“Lĩnh vực công nghệ sẽ lấp đầy 1/4 diện tích văn phòng tại Đông Nam Á vào năm 2030”
Quang Hưng - 11/09/2018 09:29
 
Công ty Jones Lang LaSalle Việt Nam (JLL Việt Nam) - đối tác của Diễn đàn Kinh tế Thế giới về ASEAN 2018 vừa đưa ra nhận định: Việt Nam hiện đang trải qua một làn sóng mới của các công ty công nghệ và co-working – những lĩnh vực đang tạo ra những cơ hội mới cho ngành bất động sản tại Việt Nam.
.
Ông Stephen Wyatt Tổng giám đốc Jones Lang Lasalle Việt Nam,

Trong đó, sự tăng trưởng mạnh mẽ của kinh doanh trực tuyến tại Đông Nam Á (JLL Việt Nam) dự báo các tập đoàn công nghệ sẽ tiếp tục tìm thuê văn phòng và sẽ lấp đầy 15-25% tổng sàn văn phòng hàng năm trong thập kỷ tới, so với mức 5-10% của 3 năm trước. Cụ thể, các công ty công nghệ nhanh chóng trở thành nhóm khách thuê chính, và thời điểm này là thời cơ dành cho các nhà đầu tư và chủ đầu tư có thể xây dựng văn phòng để bắt kịp nhu cầu.

Theo bà Regina Lim, Giám đốc Nghiên cứu thị trường vốn Đông Nam Á (JLL Việt Nam), năm 2017, ngành công nghệ đã thu hút hơn 6 tỷ USD vốn đầu tư, và lĩnh vực này hứa hẹn sẽ tiếp tục thúc đẩy thị trường văn phòng tăng trưởng đáng kể.

“Chúng tôi dự báo nhu cầu thuê văn phòng sẽ tăng 6% mỗi năm trong bối cảnh GDP tăng khoảng 5%", bà Lim nói

Ông Stephen Wyatt, Tổng giám đốc tại JLL Việt Nam cũng nhận định rằng, “không có nơi nào tốt hơn để chứng kiến sức nóng về nhu cầu văn phòng của các công ty công nghệ và co-working tại Việt Nam. Đất nước đang bắt kịp tốc độ phát triển nhanh chóng với các thị trường khác trong khu vực, nhờ vào tầng lớp doanh nhân trẻ, năng động, am hiểu về công nghệ cao. Chúng tôi ghi nhận sự gia tăng đáng kể nhu cầu từ các công ty công nghệ và co-working trong 3 năm qua và dự đoán xu hướng này sẽ tiếp tục mạnh mẽ trong năm năm tới”.

Chỉ số kinh tế của các thị trường khu vực Đông Nam Á được kỳ vọng sẽ tăng 5% mỗi năm cho đến năm 2020, cao hơn so với toàn cầu là 3,5%. Kinh doanh trực tuyến của khu vực có thể đạt giá trị hơn 200 tỷ USD vào năm 2025, trong đó, thương mại điện tử là phân khúc có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất. Cùng với sự gia tăng của tầng lớp trung lưu, ngành thương mai điện tử được dự báo sẽ tăng 30% trong khoảng 5 đến 10 năm tới, đạt 88 tỷ USD vào năm 2025 (theo nghiên cứu của Google-Temasek).

.
Lĩnh vực công nghệ được dự báo sẽ lấp đầy 1/4 diện tích văn phòng tại Đông Nam Á vào năm 2030.

Khi các công ty kinh doanh trực tuyến mở rộng dấu chân trong khu vực suốt thập kỷ qua, ngành thương mại điện tử nói riêng đã vụt sáng trong hai năm gần đây. Các công ty công nghệ lớn nhất toàn cầu, bao gồm Alibaba, Facebook, Google và Sea, hiện đang sở hữu 20.000 m2 đến 50.000 m2 văn phòng tại ba đến năm thành phố. Các công ty này cũng đã gia tăng số lượng nhân viên từ 30-50% mỗi năm trong vòng 5 đến 10 năm qua.

Bên cạnh đó, không gian linh hoạt và văn phòng chia sẻ cũng góp phần thúc đẩy nhu cầu gia tăng. Phân khúc không gian linh hoạt đã tăng khoảng 40% mỗi năm trong ba năm qua và hiện đang chiếm 2% tỷ lệ hấp thụ sàn văn phòng trong khu vực, so với mức 0,5% thời điểm 2015.

"Chúng tôi tin rằng trong thập kỷ tới, thương mại điện tử cùng với không gian linh hoạt và co-working sẽ tiếp tục chiếm lĩnh thị trường” bà Lim cho biết. “Khi các công ty thương mại điện tử bành trướng thương mại, chúng tôi dự báo lĩnh vực trò chơi trực tuyến và thể thao điện tử sẽ là nhóm khách thuê tiếp theo lấp đầy văn phòng tại Đông Nam Á.”

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản