Ninh Vân Bay dứt ruột bán Emeralda Ninh Bình
Chí Tín - 23/04/2016 08:06
 
Emeralda Ninh Bình từng được coi là dự án trọng điểm của Công ty cổ phần Bất động sản du lịch Ninh Vân Bay (mã NVT) tại miền Bắc, nhưng Công ty vừa phải dứt ruột bán đi dự án này.
TIN LIÊN QUAN

Mới đây, Ninh Vân Bay đã quyết định rút vốn tại Công ty cổ phần Du lịch Tân Phú (chủ đầu tư Dự án Emeralda Ninh Bình). Hiện tại, Ninh Vân Bay đang sở hữu 183.000 cổ phần, tương đương 12,24% vốn điều lệ tại Tân Phú. Dư nợ gốc chưa kể lãi mà Tân Phú vay của Ninh Vân Bay tính đến ngày 31/12/2015 là hơn 210 tỷ đồng. Ninh Vân Bay cho biết, việc chuyển nhượng, thu hồi các khoản đầu tư tại Tân Phú là nhằm bổ sung vốn cho hoạt động tái cấu trúc Công ty.

Ông Hoàng Anh Dũng, Tổng giám đốc Ninh Vân Bay cho biết, thực sự việc chuyển nhượng vốn tại Tân Phú là một bước lùi, nhưng là quyết định cấp thiết trong thời điểm hiện tại. Khi bắt tay thực hiện Dự án Emeralda Ninh Bình, Ninh Vân Bay đã đặt những kỳ vọng rất lớn, đặc biệt là muốn xây dựng thương hiệu tại thị trường phía Bắc thông qua dự án duy nhất của Công ty tại khu vực này.

Ninh Vân Bay đang chịu áp lực lớn về tài chính, khi Emeralda Ninh Bình tuy đã đi vào hoạt động nhưng chưa hết lỗ.
Ninh Vân Bay đang chịu áp lực lớn về tài chính, khi Emeralda Ninh Bình tuy đã đi vào hoạt động nhưng chưa hết lỗ.

Hiện tại, Ninh Vân Bay chịu áp lực lớn về tài chính. Cụ thể, Emeralda Ninh Bình tuy đã đi vào hoạt động nhưng vẫn đang trong tình trạng lỗ. Theo tính toán sơ bộ, ít nhất cũng phải thêm vài năm nữa Dự án mới có thể hết lỗ. Về tình hình kinh doanh chung, năm 2015 được coi là một năm đầy sóng gió của Ninh Vân Bay, khi doanh thu hợp nhất chỉ đạt 189,1 tỷ đồng, giảm 10,2% so với năm 2014; lợi nhuận sau thuế hợp nhất âm tới 127,6 tỷ đồng.

Thực chất, phải tính đến việc bán Emeralda Ninh Bình là phương án bất đắc dĩ đối với Ninh Vân Bay, bởi dự án mà Công ty muốn chia tay hơn cả là Six Senses Saigon River tại Đồng Nai vẫn chưa tìm được đối tác chuyển nhượng. Dự án này do Công ty TNHH Hai Dung (Ninh Vân Bay đang nắm giữ 90% vốn) làm chủ đầu tư, có tổng vốn 950 tỷ đồng.

Việc để “đóng băng” Six Senses Saigon River trong thời gian dài mà chưa tìm được đối tác chuyển nhượng là một trong các lý do đẩy chi phí của Ninh Vân Bay lên cao. Năm 2015, chi phí quản lý doanh nghiệp của Ninh Vân Bay vọt lên tới gần 103 tỷ đồng, tăng gần gấp 1,5 lần so với năm 2014.

Theo bà Ngô Thanh Hải, Kế toán trưởng Ninh Vân Bay, năm 2015, Công ty dự kiến bán Six Senses Saigon River với mức giá kỳ vọng 235 tỷ đồng, nhưng do Dự án chưa bán được nên Công ty phải thực hiện trích lập dự phòng cho khoản lợi thế thương mại, cụ thể là phân bổ lợi thế thương mại của Dự án vào chi phí quản lý doanh nghiệp năm 2015 với giá trị hơn 44 tỷ đồng.

Dư luận đặt câu hỏi, nếu cả 2 dự án trên đều bán được thì Ninh Vân Bay còn việc gì để làm? Thực chất, dự án trọng tâm nhất của công ty này hiện nay vẫn là Six Senses Ninh Vân Bay tại Khánh Hòa. Đây cũng là dự án đem lại nguồn thu chủ yếu cho công ty này trong suốt thời gian qua. Ngoài ra, một dự án khác được Ninh Vân Bay đặt kỳ vọng là Emeralda Hoi An (Quảng Nam), đã hoàn tất giải pháp mặt bằng, san lấp. Ninh Vân Bay cũng còn 1 dự án nữa là Khu du lịch sinh thái Lạc Việt New Marina Resort and Spa tại Bình Thuận với quy mô 80 ha.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản