-
Thị trường thổ cư Hà Nội: Tăng nhiệt ở Long Biên, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm -
Sớm mở kho dữ liệu để chặn thổi giá nhà đất -
Bất động sản Đà Nẵng chưa có nhiều đột biến trong quý I/2024 -
Tháng 4 và 5/2024, Bình Phước sẽ đấu giá hàng trăm lô đất -
Thị trường bất động sản Khánh Hòa bật tăng sau công bố quy hoạch -
Đất nền tăng giá nhanh hơn chung cư, nhà phố -
Ninh Bình đấu giá 366 lô đất; Giá thuê văn phòng lập đỉnh mới
Khủng hoảng tranh chấp
Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, từ đầu năm 2018 tới nay, tình trạng tranh chấp chung cư trên địa bàn Thành phố tiếp tục diễn biến phức tạp. Trong đó, chủ yếu là tranh chấp liên quan đến việc chậm bàn giao nhà, chậm làm thủ tục ra giấy chứng nhận chủ quyền, chiếm dụng phí bảo trì, tranh chấp sở hữu chung - riêng, ban quản trị không minh bạch tài chính…
Theo cư dân tại Dự án chung cư Rubyland (phường Tân Thới Hòa, quận Tân Phú) do Công ty Tân Hoàng Thắng làm chủ đầu tư, chung cư này được đưa vào sử dụng từ năm 2009, nhưng đến nay chưa có hộ dân nào được cấp sổ đỏ. Nguyên nhân là chủ đầu tư đã mang Dự án thế chấp tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) Chi nhánh Gia Định.
. |
Ngoài sai phạm vừa bán nhà vừa đem tài sản thế chấp ngân hàng, cơ quan chức năng khi thanh tra dự án này cũng phát hiện chủ đầu tư đã thu phí dịch vụ của cư dân, nhưng nhiều khoản chi không có chứng từ hợp lệ, không hợp lý, như chi phí cho phòng tập thể dục - thể thao (dù cư dân không được hưởng lợi), chi phí cho các hoạt động thờ cúng tâm linh của đơn vị vận hành chung cư, chi phí cho các cổ đông sáng lập công ty…
Chung cư 584 - Tân Kiên (huyện Bình Chánh), do Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và Khai thác công trình giao thông 584 (Công ty 584) làm chủ đầu tư hiện cũng là điểm nóng tranh chấp. Khởi công từ năm 2007 và dự kiến hoàn thành sau 2 năm xây dựng, đến năm 2011, chủ đầu tư mới thông báo giao nhà, song không ai đến ở vì… công trình còn dở dang.
Mới đây, tại Hội nghị nhà chung cư 91 - Phạm Văn Hai (phường 3, quận Tân Bình), nhiều cư dân đã đồng loạt phản đối Ban quản trị về sự nhập nhèm trong công tác quản lý vận hành. “Trước khi bầu Ban quản trị nhiệm kỳ mới, tôi yêu cầu phải công khai các vấn đề liên quan đến những thắc mắc của cư dân, như minh bạch về tài chính, tình hình an ninh trật tự, nhận trông giữ xe từ bên ngoài, mất an toàn phòng cháy chữa cháy...”, bà Cúc, một cư dân đề nghị.
Được bàn giao nhà từ đầu năm 2017, nhưng chỉ sau vài tháng nhận nhà, hàng trăm hộ dân sống tại chung cư SaiGonRes Plaza do Công ty cổ phần Địa ốc Sài Gòn Nam Đô (thuộc Công ty cổ phần Địa ốc Sài Gòn) làm chủ đầu tư phải mệt mỏi kiện cáo vì chất lượng chung cư không tốt. Cho tới nay, chủ đầu tư và cư dân chưa đồng thuận trong việc giải quyết vấn đề này.
Khó tìm lời giải
Ông Bùi Văn Hiếu, Chánh văn phòng Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, những tranh chấp lặp đi lặp lại trong thời gian gần đây là phần sở hữu chung - riêng trong dự án chung cư như nhà để xe, phòng sinh hoạt cộng đồng, các diện tích có thể kinh doanh cho thuê… Ngoài ra, những tranh chấp về quản lý sử dụng nguồn thu phí vận hành chung cư của các hộ dân, chất lượng xây dựng chung cư, thiết bị, công trình phòng cháy chữa cháy cũng diễn ra thường xuyên tại nhiều tòa chung cư.
“Đặc biệt gay gắt là các trường hợp chủ đầu tư không bàn giao nhà đúng cam kết, chưa làm giấy chứng nhận (sổ hồng) cho người mua nhà qua nhiều năm, khiến bức xúc của cư dân lên đến đỉnh điểm. Không ít trường hợp chủ đầu tư đã thế chấp căn hộ và dự án cho ngân hàng mà không giải chấp; hoặc chưa đủ điều kiện nghiệm thu hoàn thành công trình, nhưng đã đưa dân vào ở, không đảm bảo an toàn”, ông Hiếu nói.
Cũng theo ông Hiếu, tranh chấp ở nhiều chung cư kéo dài nhiều năm, dẫn tới việc cư dân kéo lên Sở Xây dựng, UBND TP.HCM…, rồi gửi đơn khiếu kiện nhiều nơi. “Trong nhiều vụ việc, chúng tôi phải đứng ra làm đơn vị trung gian giải quyết mâu thuẫn giữa chủ đầu tư và cư dân, nhưng sau nhiều nỗ lực, qua nhiều cuộc họp, hai bên vẫn không tìm được tiếng nói chung”, ông Hiếu cho biết.
Ông Nguyễn Nam Hiền, Tổng giám đốc HungThinh Land cho biết, công ty này chỉ là đơn vị phát triển dự án, nhưng vì chủ đầu tư làm ăn không đàng hoàng mà cư dân tìm tới trụ sở yêu cầu giải quyết các vấn đề như chỗ để xe, thang máy… Công ty phải gửi văn bản tới chủ đầu tư và Ban quản trị đề nghị chấm dứt ngay việc nhận giữ xe cho người ngoài chung cư, để xe tại vị trí thoát hiểm ở tầng hầm, chắn lối lưu thông, cứu hộ, cứu nạn..., nhưng vấn đề vẫn chưa được giải quyết.
“Nếu mỗi bên chịu thiệt một chút thì sẽ không có câu chuyện tranh chấp kéo dài và nhiều như hiện nay”, ông Hiền nói.
-
Thái Nguyên sẽ hoàn thành 8.800 căn nhà ở xã hội giai đoạn 2021 - 2025 -
Bê bết tiến độ dự án nhà ở xã hội tại Lâm Đồng -
Lý do khu Đông thành hướng phát triển và an cư mới của TP.HCM hơn 1 thập kỷ qua -
Thái Nguyên sắp có thêm gần 400 căn nhà ở xã hội -
Tìm nhà đầu tư dự án Khu đô thị mới phía Nam thành phố Đồng Hới -
Tìm kiếm căn hộ 3 phòng ngủ hợp lý giữa thị trường khan hiếm: Nhiệm vụ bất khả thi? -
Đà Nẵng: Khu nhà ở dịch vụ Tuyên Sơn đủ điều kiện được bán 219 căn nhà ở thương mại
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 19/4 -
2 Nhất quán mục tiêu thông xe 30 km cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt vào ngày 30/4/2024 -
3 Kiến nghị dùng vốn ngân sách để cứu Dự án BOT Quốc lộ 26 -
4 Lỗi thời mức giảm trừ gia cảnh -
5 CEO Quốc Cường Gia Lai tố giác nhóm cựu Chủ tịch Địa ốc An Khang: “Đại chiến” chưa đến hồi kết
- Google công bố Mat Ma Technology là đối tác cao cấp chiến lược về Google Workspace và Gemini
- Lễ chào cờ đầu tuần - nét văn hóa đặc biệt tại C.P. Việt Nam
- “Chuyển đổi kép” - chuyển đổi số để chuyển đổi xanh
- Pfizer Việt Nam, VNVC và Tâm Anh hợp tác nâng cao giải pháp sức khỏe tại Việt Nam
- VitaDairy và KPMG Việt Nam ký kết hợp tác khởi động dự án chuyển đổi số V-UP
- Lộ diện những tài năng dự Vòng chung kết khu vực cuộc thi "Chiến lược kinh doanh 2024"