Mua nhà chung cư: Dài cổ chờ sổ hồng, nguồn cơn nhiều tranh chấp
Việt Dũng - 14/09/2020 09:18
 
Việc chủ đầu tư chậm bàn giao sổ hồng cho khách hàng không phải là xa lạ. Nhưng đến nay, đây vẫn là nguồn cơn của các vụ tranh chấp, uy tín của chủ đầu tư cũng bị ảnh hưởng.

Khách hàng “bạc mặt” vì sổ hồng

Vấn đề chủ đầu tư chậm bàn giao Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở (sổ hồng) đã được phản ánh rất nhiều trong thời gian qua. Mặc dù đã gửi đơn “kêu cứu” nhiều nơi, “gõ cửa” nhiều ban ngành, nhưng sau thời gian nhận nhà về ở, nhiều người vẫn chưa biết mặt mũi sổ hồng của mình như thế nào.

Đơn cử như trường hợp của những hộ dân đã mua nhà tại chung cư Ocean View Manor (địa chỉ xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) do Công ty TNHH Dịch vụ - Thương mại Kim Tơ làm chủ đầu tư. Ngoài việc nhận bàn giao nhà chậm tiến độ thì các cư dân ở đây vẫn đang mòn mỏi chờ được cấp sổ hồng.

Chung cư Ocean View Mano do Công ty TNHH dịch vụ - thương mại Kim Tơ làm chủ đầu tư
Chung cư Ocean View Mano do Công ty TNHH dịch vụ - thương mại Kim Tơ làm chủ đầu tư


Cụ thể, ông Trần Ngọc Ấu, chủ căn hộ số D1 - tầng 15 tại dự án này cho biết, theo hợp đồng mua bán đã ký với Công ty TNHH Dịch Vụ - Thương Mại Kim Tơ (gọi tắt là Công ty Kim Tơ - chủ đầu tư) hồi tháng 9/2009 thì thời gian bàn giao nhà chậm nhất sẽ là giữa năm 2012. 

Tuy nhiên, mãi đến giữa năm 2015 thì chỉ số ít khách hàng mua đầu tiên mới nhận được nhà. Hiện tại, vẫn còn một số căn hộ vẫn chưa thể hoàn thiện 100% để cư dân dọn vào ở.

Chưa hết, khi đã đến hạn phải ra sổ hồng như đã cam kết thì chủ đầu tư luôn né tránh và đổ lỗi cho phía ngân hàng. Nguyên do bởi chủ đầu tư đã đem thế chấp giấy tờ của lô đất xây dựng dự án cho Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank).

“Cư dân đã nhiều lần hối thúc ông Lê Văn Tơ - Giám đốc Công ty Kim Tơ phải minh bạch trong việc ra sổ hồng cho cư dân, nhưng phía chủ đầu tư luôn trốn tránh trách nhiệm và đổ lỗi cho Ngân hàng VPBank”, ông Ấu chia sẻ.

Quá bức xúc, bà Trần Thị Thùy Anh cùng nhiều khách hàng khác đã gửi đơn tố cáo đến các cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu can thiệp để được cấp sổ, nhưng đến nay, vẫn chưa ai trong chung cư có thể nhìn thấy sổ hồng căn hộ mà mình bỏ tiền ra mua.

Mới đây, phía Ngân hàng VPBank đã có thông báo tới Công ty Kim Tơ về việc chấm dứt thỏa thuận xử lý tài sản bảo đảm theo phương thức bán đấu giá. Theo đó, phía ngân hàng đề nghị chủ đầu tư thanh lý hợp đồng dịch vụ đấu giá và sắp xếp tài chính để thanh toán khoản nợ ngay một lần cho VPBank.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, bà Trần Thị Mỹ Linh, Phó giám đốc Công ty Kim Tơ cho biết, việc chủ đầu tư bàn giao nhà chậm tiến độ là có. Bởi giai đoạn công ty mở bán thì cũng là lúc thị trường bất động sản gặp khó khăn, tài chính công ty cũng bị ảnh hưởng nên bàn giao nhà chậm hơn so với kế hoạch.

Liên quan đến việc công ty thế chấp sổ đỏ của khu đất tại Ngân hàng VPBank, đại diện phía chủ đầu tư cho biết, công ty có để lại 21 căn hộ tại dự án không bán. Trong quá trình thế chấp tài sản, công ty và phía ngân hàng có ký hợp đồng ủy quyền trên 21 căn hộ này để tất toán.

Công ty và ngân hàng cũng đã thực hiện việc đấu giá tài sản để sớm tất toán khoản nợ này. Tuy nhiên, trong đợt đấu giá vừa rồi (khoảng cuối 2019 đầu 2020) thì thị trường gặp nhiều vấn đề khó khăn, đặc biệt là do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 nên vấn đề đấu giá chưa thành công. Công ty sẽ cố gắng tìm nguồn khác hoặc tiếp tục đấu giá 21 căn hộ đó để tất toán công nợ cho ngân hàng.

“Công ty sẽ cố gắng hết sức làm việc với phía ngân hàng rồi sẽ thực hiện thủ tục ra sổ cho khách hàng. Thời gian dự kiến của Công ty là 12 tháng”, bà Linh nói.

Chủ đầu tư cũng “khóc”

Theo số liệu thống kê mới đây của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), trong vòng 5 năm qua, chỉ tính riêng địa bàn TP.HCM  đã có hơn 25.000 căn nhà bị chậm cấp sổ hồng tại 53 dự án trên tổng số 490 dự án nhà ở. Mỗi dự án đều có nguyên nhân khác nhau.

Để thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, các chuyên gia trong ngành đều cho rằng, quan trọng nhất là dự án phải minh bạch thông tin và người mua nhà nên nhờ tư vấn kỹ hợp đồng, để bảo đảm quyền lợi của mình.

Việc chủ đầu tư chậm ra sổ hồng cho khách hàng là nguồn cơn của các tranh chấp, tụ tập đông người
Việc chủ đầu tư chậm ra sổ hồng cho khách hàng là nguồn cơn của các tranh chấp, tụ tập đông người


Cụ thể, TS.Trần Du Lịch, chuyên gia kinh tế - tài chính cho biết, cần phải nhanh chóng chấn chỉnh tình trạng chủ đầu tư đem dự án thế chấp tại ngân hàng mà vẫn bán cho khách hàng. Các chủ đầu tư có dự án đang thế chấp cho ngân hàng khi muốn bán thì phải thông báo kèm theo hợp đồng nêu rõ là dự án đang thế chấp ngân hàng. Nếu không làm động tác đó thì sự giấu giếm thông tin mang tính chất lừa đảo, cần được xử lý.

Còn đối với trường hợp chậm cấp sổ hồng vì vướng mắc ở khâu xác định tiền sử dụng đất, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA cho biết, cơ quan chức năng cần phải giải quyết sớm để giảm bức xúc cho người dân, tăng thêm nguồn thu ngân sách và tạo sự lan tỏa, phục hồi thị trường bất động sản.

Dưới góc độ là lãnh đạo doanh nghiệp, ông Trần Quốc Dũng, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Hưng Thịnh, doanh nghiệp có 13 dự án với 8.791 căn hộ chưa được cấp sổ hồng vì vướng mắc ở khâu xác định tiền sử dụng đất chia sẻ, việc chưa cấp sổ hồng được cho cư dân là lỗi xuất phát từ cơ quan thẩm quyền, không phải do lỗi của doanh nghiệp, nhưng doanh nghiệp đang phải gánh chịu trách nhiệm, thiệt hại nặng nề.

"Đó là sự bội tín bất đắc dĩ với khách hàng, ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu đã gầy dựng trên thị trường. Vô tình doanh nghiệp bị vướng vào các tranh chấp, kiện tụng không đáng có…", ông Dũng nói.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Minh Sơn, Phó chủ tịch HĐQT Công ty Sonkim Land cho biết, doanh nghiệp sống được là nhờ khách hàng. Nhu cầu được cấp sổ hồng của cư dân là nhu cầu hoàn toàn chính đáng vì họ không làm gì sai trong việc này.

“Bản thân tôi cũng đi mua chung cư mà chưa được cấp sổ hồng thì cảm thấy rất bức xúc, trong khi vướng mắc lại từ phía cơ quan chức năng. Vì vậy, rất mong cơ quan chức năng ưu tiên cấp sổ hồng cho cư dân", ông Sơn nhấn mạnh.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản