Long An: Thông tin chính thức về hơn 100 thửa đất có sổ đỏ nhưng không thể chuyển nhượng
Việt Dũng - 08/10/2020 09:58
 
Việc hơn 100 hộ dân mua đất nền tại dự án nhà ở công nhân, nhà ở cho người có thu nhập thấp, không thể chuyển nhượng được là do tách thửa không phù hợp với mục tiêu đầu tư.

Chiều 7/10, UBND tỉnh Long An đã tổ chức họp báo thông tin về tình hình phát triển kinh tế, xã hội 9 tháng đầu năm và chương trình công tác 3 tháng cuối năm 2020.

Tại buổi họp, nhiều vấn đề trọng tâm được lãnh đạo tỉnh Long An, các Sở, ngành thông tin cụ thể. Trong đó, đáng chú ý là phản ánh liên quan đến quy trình cấp hơn 110 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) tại dự án nhà ở công nhân, nhà ở cho người có thu nhập thấp tại xã Đức Hòa Thượng, huyện Đức Hòa.

Lý giải nguyên nhân vì sao hơn 100 hộ dân đã mua đất ở đây, đã được cấp sổ đỏ nhưng không thể chuyển nhượng, sử dụng được. Ông Nguyễn Văn Thông, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Long An cho biết, dự án này do ông Đoàn Tuấn làm chủ đầu tư, có diện tích hơn 11.000 m2, được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư vào tháng 5/2017. Mục tiêu đầu tư xây dựng nhà ở công nhân, nhà ở cho người thu nhập thấp.

Ông Nguyễn Văn Thông, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Long An thông tin tại buổi họp
Ông Nguyễn Văn Thông, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Long An thông tin tại buổi họp

Ngày 30/10/2017, UBND huyện Đức Hoà có quyết định cho phép chủ đầu tư chuyển mục đích sử dụng đất với diện tích gần 10.500 m2 để xây dựng nhà ở công nhân, nhà ở cho người thu nhập thấp. Dự án cũng được UBND huyện Đức Hòa ban hành quyết định phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 với tổng số lô nền là 113 lô nền.

Tuy nhiên, sau khi có quy hoạch chi tiết, chủ đầu tư lại làm thủ tục tách thửa, chuyển quyền sử dụng đất cho các hộ dân. Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Đức Hoà đã giải quyết được 110 thửa đất. Sau đó thì phát hiện dự án này tách thửa không phù hợp với mục đích đầu tư nên Sở Tài nguyên và Môi trường đã lập đoàn thanh tra, kiểm tra hồ sơ cấp mới, cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Theo ông Thông, mục tiêu dự án này là nhà ở công nhân, nhà ở chuyên gia. Tuy nhiên do nhận thức của Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai huyện Đức Hoà và văn phòng công chứng nghĩ là dự án tách thửa thông thường nên mới cho làm thủ tục, công chứng. Đối với văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Long An, khi thẩm tra hồ sơ cũng không xem rõ mục tiêu đầu tư nên đã trình cho Sở Tài nguyên và Môi trường ký Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để cấp cho người dân.

“Theo báo cáo của Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai huyện Đức Hoà, hiện nay có 16 hồ sơ nộp chuyển nhượng, cụ thể 12 hồ sơ nộp cuối năm 2019, 4 hồ sơ nộp năm 2020 đang nằm tại đây. Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ chủ trì để xử lý hồ sơ mà các hộ dân đã nộp tại Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai huyện Đức Hoà, thời gian là 30 ngày (kể từ ngày họp báo 7/10) sẽ có kết quả giải quyết”, ông Thông nói.

Đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Long An cho biết thêm, do hiện nay chủ đầu tư đã chuyển nhượng quyền sử dụng đất, đất đã phân lô nền theo quy hoạch và người nhận chuyển nhượng đã được cấp sổ đỏ nên không thể khắc phục hậu quả để thực hiện đúng chủ trương đầu tư dự án được UBND tỉnh phê duyệt.

Hiện Sở Tài nguyên và Môi trường đã giao Phòng Quản lý đất đai tham mưu cho cho Giám đốc Sở phối hợp làm việc với UBND huyện Đức Hoà để thống nhất xử lý đối với dự án trên, báo cáo UBND tỉnh cho ý kiến chỉ đạo thực hiện.

Khi được hỏi về việc xử lý trách nhiệm liên quan đến những thiếu sót, vi phạm trên như thế nào, ông Thông cho biết sẽ trả lời sau bằng văn bản.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản