Nhật Bản và Hàn Quốc hỗ trợ Đà Nẵng quy hoạch giao thông công cộng
Hà Minh - 26/02/2019 13:06
 
Trong khi phía đối tác Nhật Bản đề xuất hai phương án vận tải trên không và vận tải tự động thì phía đối tác Hàn Quốc đi sâu hơn về loại hình vận tải xe điện ngầm và xe điện mặt đất.

Ông Trần Phước Sơn, Giám đốc Sở KH&ĐT Đà Nẵng cho hay, Hiệp hội Quy hoạch Giao thông Nhật Bản (JTPA) đã phối hợp với các ngành liên quan thực hiện nghiên cứu và trình bày báo cáo một số kết quả nghiên cứu tiền khả thi về Mạng lưới giao thông TP Đà Nẵng.

Theo quy hoạch tổng thể về giao thông công cộng Đà Nẵng đến năm 2030 thì tàu điện ngầm (MRT), xe điện (LRT), xe buýt nhanh (BRT) được quy hoạch là hệ thống giao thông chính của Thành phố. Dựa trên định hướng này, các chuyên gia Nhật Bản dự báo với khối lượng vận chuyển giờ cao điểm là 6.000 người/giờ thì việc lựa chọn phương tiện vận chuyển tầm trung LRT (hệ thống vận tải trên không) và AGT (hệ thống vận tải tự động) là phù hợp với TP Đà Nẵng.

Mạng lưới giao thông Đà Nẵng đang bắt đầu quá tải và rối rắm khi lượng xe cá nhân xuất hiện nhiều
Mạng lưới giao thông Đà Nẵng đang bắt đầu quá tải và rối rắm khi lượng xe cá nhân xuất hiện nhiều

“Với kinh nghiệm triển khai hệ thống AGT tại Nhật Bản, JTPA đề xuất xây dựng hệ thống AGT tại Đà Nẵng với chiều dài 14 km, vận chuyển qua các tuyến đường huyết mạch của TP với tổng kinh phí 23.367 tỷ đồng”- ông Trần Phước Sơn chia sẻ thêm.

Theo Phó chủ tịch Thường trực UBND TP Đặng Việt Dũng, kết quả nghiên cứu của JTPA mang tính khả thi cao và đề nghị đoàn tư vấn điều chỉnh, bổ sung các thông tin về định hướng GTVT Đà Nẵng, dự báo nhu cầu của người dân, so sánh tỷ lệ các loại hình GTVT, hướng tuyến, đánh giá về dòng tiền, nguồn vốn và phương án tài chính của dự án để có cơ sở xem xét chủ trương tiếp tục thực hiện nghiên cứu khả thi dự án.

Ở một diễn biến khác, cũng liên quan đến định hướng phát triển giao thông công cộng, ông Đặng Việt Dũng đã làm việc với Công ty Seoul Metro (Hàn Quốc) về kết quả nghiên cứu, rà soát quy hoạch GTVT công cộng và đề xuất mạng lưới các tuyến đường sắt đô thị cho TP Đà Nẵng.

Theo Biên bản ghi nhớ hợp tác Công ty Seoul Metro với Sở GTVT Đà Nẵng từ tháng 1/2018, với mục tiêu hợp tác, hỗ trợ không hoàn lại cho Đà Nẵng phát triển mạng đường sắt đô thị phù hợp với tình hình thực tế, các quy hoạch và phương hướng phát triển Thành phố thông qua 5 nội dung chính.

Vì vậy, phương án đầu tư các phương tiện công cộng là tối ưu khi phương tiện cũng như dân số gia tăng
Vì vậy, phương án đầu tư các phương tiện công cộng là tối ưu khi phương tiện cũng như dân số gia tăng, đặc biệt là mật độ xây dựng nhà cửa dày đặc

Bao gồm: Nghiên cứu quy hoạch Kinh tế - Xã hội (điều chỉnh) TP Đà Nẵng; Nghiên cứu quy hoạch chung (điều chỉnh) TP Đà Nẵng; Nghiên cứu quy hoạch Giao thông năm 2014; Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị dựa trên kết quả phân tích; Xây dựng kế hoạch cùng xúc tiến dự án đường sắt đô thị.

Sau hơn một năm rà soát, nghiên cứu, phân tích thay đổi dân số và tình hình giao thông, tại buổi làm việc, Công ty Seoul Metro đề xuất mạng lưới đường sắt đô thị Đà Nẵng gồm 2 tuyến tàu điện ngầm (metro) và 8 tuyến xe điện mặt đất (tramway) bao phủ khu vực trung tâm Thành phố, kết nối bãi biển, sân bay, các trục đường chính, đáp ứng nhu cầu đi lại theo cả hai hướng Bắc – Nam và Đông – Tây.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản