"Lấn sân" sang bất động sản: Người thuận lợi, kẻ lao đao
Đầu tư, phát triển và kinh doanh dự án bất động sản là lĩnh vực hấp dẫn nhờ mức sinh lợi tốt. Nhiều doanh nghiệp, nhóm nhà đầu tư đã tận dụng quỹ đất sạch để phát triển mảng hoạt động này. Tuy nhiên, không phải ai cũng gặt hái được thành công.

Thuận lợi

Tại CTCP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII), theo chiến lược phát triển giai đoạn mới, CII chủ trương đầu tư các dự án hạ tầng trên 10.000 tỷ đồng nhằm giảm thiểu cạnh tranh, từ đó gia tăng thị phần và quy mô lợi nhuận từ hoạt động xây lắp, thu phí cầu đường…

Song, do các dự án hạ tầng có nhược điểm là thời gian đầu tư dài, lợi nhuận và dòng tiền các năm đầu thường vì ưu tiên trả nợ ngân hàng, nên CII tập trung mở rộng đầu tư vào các dự án đối đất lấy hạ tầng (như dự án BT Thủ Thiêm) nhằm phát triển các dự án bất động sản, giúp mang về nguồn thu và lợi nhuận trong ngắn hạn.

Trong năm 2018, CII dự định thâu tóm một công ty bất động sản đã niêm yết và tái cơ cấu thành CII Land. Liên tục từ đầu năm đến nay, CII đẩy mạnh việc mua vào cổ phiếu NBB của CTCP Năm Bảy Bảy nhằm gia tăng tỷ lệ sở hữu lên mức 51%. Và ngày 11/7 vừa qua, CII đã mua thành công 2,4 triệu cổ phiếu NBB, nâng tỷ lệ nắm giữ tại đây lên 37,53%. Hiện CII và NBB đang hợp tác tại dự án Diamond Riverside (CII góp 80% vốn), dự án De Lagi và dự án Thủ Thiêm (quận 2).

Thuận lợi trong việc tăng sở hữu tại NBB, nhiều dự án bất động sản của CII đang có tiến độ triển khai, cũng như bán hàng khá tốt. Chẳng hạn, dự án Lakeview1-2 đã bán 100%, dự án Lakeview 3-4-5 đang triển khai thiết kế, dự án Thủ Thiêm River Park đã ký hợp đồng hợp tác đầu tư với Hong Kong Land, dự kiến ra hàng trong năm 2018. Ở khu vực quận Bình Thạnh, CII bắt đầu triển khai xây dựng dự án nhà ở tại số 152 Điện Biên Phủ.

Chỉ sau 3 năm chuyển hướng sang bất động sản và coi đây là lĩnh vực mũi nhọn, CTCP DRH Holdings (DRH) đã mở rộng quỹ đất và phát triển nhiều dự án bất động sản như dự án Căn hộ cao ốc thương mại D-Vela, dự án Chung cư cao cấp Aurora Residences (277 Bến Bình Đông, quận 8), dự án biệt thự liền kề Central Garden; hợp tác với CTCP Kinh doanh và phát triển bất động sản Đông Sài Gòn để thực hiện dự án Metro Valey (quận 9). Các dự án này đang trong giai đoạn bàn giao, góp phần mang lại doanh thu và lợi nhuận cho DRH trong năm 2018.

Năm nay, DRH lên kế hoạch doanh thu đạt 1.100 tỷ đồng, tăng đột biến 749% so với thực hiện năm 2017; lợi nhuận đạt 180 tỷ đồng, tăng 130%. Trong đó, doanh thu dự kiến ghi nhận từ các dự án bất động sản là 915 tỷ đồng, bao gồm 290 tỷ đồng từ dự án D-vela (đã bán gần hết và tiến hành bàn giao trong quý III/2018), 145 tỷ đồng từ dự án Central Garden và 480 tỷ đồng từ dự án Metro Valley (mở bán trong tháng 6 và bàn giao tháng 11 năm nay).

Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Thách thức

Chuyển hướng hoạt động từ xuất nhập khẩu thủy sản sang bất động sản, CTCP Xuất nhập khẩu thủy sản Sài Gòn (SSN) gây chú ý với giới đầu tư bởi sở hữu nhiều vị trí đất khá đắc địa ở nội thành TP.HCM như số 87 Hàm Nghi, số 678 Âu Cơ, số 1534 Võ Văn Kiệt…

Tuy nhiên, theo Ban lãnh đạo SSN, năm 2017 là năm SSN gặp nhiều khó khăn trong việc phát triển các dự án bất động sản. Các vướng mắc do những nguyên nhân khách quan khiến việc thực hiện thủ tục pháp lý cho các dự án bị chậm so với dự kiến, gây ảnh hưởng đến tiến độ triển khai xây dựng các dự án khu phức hợp chung cư và thương mại của Công ty. Kết quả là tổng doanh thu năm 2017 của SSN đạt 74,5 tỷ đồng, mới hoàn thành 48% kế hoạch đề ra.

Chẳng hạn, đối với dự án Centa Park (Âu Cơ, quận 6), tuy có hoạt động bán hàng khá tốt (mở bán tháp D từ năm 2016, mức giá từ 21 triệu đồng/m2 - chưa bao gồm VAT), nhưng lại bị chậm tiến độ xây dựng do vướng mắc thủ tục pháp lý. Hay như tòa nhà 87 Hàm Nghi, SSN đã xin chuyển đổi từ thuê sang sở hữu dài hạn, nhưng chưa được Ủy ban nhân dân TP.HCM phê duyệt.

Không chỉ các dự án, kế hoạch chuyển giao dịch cổ phiếu SSN từ sàn UPCoM sang niêm yết trên Sở GDCK TP.HCM (HOSE) trong năm 2017 cũng chưa được thực hiện. Hiện SSN đã rút hồ sơ đăng ký niêm yết để hoàn thiện các thủ tục còn thiếu theo yêu cầu từ HOSE.

Năm 2018, SSN đặt mục tiêu doanh thu 70 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 32 tỷ đồng. Công ty cũng dự định huy động vốn khoảng 1.000-2000 tỷ đồng để triển khai các dự án số 87 Hàm Nghi, quận 1; số 1534 Võ Văn Kiệt, quận 6; số 6 Phạm Phú Thứ, quận Tân Bình.

Luôn ẩn chứa những cơ hội hấp dẫn, nhưng bất động sản không phải lĩnh vực kinh doanh dành cho tất cả các nhà đầu tư, nhất là với những doanh nghiệp "chân ướt, chân ráo" vào thị trường. Bởi để thành công, đòi hỏi doanh nghiệp phải hội tụ đủ nhiều yếu tố như khả năng đánh giá, phân tích thị trường, công tác truyền thông, quảng cáo cho dự án, năng lực bán hàng..., bên cạnh một điều kiện tối quan trọng là tiềm lực tài chính.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản