nhân dân trong vùng ảnh hưởng để lấy ý kiến về quy hoạch tỷ lệ 1/2000 Khu đô thị mới 614 ha ở phường Vĩnh Hiệp. Đây là lần đầu tiên chính quyền địa phương tổ chức cho nhân dân đóng góp ý kiến quy hoạch trước khi phê duyệt, được đông đảo nhân dân đồng tình ủng hộ và thống nhất cao.

Khu đô thị mới Vĩnh Hiệp có diện tích 614 ha, nằm trên địa bàn 5 khu phố ở phường Vĩnh Hiệp, tiếp giáp với hai bên tuyến tránh TP Rạch Giá (23 km) vừa được thông xe vào giữa năm 2014. Khu đô thị mới này mở rộng từ khu dân cư hiện hữu dọc bờ kênh Ông Hiển mở rộng ra hướng ruộng vườn ở ngoại ô nơi tuyến tránh đi qua. Hơn 80% diện tích khu đô thị này là đất nông nghiệp và dân cư chỉ tập trung dọc theo các tuyến kênh cũ. Đây cũng là điều kiện thuận lợi để mở rộng chiều ngang đô thị về hướng Đông của TP Rạch Giá.

.
.

Phó Tổng giám đốc Công ty CP Tư vấn đầu tư xây dựng Kiên Giang (đơn vị tư vấn thiết kế đồ án này), KTS Lê Quang Tuấn cho biết, quy hoạch Khu đô thị mới Vĩnh Hiệp được kết nối với trung tâm TP Rạch Giá bằng 3 cây cầu hiện hữu chạy dọc theo kênh Ông Hiển tiếp giáp với trung tâm TP Rạch Giá. Trong đó cây cầu Ông Hiển (đường Lạc Hồng) là trục xuyên tâm chính và nằm ở vị trí trung tâm của khu đô thị mới này.

"Trong bản đồ quy hoạch, ưu tiên tối đa cho diện tích công viên, cây xanh cách ly, giao thông, hạ tầng kỹ thuật, đất công trình công cộng, đất ngoài dân dụng, đất hành chính, quân sự, giáo dục... với 460,3 ha, chiếm 74,9% toàn khu quy hoạch. Khu dân cư chỉ chiếm 25% diện tích, đặc biệt là giữ nguyên và chỉnh trang các khu dân cư hiện hữu, nhằm tránh xáo trộn an cư của người dân", ông Tuấn nói.

Nhiều người dân có mặt trong buổi họp lấy ý kiến rất đồng tình với cách làm công khai, minh bạch trong quy hoạch và có cùng nhận xét: Khu đô thị mới Vĩnh Hiệp tuy "ăn theo" tuyến tránh để mở rộng không gian TP Rạch Giá, nhưng các khu dân cư và thương mại được cách ly với tuyến tránh bằng khoảng cách nhất định và xây rào cản dọc theo hai bên đường nên vẫn bảo đảm an toàn giao thông. Theo quy hoạch, tất cả chỉ kết nối với tuyến tránh bằng đường gom theo khoảng cách trong quy hoạch. Tất cả không được kết nối trực tiếp với tuyến tránh nhằm bảo đảm an toàn giao thông.

Đại diện chính quyền TP Rạch Giá cho biết, sau khi lấy ý kiến nhân dân về quy hoạch Khu đô thị mới Vĩnh Hiệp, Sở Xây dựng sẽ trình lên UBND tỉnh Kiên Giang phê duyệt trong năm nay và tiến hành kêu gọi các nhà đầu tư vào các khu chức năng nằm trong quy hoạch 1/2000 này.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản