Nhiều ý kiến đóng góp cho Đồ án quy hoạch Đà Nẵng tầm nhìn đến 2050
Hà Minh - 28/12/2021 18:33
 
Những ý kiến được các chuyên gia đầu ngành về quy hoạch kinh tế-xã hội đóng góp cho đơn vị tư vấn và cho Đà Nẵng đã làm sáng tỏ hơn nhiều vấn đề trong Đồ án quy hoạch.

Chiều 28/12, UBND TP Đà Nẵng tổ chức Hội thảo quy hoạch TP Đà Nẵng giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 thực trạng và định hướng phát triển kinh tế - xã hội, phân bổ không gian phát triển các lĩnh vực kinh tế - xã hội thành phố Đà Nẵng.

Gợi mở khi hội thảo bắt đầu, ông Hồ Kỳ Minh, Phó chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng gửi thông điệp đến các đại biểu: “Hội thảo tham vấn ý kiến các chuyên gia nhằm đảm bảo công tác lập quy hoạch, giúp Đà Nẵng lập quy hoạch tốt hơn. Đà Nẵng rất cầu thị rất muốn nhận được những đóng góp tâm huyết”.

Đồng chủ trì, TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện kinh tế Việt Nam cho rằng, những góp ý cho quy hoạch lần này có ý nghĩa quan trọng cho dự thảo quy hoạch được tốt nhất. Đà Nẵng như một toạ độ phát triển của miền Trung, của cả nước. Vì vậy, rất cần những ý kiến phản biện, thậm chí mang tính đối lập để tìm ra một điểm chung, quan điểm chung cho Đà Nẵng”.

Đồ án quy hoạch Đà Nẵng tầm nhìn đến 2050 đòi hỏi độ chính xác cao khi tích hợp các quy hoạch theo từng giai đoạn, kế thừa thành tựu và có chiến lược phát triển bền vững trong thời gian dài
Đồ án quy hoạch Đà Nẵng tầm nhìn đến 2050 đòi hỏi độ chính xác cao khi tích hợp các quy hoạch theo từng giai đoạn, kế thừa thành tựu và có chiến lược phát triển bền vững trong thời gian dài.

Ngay sau khi ông Đặng Huy Đông, đại diện cho Liên danh tư vấn quy hoạch báo cáo Đồ án quy hoạch Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050 vừa dứt, TS. Phạm Trung Lương, Viện nghiên cứu phát triển du lịch góp ý kiến: Báo cáo cần làm rõ hơn lợi thế so sánh của Đà Nẵng với các địa phương khác, trong đó nêu bật về nhân lực, vật lực, tài lực, và xác định cho được dư địa cho phát triển.

Về đánh giá hiện trạng, theo TS. Phạm Trung Lương, Đà Nẵng đã có Nghị quyết 43 là điều kiện thuận lợi cho Đồ án lập quy hoạch. Vì vậy, đơn vị tư vẫn cần tập trung theo Nghị quyết 43, không nên dàn ra, sẽ mất nét, không rõ.

“Hiện tại Đồ án vẫn mang nặng tính liệt kê, ít đánh giá về hệ thống tiêu chí các ngành (du lịch, nông nghiệp, công nghiệp…). Cần đánh giá tiêu chí các ngành để đánh giá mức độ phát triển ngành đó xem đang ở đâu. Từ đó, sẽ nhận diện tiêu chí đó theo mũi nhọn hay là trụ cột chiếu theo Nghị quyết 43 cũng sẽ xác định rõ được đóng góp của các ngành trong phát triển của thành phố.

Trong khi đó, TS. Nguyễn Xuân Thành, Đại học Fulbright đánh giá Đồ án quy hoạch còn chung chung, chưa thật sự rõ nét.

Chủ trì và điều phối các ý kiến, ông Trần Đình Thiên cho rằng, Đồ án quy hoạch đòi hỏi có tính tích hợp nên không dễ dàng. Hiện Đồ án đang dừng lại ở việc thống kê và chi tiết nên nặng về mô tả.

Theo ông Thiên, cần thêm hàm lượng phân tích chỉ rõ thực lực hiện nay, trong đó có điểm yếu về cơ cấu lĩnh vực của Đà Nẵng thời gian qua. Như du lịch, vốn là thế mạnh nhưng lại bị ảnh hưởng nặng nề do Covid-19; Thực lực về doanh nghiệp cũng chưa thể hiện rõ mạnh đến đâu và đang lệch ở đâu. Có lệch về các Tập đoàn mạnh và các dự án FDI hay không? Thực lực về thể chế có giúp Đà Nẵng nhận diện tốt hơn những lợi thế cạnh tranh hay không?

Trong tương lai, Đồ án quy chiếu vào Nghị quyết 43 là khung “chân dung” nên liên danh tư vấn cần bám sát. “Muốn đề xuất rộng hơn hay hạn chế đi, cần có cách tiếp cận và luận cứ chắc chắn, vững vàng”, ông Thiên nói.

Ông Trần Đình Thiên cũng đề nghị Đà Nẵng cần thành lập Tổ công tác đặc biệt để hỗ trợ đơn vị tư vấn, đơn vị đặc biệt này phải rất giỏi về quy hoạch tích hợp với có thể đáp ứng được yêu cầu đặt ra.

Tiếp nhận các ý kiến, ông Đặng Huy Đông cho rằng, những lập luận, lý luận cần có thời gian để làm rõ hơn. Đề án quy hoạch và đơn vị đang thực hiện trong bối cảnh đã có Nghị quyết 43, đã có quy hoạch điều chỉnh chung mà Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, nên Liên danh tư vấn sẽ bám sát tất cả các nhiệm vụ trên tinh thần kế thừa và thay đổi theo hướng tích cực, chất lượng nhất.

Lưu ý thêm với các đơn vị tư vấn, ông Hồ Kỳ Minh cho rằng, thời gian tiến hành lập quy hoạch không còn nhiều. Thường vụ Thành uỷ đã có Nghị quyết đến 30/6/2022 phải hoàn thiện Đồ án để trình Thủ tướng Chính phủ. Vì vậy, Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các đơn vị liên quan lập tiến độ cụ thể, mỗi tuần sẽ tiến hành họp một lần trực tuyến với đơn vị tư vấn phấn đấu hoàn thành đồ án quy hoạch đúng thời hạn nhưng vẫn đảm bảo chất lượng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản