Nguy cơ "vỡ trận" hàng loạt Trung tâm thương mại
- 10/07/2013 10:38
 
TIN LIÊN QUAN
Trung tâm Thương mại Hàng Da buộc phải đóng cửa do vắng khách.

Báo cáo của Savills cho biết, Trung tâm Thương mại Hàng Da Galleria (chợ Hàng Da cũ) chính thức đóng cửa vì vắng khách thuê với lời thông báo "tái cấu trúc, để nâng cấp, sửa chữa mới TTTM theo mô hình mới". Ngoài ra, 3 siêu thị điện máy tại Ba Đình, Hà Đông và Đống Đa phải đóng cửa.

Các siêu thị điện máy như iêu thị điện máy Trần Anh tại 292 Tây Sơn, quận Đống Đa; Siêu thị Việt Long cũng dừng bán hàng ở Hà Đông. Trước đó, Siêu thị Media Mart đã phải đóng cửa điểm bán hàng ở Nguyễn Chí Thanh...

Trước đóm Trung tâm thương mại Grand Plaza (Trần Duy Hưng, Hà Nội) từng được ví như thiên đường mua sắm đệ nhất Hà thành, sau 2 năm hoạt động, cuối năm 2012, Grand Plaza phải đóng cửa vì ế ẩm, chủ đầu tư và khách thuê không thống nhất được giá và các loại phí dịch vụ.

Trung tâm thương mại Mipec Mall cũng vừa tái cơ cấu lần 2 khi cho nhà bán lẻ Lotte Mart (Hàn Quốc) thuê toàn bộ diện tích 4 sàn thương mại (khoảng 20.000m2) của trung tâm thương mại Mipec Mall (Pico Mall trước đây).

Một Trung tâm thương mại khác là Trung tâm thương mạiParkson Keangnam Land Mark Tower (Phạm Hùng, Từ Liêm) cũng đang hoạt động khó khăn.

Khó khăn nối nên Trung tâm Thương mại Cửa Nam (chợ Cửa Nam cũ) vắng khách thuê, còn Trung tâm Thương mại chợ Mơ (chợ Mơ cũ) tiếp tục lùi ngày khai trương...

Nhiều dự án Trung tâm thương mại phải hoãn vô thời hạn như Dự án Ciputra Hanoi Mall trong khuôn viên Dự án Ciputra Hanoi (quận Tây Hồ). Khởi công từ cuối năm 2010, sau khi hoàn thành phần hầm móng, Dự án đã bỏ hoang cho đến nay. Đây là khu TTTM có diện tích thiết kế lớn nhất Hà Nội (130.000 m2), do Tập đoàn Ciputra (Indonesia) làm chủ đầu tư. Khủng hoảng kinh tế đã khiến Ciputra Hanoi Mall “chết yểu”.

Câu chuyện các trung tâm thương mại lại càng chồng chất khi quý II/2013 có thêm 4 siêu thị gia nhập thị trường nâng tổng số diện tích Trung tâm thương mại lên hơn 750.000m2. Và trong nửa cuối 2013, dự kiến sẽ có thêm 17 dự án đi vào hoạt động với gần 500.000m2 diện tích mới.

Áp lực vô cùng lớn này sẽ khiến thị trường bán lẻ của Việt Nam đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức. Nguy cơ "vỡ trận" Trung tâm Thương mại đang hiển hiện./

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản