
-
Vietbuild 2025: Hàng Trung Quốc vẫn mạnh về giá, hàng Việt Nam vươn lên về chất lượng
-
Áp dụng công nghệ vào xây dựng nhà thông minh, phòng chống thiên tai
-
7 tháng đầu năm 2024, cả nước tiêu thụ gần 32 triệu tấn xi măng, giảm so với cùng kỳ
-
Ưu tiên cấp giấy phép khai thác khoáng sản gắn với dự án đầu tư chế biến làm vật liệu xây dựng -
Giải quyết dứt điểm khó khăn cung ứng vật liệu xây dựng cho các dự án giao thông trọng điểm -
Gian hàng KES Group thu hút đông đảo khách tham quan tại Hội chợ Vietbuild 2024 -
35 năm Viettel và những kỳ tích của Việt Nam trên thị trường viễn thông, công nghệ thế giới
![]() |
Nhiều dự án bất động sản được khởi công trong năm 2018 là tín hiệu tích cực với doanh nghiệp thép |
Theo Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), tổng năng lực sản xuất của ngành thép trong nước hiện vào khoảng 30 triệu tấn/năm. Cụ thể, ở mặt hàng phôi thép là 12 triệu tấn/năm, thép cán đạt 12 triệu tấn/năm, tôn mạ phủ màu là 5 triệu tấn/năm, thép ống 3 triệu tấn/năm. Với quy mô này, ngành thép Việt Nam được đánh giá đang đứng đầu các nước Đông Nam Á. Tuy nhiên, hiện ngành thép mới chỉ hoạt đông khoảng 50-60% công suất.
Dù mới hoạt động 50-60% công suất, nhưng theo VSA, so với nhu cầu thực tế của thị trường trong nước, nguồn cung đã vượt xa cầu. Ngoài ra, nếu so sánh giá với sản phẩm đến từ Trung Quốc, thì giá thép của Việt Nam vẫn cao hơn, nên ngành thép trong nước đang đối mặt với không ít khó khăn.
Bà Nguyễn Thị Dung, Chủ tịch HĐQT Tổ hợp công nghiệp xây dựng Nam Hải cho rằng, điều này phản ánh năng lực sản xuất và cạnh tranh kém của ngành thép trong “sân chơi” hội nhập.
“Thực tế, do năng lực tài chính hạn chế, nhiều doanh nghiệp chỉ đầu tư dây chuyền với quy mô nhỏ, công nghệ lò điện cũ, tiêu tốn nhiên liệu và chi phí cao, dẫn đến các sản phẩm không có tính cạnh tranh”, bà Dung chia sẻ.
Đánh giá về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Lê Hoa, Viện Năng suất Việt Nam chia sẻ, hiện quy mô, trình độ công nghệ của nhiều doanh nghiệp thép trong nước còn hạn chế, dẫn đến giá thành, chất lượng sản phẩm chưa thực sự cạnh tranh, hiệu suất sử dụng chưa đạt yêu cầu.
Bên cạnh sức ép về giá cả, các doanh nghiệp sản xuất thép trong nước còn phải đối mặt với nạn hàng giả, hàng nhái hoành hành. Với cách thức làm giả ngày càng tinh vi, khả năng giống với hàng chính hãng lên đến 90%, người mua hàng khó có thể phát hiện đâu là thật, đâu là giả.
Với nhiều năm kinh nghiệm kinh doanh mặt hàng này, anh Tuấn, chủ cửa hàng vật liệu xây dựng trên đường Đỗ Xuân Hợp (quận 9, TP.HCM) chia sẻ, vì lợi nhuận mặt hàng này đem lại là rất lớn, nên khả năng bị làm nhái cũng cao.
“Dù sản phẩm của các đơn vị thành viên của Tổng công ty Thép Việt Nam đều có thương hiệu, mẫu mác, biểu trưng, biểu tượng đặc thù trên mỗi cây, nhưng nếu nhìn bằng mắt thường và không có kinh nghiệm, thì khách hàng rất khó phân biệt hàng thật, hàng giả”, anh Tuấn nói.
Trên thực tế, tại các cửa hàng kinh doanh mặt hàng sắt, thép xây dựng vẫn luôn sẵn có song song 2 loại, bởi theo các chủ cửa hàng, không phải công trình nào cũng cần đến những loại thép chất lượng “siêu hạng”, tuổi thọ hàng thế kỷ và giá “cắt cổ”. Nhiều khách hàng chỉ quan tâm đến những sản phẩm có giá vừa túi tiền.
Theo VSA, để nâng cao tính cạnh tranh, đẩy lùi sức ép, các doanh nghiệp cần phải đổi mới công nghệ, phương thức quản lý nhằm tăng năng suất, hạ giá thành. Hiện nay, trình độ công nghệ của nhiều doanh nghiệp vẫn còn hạn chế nên giá thành, chất lượng sản phẩm chưa thực sự cạnh tranh, hiệu suất sử dụng chưa đạt yêu cầu.
“Để giải quyết tận gốc những bất cập của thị trường thép Việt Nam, các doanh nghiệp phải xuất phát từ việc nâng cao năng lực cạnh tranh, đổi mới công nghệ, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm”, đại diện VSA nhấn mạnh.
Tuy nhiên, với bối cảnh kinh tế vĩ mô 2018 lạc quan, thị trường bất động sản và xây dựng dự báo sẽ phát triển mạnh trong thời gian tới, cơ hội tăng trưởng cho các doanh nghiệp sản xuất thép Việt Nam vẫn còn rộng mở, nếu doanh nghiệp tìm được hướng đi phù hợp.
-
Nghệ An thúc tiến độ Dự án mở rộng Quốc lộ 46 đoạn Vinh - Nam Đàn -
Khu công nghiệp thông minh - Đích đến mới của dòng vốn FDI xanh tại Việt Nam -
Căn hộ view sông The Gió Riverside - “hàng hiếm” tại khu Đông TP.HCM -
Nghỉ hè giữa thành phố lên ngôi, các gia đình hiện đại rủ nhau đi trung tâm thương mại "nghỉ dưỡng” kiểu mới -
Quảng Nam quy hoạch Khu đô thị Tây Bắc sân bay Chu Lai, diện tích hơn 538 ha -
Khai trương Sales Gallery dự án The Felix - nơi chất sống xanh bước ra khỏi “bản vẽ” -
Bình Định tìm được chủ đầu tư dự án khu du lịch vốn đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng
-
Công ty Khoáng sản và Luyện kim Việt Trung gây thất thoát lớn tài sản Nhà nước
-
Quản lý thị trường Bắc Ninh phát hiện, xử lý 103 vụ vi phạm về kinh doanh
-
Nhiều đồng phạm bị khởi tố trong vụ khai thác khoáng sản liên quan đến Tuấn “thần đèn”
-
Đề nghị chuyển hồ sơ vụ C.P. Việt Nam bị “tố” bán heo bẩn sang Bộ Công an
-
VSIP hợp tác với A New Home, Smartland, An Homes phân phối dự án Sun Casa Square
-
ThaiFex 2025: Thương hiệu sữa Việt khẳng định vị thế ở sân chơi châu lục
-
DTX Group ra mắt ngành hàng không vũ trụ toàn cầu
-
ZTE, AIS và MediaTek ra mắt công nghệ UE Aggregation, đưa 5G-A lên một tầm cao mới
-
Công bố Top 50 Doanh nghiệp Đổi mới sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2025
-
Gần 2.000 cư dân tham gia giải chạy thường niên Phú Đông Mini Marathon mùa 5