Nhiều dự án bôi bẩn tuyến đường đẹp nhất Bình Định
Hà Minh - 08/04/2020 20:24
 
Là một trong những đoạn đẹp nhất trên toàn tuyến ven biển Việt Nam, được quy hoạch để thu hút các dự án du lịch, dịch vụ, góp phần nâng tầm thương hiệu du lịch của địa phương, song tuyến Quy Nhơn - Sông Cầu (đoạn qua Bình Định) đang bị bôi bẩn bởi những dự án triển khai không đúng quy hoạch, can thiệp thô bạo tới môi trường tự nhiên.
Tuyến đường ven biển Quy Nhơn - Sông Cầu như một bức tranh đang bị can thiệp bởi những nét vẽ thô bạo.
Tuyến đường ven biển Quy Nhơn - Sông Cầu như một bức tranh đang bị can thiệp bởi những nét vẽ thô bạo.

Từ điểm đến hấp dẫn đầu tư

Dài hơn 33 km, tuyến Quy Nhơn - Sông Cầu là một trong những đoạn đẹp nhất trên toàn tuyến ven biển Việt Nam, đã được khánh thành từ 19 năm trước (ngày 31/3/2001) nhằm phá thế độc đạo ra - vào TP. Quy Nhơn. Nhìn từ trên cao, tuyến Quy Nhơn - Sông Cầu đẹp như một bức tranh thủy mặc. Tuyến đường được kỳ vọng sẽ mở ra nhiều cơ hội cho hai tỉnh Bình Định và Phú Yên liên kết phát triển, nhất là trong lĩnh vực du lịch.

Chính vì vậy, ngay sau khi khánh thành, tỉnh Bình Định đã phác thảo kế hoạch dài hơi và xem tuyến đường này là ưu tiên hàng đầu trong chiến lược phát triển du lịch của địa phương.

Dự án đầu tiên được triển khai trên đoạn tuyến này cũng là khu resort đầu tiên của Bình Ðịnh, do Công ty Du lịch Bãi Dài - Quy Nhơn (liên doanh giữa Công ty Du lịch Bình Ðịnh và tập đoàn của Cộng hòa Áo) triển khai, được UBND tỉnh Bình Định cấp giấy phép đầu tư vào tháng 4/2002. Từ đây, tuyến Quy Nhơn - Sông Cầu trở thành điểm đến hấp dẫn đầu tư hàng đầu của các dự án du lịch, dịch vụ, không chỉ tại Bình Định, mà cả khu vực miền Trung.

Đánh giá đúng tiềm năng, quy hoạch bài bản, tầm nhìn khoáng đạt và chiến lược dài hơi để thu hút đầu tư hiệu quả là định hướng phát triển của ngành du lịch Bình Định. Cụ thể hóa chiến lược này, giữa năm 2019, UBND tỉnh Bình Định duyệt Đồ án Quy hoạch điều chỉnh 1/2.000 các điểm du lịch - dịch vụ dọc tuyến đường Quy Nhơn - Sông Cầu, thuộc phường Ghềnh Ráng (TP. Quy Nhơn) nhằm tận dụng lợi thế cảnh quan biển, quy hoạch xây dựng các khu đô thị, du lịch nghỉ dưỡng, góp phần xây dựng thương hiệu du lịch Quy Nhơn - Bình Định.

Quy hoạch này ngay lập tức phát huy tác dụng, khi được phê duyệt vào đúng thời điểm du lịch Bình Định bứt phá ngoạn mục, tạo cú hích cho thị trường bất động sản nghỉ dưỡng và khiến tuyến Quy Nhơn - Sông Cầu lọt vào “tầm ngắm” của nhiều nhà đầu tư.

Ông Nguyễn Bay, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Định cho biết, đã có 19 dự án đầu tư vào khu vực này, chủ yếu liên quan đến bất động sản nghỉ dưỡng, dịch vụ du lịch với loại hình biệt thự, villas, căn hộ du lịch cao cấp… trên tổng diện tích hơn 300 ha được quy hoạch.

Đến những “nét vẽ” thô bạo cần chấn chỉnh

Sau khi được cấp phép, các dự án này đã được chủ đầu tư triển khai xây dựng rầm rộ trong khoảng hơn 2 năm trở lại đây. Dọc theo tuyến Quy Nhơn - Sông Cầu, những hàng rào dây thép gai được dựng lên làm ranh giới. Trên những tấm tôn được quây làm bờ rào ngăn cách khu vực dự án với mặt đường quốc lộ là những mô hình căn hộ, các loại hình vui chơi, nghỉ dưỡng, được quảng cáo là nơi nghỉ ngơi, thư giãn mang đẳng cấp của các khu du lịch biển quốc tế.

Tuy nhiên, bên trong những hình ảnh được tô vẽ ấy cùng những tấm biển “Không phận sự, miễn vào” là công trường ngổn ngang, nhiều dự án đã tiến hành xây dựng vượt thiết kế, sai quy hoạch, lấn biển, chặn đường xuống biển của cư dân và can thiệp thô bạo tới thiên nhiên.

Có thể kể đến các Khu nghỉ dưỡng Avani Quy Nhơn của Công ty TNHH Du lịch Bãi Dài Quy Nhơn; Khu nghỉ dưỡng Ami Resort & Spa và Khu du lịch nghỉ dưỡng biển quốc tế Bãi Xép  của Công ty cổ phần Trường Thành Quy Nhơn; Khu du lịch nghỉ dưỡng Quy Nhơn Sea của Công ty TNHH Sài Gòn Max…

Không chỉ lấn biển, đổ đất đá tràn ra mặt biển, gây ảnh hưởng tới môi trường và chặn lối xuống biển, theo Sở Xây dựng tỉnh Bình Định, Khu nghỉ dưỡng Ami Resort & Spa còn tự ý xây dựng một bể chứa nước gần sát hành lang an toàn Quốc lộ 1D.

Ông Trần Viết Bảo, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bình Định cho biết, Sở đã buộc các chủ đầu tư dừng thi công để tổng rà soát việc tuân thủ quy hoạch, thiết kế của tất cả dự án trên tuyến Quy Nhơn - Sông Cầu.

“Những trường hợp sai phạm nói trên có làm ảnh hưởng tới quy hoạch, kiến trúc như mật độ xây dựng hay chiều cao công trình, thì còn chờ kết luận. Hiện Thanh tra Sở Xây dựng đã yêu cầu dừng thi công và đang tiến hành kiểm tra. Nếu điều kiện địa hình phù hợp với thực tiễn, thì buộc chủ đầu tư phải điều chỉnh lại giấy phép; nếu sai phạm, sẽ đề xuất UBND tỉnh xử lý”, ông Bảo cho biết.

Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Bình Định chia sẻ, theo kết quả thanh tra ban đầu, có 7/19 dự án đã và đang xây dựng, các điểm còn lại đang tiến hành san lấp mặt bằng, nhưng cũng đã được yêu cầu dừng thi công để tiến hành tổng rà soát theo chỉ đạo. “Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi, rà soát và có báo cáo lãnh đạo Sở Xây dựng, UBND tỉnh Bình Đình trong tháng 4 để có hướng chỉ đạo, xử lý”, đại diện Thanh tra Sở Xây dựng nói.

Mong các nhà đầu tư tuân thủ quy hoạch, chung tay xây dựng Bình Định đẹp hơn, hiện đại hơn

Trong nhiều lần đối thoại với doanh nghiệp cũng như làm việc với các sở, ngành liên quan và nhà đầu tư, ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đều gửi đi thông điệp về quy hoạch và định hướng thu hút đầu tư vào lĩnh vực du lịch của tỉnh nhà.

“Việc các nhà đầu tư tham gia vào lĩnh vực dịch vụ, du lịch là phù hợp với chiến lược mà Bình Định đã và đang thực hiện để đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, hình thành trung tâm du lịch khu vực duyên hải Nam Trung bộ và Tây Nguyên. Vì vậy, Bình Định rất mong các nhà đầu tư khi đến với tỉnh tuân thủ quy hoạch, đầu tư dự án đúng pháp luật để cùng làm cho Bình Định đẹp hơn, hiện đại hơn và có thương hiệu lan tỏa hơn đến khu vực và quốc tế”, ông Hồ Quốc Dũng bày tỏ.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản