Nâng cao chất lượng sống cho người lao động qua các dự án cải tạo chung cư cũ, xây nhà ở xã hội
Minh Hải - 11/06/2020 10:00
 
Các dự án này giúp những lao động thu nhập thấp ổn định và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Nhu cầu nhà ở cho người lao động tăng cao

Kinh tế toàn cầu thay đổi nhiều vì đại dịch Covid-19, tiêu biểu nhất là sự chuyển dịch chuỗi cung ứng từ Trung Quốc sang các nước Đông Nam Á khác như Việt Nam, Ấn Độ, Thái Lan...

Với sáng kiến về "Mạng lưới kinh tế thịnh vượng", Mỹ cùng nhiều quốc gia châu Âu cho thấy quyết tâm giảm, thậm chí dứt bỏ sự phụ thuộc vào thị trường hàng hóa Trung Quốc.

Mới đây, “Bộ tứ kim cương” gồm Mỹ, Úc, Nhật Bản, Ấn Độ đã thảo luận và mời thêm 3 quốc gia khác là Việt Nam, Hàn Quốc và New Zealand tham gia. Đây được xem là cơ hội lớn để Việt Nam trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu sau Covid-19, mở ra nhiều cơ hội phát triển cho những thành phố lớn trong nước.

Ngoài Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh, Hải Phòng là điểm đến hấp dẫn của nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ cả trong nước lẫn quốc tế khi sở hữu Cảng biển lớn nhất miền Bắc và là một trong số ít những địa phương hội tụ tất cả các loại hình giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường biển và đường hàng không.

Hải Phòng - điểm đến thu hút nhà đầu tư trong nước và quốc tế
Hải Phòng - điểm đến thu hút nhà đầu tư trong nước và quốc tế

Những năm vừa qua, Hải Phòng luôn đứng trong Top dẫn đầu cả nước về việc thu hút và sử dụng nguồn vốn đầu tư nước ngoài (FDI) với nhiều dự án hàng tỷ USD của Tập đoàn LG, Regina Miracle International Việt Nam, Bridgestone, Nippro Pharma, Kyocera, Fuji Xerox, GE…

Tốc độ phát triển vượt trội khiến Hải Phòng thu hút lượng lớn lao động. Số người trong độ tuổi lao động chiếm trên 65% dân số. Do đó, nhu cầu chia tách hộ cao kèm theo tỷ lệ dân nhập cư làm việc tại các khu công nghiệp, các khu cảng… dẫn đến nhu cầu nhà ở lớn, đặc biệt là các dự án nhà ở cho người lao động có thu nhập thấp.

Nâng cao chất lượng cuộc sống cho người lao động

Đảm bảo nhu cầu thiết yếu về đời sống của người lao động trở thành một trong những ưu tiên hàng đầu của TP.Hải Phòng với sự hỗ trợ của các đơn vị đầu tư như Tập đoàn Vingroup (mã VIC - sàn HoSE) hay Công ty cổ phần Đầu tư Dịch vụ Tài chính Hoàng Huy (mã TCH - sàn HoSE).

Hiện Vingroup hoàn thành hai khu đô thị là Vinhomes Imperia và Vinhomes Marina. Trong khi đó, Hoàng Huy chú trọng vào các dự án phát triển nhà ở xã hội và cải tạo chung cư cũ dưới hình thức dự án BT.

Đến nay, 2 dự án nhà ở xã hội tại Hải Phòng đã được hoàn thiện và đưa vào sử dụng gồm Khu đô thị Pruksa Town và Chung cư Bắc Sơn, thực hiện chương trình phát triển nhà ở xã hội theo chỉ đạo của Bộ Xây dựng và Thủ tướng Chính phủ cho người thu nhập thấp tại khu vực đô thị. Đặc biệt, Pruksa Town được thực hiện bởi chủ đầu tư là Công ty Hoàng Huy liên doanh với Tập đoàn Pruksa ThaiLand đã vinh dự nhận giải thưởng dự án đáng sống năm 2019. Dự án này có quy mô 20.68 ha với 2.480 căn hộ được chia thành 5 khu nhà ở cao 5 tầng, 22 khu nhà ở cao 3 tầng và 11 căn hộ tái định cư.

UBND TP.Hải Phòng cũng chú trọng các dự án cải tạo chung cư cũ xuống cấp nguy hiểm, góp phần đảm bảo an sinh xã hội cho người dân thành phố như chung cũ U19 Lam Sơn (Công ty Bạch Đằng thực hiện). Mới đây nhất, dự án đầu tư xây dựng chung cư cũ U1, U2, U3 Lê Lợi và HH3-HH4 Đồng Quốc Bình do Công ty Hoàng Huy thực hiện đã khánh thành, đón hơn 700 hộ dân, thoát khỏi cảnh sống nguy hiểm trong những căn hộ “tử thần” trước đây.

Toà nhà HH4 Đồng Quốc Bình mới được đưa vào sử dụng
Toà nhà HH4 Đồng Quốc Bình mới được đưa vào sử dụng

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực đầu tư xây dựng, việc cải tạo và xây dựng lại các khu nhà ở chung cư cũ là rất cấp thiết, do được xây dựng cách đây 50 - 60 năm. Chính phủ đã ban hành Nghị định số 101/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 nhằm chỉ đạo Bộ ban ngành và các địa phương phối hợp triển khai.

Tuy nhiên các báo cáo đánh giá về tình hình triển khai thực tế hoạt động này cho thấy tỷ lệ thực hiện thành công tại các địa phương là rất thấp, trong đó lý do chính là các nhà đầu tư e ngại bỏ ra nguồn vốn lớn cho việc tháo dỡ, xây dựng dự án BT. Đồng thời, phần thanh toán mà nhà đầu tư được Nhà nước hoàn trả là các quỹ căn hộ hoặc quỹ đất đối ứng khá hạn hẹp và mất nhiều thời gian mới thu hồi được vốn.

Chính vì vậy, những dự án BT thành công tại Hải Phòng gần đây như U1 U2 U3 Lê Lợi, cụm chung cư HH3-HH4… cho thấy những nỗ lực của chính quyền thành phố cũng như các nhà đầu tư.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản