
-
TP.HCM sẽ mở rộng khu vực và các dự án được miễn giấy phép xây dựng
-
Nhận diện "điểm nổ" của thị trường bất động sản
-
Điểm nghẽn được tháo gỡ, dự án bất động sản Đà Nẵng xây dựng sôi động
-
Ai sẽ dẫn dắt cuộc chơi bất động sản trong kỷ nguyên mới? -
Doanh nghiệp môi giới bất động sản oằn mình trước áp lực ký quỹ, giữ chỗ -
TP.HCM gỡ vướng 17 dự án kẹt "sổ hồng" vì bỏ chủ trương mua nhà tái định cư -
Tránh xung đột lợi ích trong mô hình bất động sản “livehouse”
![]() |
Lợi ích của việc chuyển đổi sang mô hình KCN sinh thái là hiệu quả kinh tế khi các doanh nghiệp sử dụng hiệu quả tài nguyên, sản xuất sạch hơn và cộng sinh công nghiệp. |
Chuyển từ “may sẵn” sang “may đo”
Xu hướng dịch chuyển nhà máy và thách thức từ đại dịch Covid-19 đang đặt ra những bài toán mới đối với các nhà kinh doanh hạ tầng KCN.
Ông Võ Tân Thành, Phó chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, trong xu hướng hiện nay, KCN không thể chỉ dừng lại ở mô hình “may sẵn” (tạo quỹ đất, hoàn thiện hạ tầng kết nối…), mà phải chuyển sang “may đo” phù hợp với nhu cầu của từng lĩnh vực, nhà đầu tư.
Theo đó, các KCN cần được xây dựng theo hướng chuyên sâu, đa chức năng, tạo thành một hệ sinh thái bền vững.
Một trong những lợi ích nổi bật khi chuyển đổi sang mô hình KCN sinh thái là hiệu quả kinh tế khi các doanh nghiệp sử dụng hiệu quả tài nguyên, sản xuất sạch hơn và cộng sinh công nghiệp.
Bà Nguyễn Trâm Anh, chuyên gia kỹ thuật quốc gia Ban Quản lý Dự án Triển khai KCN sinh thái tại Việt Nam theo hướng tiếp cận từ Chương trình KCN sinh thái toàn cầu cho biết, các doanh nghiệp trong KCN áp dụng mô hình cộng sinh công nghiệp đã tiết kiệm được nguyên vật liệu đầu vào, tái sử dụng tài nguyên, kết nối thành mạng lưới để tối ưu hóa hoạt động sản xuất, tiết kiệm chi phí sản xuất, tăng lợi nhuận và năng lực cạnh tranh.
“Một doanh nghiệp ngành sữa tại KCN Hòa Khánh (Đà Nẵng) tiêu thụ nhiều nước, lượng nước thải nhiều, trước đó chưa có giải pháp tái sử dụng, nhưng từ khi thực hiện các giải pháp sử dụng năng lượng hiệu quả đã thu lợi ích rõ rệt. Chi phí đầu tư là 600 triệu đồng, lợi ích thu về mỗi năm 1 tỷ đồng; giảm tiêu thụ điện, giảm phát thải khí CO2...” bà Trâm Anh nêu ví dụ.
Nỗ lực hoàn thành các tiêu chí KCN sinh thái
KCN Amata (Đồng Nai) là một trong 5 KCN được chọn thí điểm chuyển đổi sang KCN sinh thái. Phần lớn doanh nghiệp trong KCN này sản xuất sản phẩm cung ứng cho các tập đoàn lớn trên thế giới, đều đã đạt các yêu cầu cao về quản lý, sản xuất, môi trường, lao động.
Bà Trâm Anh đánh giá, căn cứ 4 mục tiêu lớn để xây dựng KCN sinh thái (hiệu quả về kinh tế, môi trường, xã hội và quản lý) và hơn 30 tiêu chí nhỏ, thì KCN Amata đã đạt được khá nhiều tiêu chí. “Ban Quản lý Dự án đang đánh giá theo tiến trình, đồng thời hỗ trợ tỉnh Đồng Nai để cuối năm 2023 có thể hoàn thành các tiêu chí đưa Amata trở thành KCN sinh thái đầu tiên của Việt Nam”, bà Trâm Anh thông tin.
Tại TP.HCM, KCN Hiệp Phước cũng đang gấp rút chuyển đổi từ mô hình KCN truyền thống sang KCN sinh thái - đô thị - cảng biển.
Theo ông Huỳnh Thanh Trực, Phó trưởng ban Quản lý các khu chế xuất, KCN TP.HCM, KCN Hiệp Phước có một số thuận lợi về vị trí, hạ tầng (nhà máy xử lý nước thải, nhà trẻ, nhà ở cho công nhân, khuôn viên cây xanh, trạm y tế, trung tâm sinh hoạt công nhân, siêu thị)..., nên có điều kiện để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi thành KCN sinh thái. Các KCN tại TP.HCM, nhất là những KCN đang hình thành, đều có thể áp dụng bộ tiêu chí KCN sinh thái nhằm đem lại lợi ích môi trường và hiệu quả kinh tế.
Thực tế cho thấy, mặc dù được đánh giá là xu hướng tất yếu, nhưng để đạt được các tiêu chí của KCN sinh thái không dễ, vì lệ thuộc rất nhiều vào từng doanh nghiệp trong khu, các chính sách hỗ trợ phát triển doanh nghiệp và sự liên kết giữa các doanh nghiệp.
Đại diện một chủ đầu tư KCN tại Đồng Nai cho biết, phần lớn các KCN trên địa bàn tỉnh đã hình thành và đạt tỷ lệ lấp đầy cao từ nhiều năm trước, nên không còn nhiều quỹ đất cho việc thực hiện các tiêu chí của KCN sinh thái. Bên cạnh đó, hành lang pháp lý chưa đồng bộ, chưa có hướng dẫn cụ thể về chính sách phát triển KCN sinh thái... “Nhà nước cần có các giải pháp kỹ thuật hỗ trợ chuyển đổi từ KCN truyền thống sang KCN sinh thái”, vị này kiến nghị.
-
Tiềm năng tăng giá bất động sản tại “cực tăng trưởng” mạnh nhất Thủ đô
-
Mục sở thị không gian sống và nghỉ dưỡng chuẩn Nhật của giới tinh hoa tại “đảo tỷ phú”
-
Thái Nguyên - Viên ngọc mới trên bản đồ du lịch nghỉ dưỡng miền Bắc
-
Cởi trói pháp lý, bơm vốn lãi suất thấp đưa thị trường bất động sản TP.HCM bứt tốc
-
Nghệ An giao 1.394 m2 đất cho doanh nghiệp thuê tại Thị xã Thái Hoà -
Quảng Nam đề xuất 6 khu đất đấu thầu xây dựng các dự án đô thị -
Hà Nội xem xét phương án quy hoạch 3 khu chung cư cũ Thành Công, Giảng Võ và Ngọc Khánh -
Lợi thế “tam thuận” đưa Móng Cái thành tâm điểm đầu tư kế cận thị trường tỷ dân -
Khởi công dự án Hai Phong Sakura Golf Club: Khai mở Phong cách tinh tế - Giá trị tinh hoa -
Vinhomes ra mắt Vinhomes Wonder City - Thành phố của những trải nghiệm thời thượng phía Tây Hà Nội -
MIK Group thực hiện hóa phong cách sống hạng A với Tổ hợp The Matrix One
-
1 Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Tăng trưởng kinh tế đạt kết quả cao nhất trong gần 20 năm
-
2 Thuế nhập khẩu ô tô lớn từ Mỹ về 0%, giá xe biến động ra sao
-
3 Sơn Hải đề xuất đầu tư hoàn chỉnh cao tốc Bắc Nam, đoạn Quảng Ngãi - Dầu Giây
-
4 Chung cư, đất nền đạt đỉnh, nhà đầu tư chùn tay
-
5 Nhu cầu “trú ẩn” giảm, giá vàng chịu áp lực lớn
-
TP.HCM: Điều chỉnh phương án để đưa rước cán bộ, công chức đến nơi làm việc
-
Tập trung đánh đúng, đánh trúng các đối tượng chủ mưu buôn lậu, gian lận thương mại
-
Chủ tịch Tập đoàn Phúc Sơn được đề nghị giảm mức án phạt của cả 3 tội danh
-
Đà Nẵng cảnh báo việc cho thuê nhà xưởng trái phép trong khu công nghiệp
-
Vietcombank dẫn đầu ngành ngân hàng về đổi mới sáng tạo và ESG
-
Hisense lan tỏa chiến dịch "Own the Moment" tại FIFA Club World Cup 2025
-
Vietcombank giới thiệu Apple Pay đến chủ thẻ quốc tế Vietcombank JCB
-
Ngân hàng ngoại khuấy động thị trường bất động sản bằng chiến lược "cam kết dài hạn"
-
Acecook Việt Nam công bố chiến lược phát triển mới
-
Tập đoàn AEON chính thức ra mắt Chương trình Điểm thành viên “WAON POINT”