"Phác thảo" thị trường địa ốc nửa cuối năm ​
Các chuyên gia dự báo, 6 tháng cuối năm sẽ là thời điểm thị trường bất động sản xuất hiện cuộc đua mới, nguồn cung sẽ bung ra sau một thời gian dài bị nén chặt.

Doanh nghiệp bớt phải “chạy đôn chạy đáo”

Thị trường bất động sản 2020 đã bước qua một nửa chặng đường với không ít gam màu tối. Tuy nhiên, thời gian gần đây, nhiều chính sách mới về quản lý đất đai được ra đời như một liều thuốc giảm đau đúng thời điểm.

Có thể thấy, những vướng mắc trong việc thực hiện quy định pháp luật, hoàn thiện hồ sơ pháp lý của các dự án là một trong những lý do khiến nguồn cung dự án mới thiếu nghiêm trọng trong 2 năm nay. Tuy nhiên, Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV mới đây đã thông qua Luật Đầu tư và Luật Xây dựng sửa đổi với nhiều quy định mới được đánh giá đã tháo nhiều nút thắt lớn cho thị trường bất động sản, tạo đà cho thị trường tăng tốc phát triển.

Chẳng hạn, Luật Đầu tư 2020 cho phép xử lý các vướng mắc về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện các dự án sản xuất - kinh doanh có sử dụng đất, cũng như các dự án nhà ở có quỹ đất hỗn hợp, bao gồm đất ở và đất nông nghiệp. Các quy định sửa đổi của Luật Đầu tư sẽ có hiệu lực từ ngày 1/9/2020.

.

Ngoài ra, một số điều khoản khác cũng được bổ sung và sửa đổi sẽ tháo gỡ các ràng buộc của Luật Nhà ở 2014, đó là chấp thuận nhà đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư. Trường hợp có nhiều nhà đầu tư được chấp thuận thì việc xác định chủ đầu tư theo quy định của Luật Xây dựng. Đặc biệt, chủ đầu tư có quyền sử dụng đất ở hợp pháp và các loại đất khác được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất sang làm đất ở.

Một bước tiến dài tiếp theo cho thị trường bất động sản, đó là bỏ quy định doanh nghiệp phía Nam phải chạy ra Bộ Xây dựng để “xin” duyệt tầng cao, đồng thời gộp lại một số thủ tục.

Theo đó, Luật Xây dựng đã giảm bớt “bước thẩm định thiết kế sau thiết kế cơ sở” của các công trình xây dựng trong dự án nhà ở. Bộ trưởng Bộ Xây dựng cũng đã ban hành quyết định cho phép Cục Công tác phía Nam của Bộ Xây dựng được thực hiện công tác của cơ quan chuyên môn về xây dựng, bao gồm “Thẩm định thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công theo phân cấp và theo quy định của pháp luật đối với công trình cấp 1 là nhà, hoặc kết cấu dạng nhà có quy mô đến 30 tầng, hoặc chiều cao không quá 100 m”.

Như vậy, các chủ đầu tư có dự án nhà ở thuộc diện nêu trên tại địa bàn TP.HCM, TP. Cần Thơ và 17 tỉnh thuộc Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ không còn phải ra Bộ Xây dựng để thẩm định thiết kế như trước đây.

Mặt khác, theo TS. Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam, một điểm đáng mừng cho thị trường là những chính sách về quản lý đất đai, hỗ trợ doanh nghiệp đã có dấu hiệu thay đổi rõ nét.

“UBND TP.HCM đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ tháo gỡ khó khăn cho các dự án bất động sản, cùng một loạt các chính sách, chỉ thị ưu đãi dành cho nhóm doanh nghiệp chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch Covid-19”, ông Khương nói và cho rằng, với những quyết tâm rất lớn và kịp thời của Chính phủ trong thời gian gần đây sẽ là một công cụ hỗ trợ, một đòn bẩy đắc lực không chỉ cho các doanh nghiệp đang gặp khó trong lĩnh vực bất động sản, mà còn cho cả nền kinh tế nói chung.

Lấy đà tăng tốc

Giới phân tích cho rằng, khi dịch Covid-19 đã cơ bản được kiểm soát cộng với những chính sách mở trong Luật Đầu tư và Luật Xây dựng sửa đổi vừa mới được Quốc hội thông qua sẽ là những “tia sáng ở phía cuối đường hầm” cho thị trường địa ốc vốn trầm lắng bấy lâu nay. Và rất có thể, 6 tháng cuối năm 2020 sẽ là thời điểm thị trường bất động sản xuất hiện "cuộc đua" mới, nguồn cung nhà phố, biệt thự sẽ được tung ra thị trường nhiều hơn sau thời gian dài khan hiếm.

Chẳng hạn, đầu tháng 6, Tập đoàn Hưng Thịnh Corp phát đi thông báo chính thức bán sản phẩm tại dự án Hồ Tràm Complex tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, dự án được xây dựng trên tổng diện tích 7,5 ha với 7 block chung cư cao 21 tầng gồm 3.512 căn hộ, shophouse.

Theo ông Nguyễn Nam Hiền, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Hưng Thịnh Corp, dự án sẽ chính thức mở bán vào đầu quý III/2020, đây sẽ là dự án trọng điểm trong quý của đại gia địa ốc này.

Hay Công ty cổ phần Địa ốc Phú Đông Group cũng đang hoàn tất các thủ tục pháp lý và tiến hành xây dựng móng để có thể giới thiệu ra thị trường dự án Phú Đông Sky Garden tại TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Dự án có diện tích hơn 6.000 m2, cao 27 tầng gồm 1 tầng hầm, 4 tầng thương mại dịch vụ và tiện ích, 23 tầng căn hộ. Với 640 căn hộ gồm các loại căn hộ như 2 phòng ngủ, Sky PentStudio, SkyPentVilla.

Tại TP.HCM,  sau khi mất hơn 2 năm để hoàn tất pháp lý, hiện nay Công ty PiGroup cũng đã có giấy phép 1/500 và cho biết vào quý III/2020 sẽ ra hàng dự án Picity High Park tại quận 12. Một dự án khác là khu nhà phố biệt thự The Manhattan thuộc Khu đô thị Vinhomes River Park (quận 9) cũng được chủ đầu tư là Tập đoàn VinGroup ra hàng trong quý này. Cách đó không xa là dự án D’Lusso do Công ty TNHH Xây dựng và Kinh doanh nhà Điền Phúc Thành làm chủ đầu tư cũng bắt đầu ra mắt thị trường.

Ngoài ra, Tập đoàn Novaland cũng cho biết, bước vào quý III/2020, doanh nghiệp này tiếp tục ra mắt thị trường dự án Aqua City tại TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Dự án được Novaland phát triển trên diện tích 1.000 ha, trong đó giai đoạn đầu tiên này Novaland phát triển khoảng 300 ha với loại hình sản phẩm là nhà phố, biệt thự, shophouse.

Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc Cấp cao Công ty CBRE Việt Nam cho rằng, thị trường sẽ thực sự hồi sinh từ quý III/2020, với số lượng khoảng 42.000 căn hộ với các dự án mới chủ yếu từ các quận ven thành phố với các giai đoạn tiếp theo của Eco Green Saigon, Sunshine City Saigon và dự án mới là Sunshine Diamond River và Lovera Vista…

Vị chuyên gia này cũng dự báo giá sơ cấp sẽ tăng nhẹ, trong đó phân khúc hạng sang sẽ duy trì tốc độ tăng giá 10% theo năm do khan hiếm nguồn cung. Phân khúc cao cấp và trung cấp sẽ tăng chậm hơn do có thêm nguồn cung mới và năm 2019 đã thiết lập mặt bằng giá mới. Mức tăng giá tại hai phân khúc này lần lượt là 6% và 5% theo năm. Phân khúc bình dân duy trì mức tăng giá 3% theo năm.

Còn ông Nguyễn Nam Hiền, Phó tổng giám đốc Hưng Thịnh Corp cho rằng, với việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc từ Trung ương đến địa phương cơ bản sẽ giải quyết được những điểm nghẽn cho thị trường bất động sản, khơi thông các dự án đang vướng mắc pháp lý để có thể triển khai. Rất có thể từ cuối quý III, thị trường sẽ phục hồi và tăng trưởng trở lại theo hướng minh bạch, công bằng, lành mạnh hơn.

“Khó khăn nhất của thị trường hiện nay là ảnh hưởng của dịch Covid-19, song với việc Chính phủ đang làm mọi cách để ngăn không cho dịch bệnh tái xâm nhập cộng đồng, doanh nghiệp bất động sản tin tưởng rằng, thị trường sẽ sớm sôi động trở lại”, ông Hiền nói.

Ông Hiền còn cho rằng, trong 6 tháng cuối năm, phân khúc căn hộ chung cư nhà ở thương mại 1 - 2 phòng ngủ, với giá vừa túi tiền sẽ tiếp tục giữ vị trí chủ đạo. Tuy nhiên, dòng sản phẩm này sẽ không xuất hiện nhiều ở TP.HCM mà chỉ xuất hiện ở các tỉnh vùng ven Thành phố.

Nhìn một cách tổng thể, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM đánh giá, dù khó khăn liên tục đến với thị trường bất động sản, song tín hiệu lạc quan là bất động sản vẫn được người dân xem như một trong những kênh cất giữ tài sản tương đối an toàn trong trường hợp khủng hoảng kinh tế.

“Phân khúc thị trường nhà ở có giá vừa túi tiền, đáp ứng nhu cầu thực, vẫn tiếp tục giữ vai trò chủ đạo và phát triển bền vững. Bởi thực tiễn cũng đã chứng minh qua các cuộc khủng hoảng đóng băng của thị trường bất động sản các năm 2008 và 2011, thị trường vẫn sẽ hồi phục và phát triển ổn định", ông Châu nhận định.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản