Mặt bằng bán lẻ nhiều triển vọng từ TPP
- 04/04/2014 09:35
 
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Đại gia bán lẻ Thái Lan “công phá” Việt Nam
Trung tâm mua sắm của Vingroup đại náo thị trường bán lẻ
Ocean Retail rầm rộ đưa chuỗi TTTM vào hoạt động
   
  Thị trường bán lẻ Việt Nam tiếp tục được đánh giá tốt là cơ hội cho các chủ đầu tư vào các trung tâm thương mại hoặc mặt bằng tại chân đế các toà nhà cao tầng. Ảnh: Quang Hưng  

Ông Richard Leech, Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam vừa hé lộ thông tin về một vài đối tác thương mại Hoa Kỳ đang thông qua CBRE để tìm kiếm mặt bằng bán lẻ tại Việt Nam.

Theo ông Leech, có những e ngại từ phía đối tác Hoa Kỳ về vấn đề nợ xấu của một số ngân hàng và Đồng Việt Nam đang được định giá cao; tuy nhiên, tiềm năng của thị trường bán lẻ Việt Nam tiếp tục được các nhà đầu tư đánh giá tốt.

“Việt Nam đang đàm phán để được tham gia Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Sự kiện này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy cạnh tranh lành mạnh giữa các nhà bán lẻ trong nước và quốc tế. Thêm vào đó, dự kiến sẽ có 1 “làn sóng” các nhà bán lẻ đến từ Thái Lan, Nhật Bản và Hàn Quốc đổ bộ vào Việt Nam. Những chủ đầu tư lớn như Aeon Mall, Tập đoàn Central Group và Tập đoàn CJ đã bảy tỏ sự tin tưởng vào tiềm năng phát triển mạnh mẽ của thị trường bằng cách mở rộng mạng lưới kinh doanh của mình cũng như đưa ra những kế hoạch phát triển lâu dài tại Việt Nam”, ông Leech nói.

Trong quý I/2014, phân khúc mặt bằng bán lẻ tại Hà Nội có nhiều khởi sắc. Ngoài dự án Lotte Mart, trung tâm mua sắm tổng hợp Robins thuộc Tập đoàn Central Group (Thái Lan) cũng là 1 nhà bán lẻ lớn mới gia nhập thị trường Việt Nam. Trung tâm này nằm tại Vincom Mega Mall – Royal City, cung cấp các mặt hàng đa dạng từ mỹ phẩm, thời trang cho tới các sản phẩm gia dụng, phù hợp với phần lớn nhu cầu của tầng lớp trung lưu. Một vài thương hiệu quốc tế lớn cũng được dự đoán sẽ gia nhập thị trường bán lẻ Hà Nội như McDonald’s và Starbucks. Hiện các thương hiệu này đều đã mở cửa hàng đầu tiên tại TP. Hồ Chí Minh và đạt được những thành công bước đầu.

Về xu hướng dịch chuyển khách thuê, trong quý I/2014, có tất cả 196 khách thuê mở mới tại trung tâm thương mại trong khi 193 khách thuê đóng cửa. Nếu không tính trung tâm thương mại mới khai trương, số lượng cửa hàng đóng cả nhiều hơn so với số lượng cửa hàng mở mới tại các trung tâm thương mại hiện hữu.

Tỷ lệ trống của phân khúc mặt bằng bán lẻ quý I/2014 đạt 14,4%, giảm 1% so với quý IV/2013 và tăng 1,2% so với cùng kỳ 2013. Tỷ lệ trống của các trung tâm thương mại đạt 15,1%, giảm 1,2% so với quý IV/2013. Tỷ lệ lấp đầy tại các trung tâm mua sắm tổng hợp được cải thiện khi tỷ lệ trống đạt 8,2%, giảm 15,3% so với quý IV/2013. Khối đế bán lẻ đã không đạt được công suất 100% như năm 2013 do một số khách thuê đã thay đổi địa điểm thuê, dẫn đến tỷ lệ lấp đầy giảm xuống chỉ còn 91,5%. Khu vực trung tâm đạt tỷ lệ lấp đầy 100% tại các dự án mới gia nhập thị trường trong khi tỷ lệ này thấp hơn tại khu vực ngoài trung tâm do các dự án mới được mở lại có tỷ lệ trống cao.

Giá thuê trung bình toàn thị trường đạt 39,7 USD/m2/tháng, giảm 4,8% so với quý trước. Giá thuê giảm đối với cả 2 khu vực trung tâm và khu vực ngoài trung tâm. Trong quý này, giá giảm tại cả dự án cũ và dự án mới mở, đặc biệt tại khu vực trung tâm.

Trong quý này, 2 trung tâm thương mại đã mở cửa trở lại sau 1 thời gian tạm ngừng để “tái cơ cấu”. Lotte Mart khai trương trung tâm thương mại đầu tiên tại Hà Nội ở 4 khối đế toà nhà Mipec Tower (phố Tây Sơn, quận Đống Đa), diện tích khoảng 20.000 m2. Hanoi Square (từng được biết đến với cái tên Hàng Da Galleria) được định hướng tới những khách hàng có thu nhập thấp hơn.

TTTM kết hợp chợ truyền thống đang TTTM kết hợp chợ truyền thống đang "chết cóng"
Mỗi tháng thêm 2 - 3 siêu thị mini mới được thành lập Mỗi tháng thêm 2 - 3 siêu thị mini mới được thành lập
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản