Thăng Long Garden có dấu hiệu trốn thuế
Châu Anh (VTC News) - 29/04/2014 14:45
 
Theo phản ánh của nhiều khách hàng mua dự án Thăng Long Garden cho biết, trong Thông báo số 35 của chủ đầu tư gửi cho khách hàng, chủ đầu tư là Công ty Cổ phần May Thăng Long đề nghị trước khi nhận bàn giao căn hộ, khách hàng chỉ thanh toán phần tiền mua căn hộ còn thiếu cùng 2% phí bảo trì theo luật quy định mà tạm thời chưa nộp phần tiền thuế GTGT còn lại cho đến khi chủ đầu tư nhận được công văn hướng dẫn của cơ quan thuế. Do đó chủ đầu tư tạm dừng xuất hóa đơn GTGT cho khách hàng cho tới khi số tiền GTGT được nộp.
TIN LIÊN QUAN

Lý giải về việc này, ngày 11/4/2014, ông Nguyễn Minh Tuân – Giám đốc Ban quản lý Dự án đã có công văn trả lời khách hàng. Trong công văn này ông Tuân thừa nhận có việc chủ đầu tư đề nghị thanh toán tiền nhưng chưa xuất hóa đơn.

Cụ thể, văn bản này giải thích, giá đất tạm tính cho khách hàng hiện tại cao hơn so với giá đất tính theo văn pháp quy mới về thuế của Bộ Tài chính. Giá đất tạm tính phần thuế giảm trừ trên mỗi m2 của khách hàng là 340.000 đồng/m2 (tức là giá đất được tính 3.400.000 đồng/m2).

Giá đất này được tính trên cơ sở lấy tổng số tiền thuế đất chuyển đổi mục đích là 132 tỷ đồng chia cho tổng số m2 căn hộ ký với khách hàng là 38.785m2. Số thuế này đã được tính giảm trừ tương ứng với % giá trị căn hộ mà khách hàng đã đóng cho chủ đầu tư.

Trong khi đó, theo văn pháp quy mới về thuế của Bộ Tài chính, giá đất sẽ được xác định bằng cách lấy tổng số tiền thuế đất chuyển đổi mục đích chia cho số m2 sàn xây dựng không bao gồm diện tích dùng chung như hành lang, cầu thang, tầng hầm, công trình xây dựng dưới mặt đất. Nếu tính theo cách này thì giá đất được giảm trừ cho khách hàng sẽ nhỏ hơn 340.000 đồng/m2.

Chính vì vậy, để tránh tình trạng thiếu/thừa hoặc không chính xác gây thiệt hại cho khách hàng và gây phiền toái khi phải hủy rồi phát hành lại hóa đơn GTGT, công ty đang trong quá trình xin ý kiến của đơn vị tư vấn và cơ quan thuế hướng dẫn cụ thể cách tính phần thuế đất giảm trừ cho dự án, công ty đề xuất phương án “tạm thời” chưa thu tiền thuế GTGT cho đợt thanh toán cuối cùng cho tới khi có công văn hướng dẫn cụ thể của cơ quan thuế.

“Điều này không có nghĩa là chúng tôi từ chối nghĩa vụ xuất hóa đơn hoặc không tạo điều kiện thuận lợi để khách hàng thực hiện nghĩa vụ thuế.

Hơn nữa dự án sẽ tiến hành xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà ở khi dự án đi vào hoạt động nên việc tạm dừng, xuất hóa đơn GTGT trong thời gian này sẽ không ảnh hưởng tới việc xin cấp giấy chứng nhận”, ông Tuân giải thích trong văn bản.

Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Quế An – Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần May Thăng Long cũng cho rằng, do mức giá đất tính thuế cho khách hàng chỉ là mức giá tạm tính, vì vậy, để tránh gây phiền toái cho khách hàng khi sau này phải hủy rồi phát hành lại hóa đơn GTGT, nên chủ đầu tư mới đề nghị khách hàng không xuất hóa đơn Giá trị gia tăng vào thời điểm thu tiền đợt cuối.

Tuy nhiên, theo quy định của pháp luật, cụ thể tại Khoản 4, Điều 8, Thông tư số 219/2013/TT-BTC ngày 31/12/2013 của Bộ Tài chính về Thời điểm xác định thuế GTGT quy định rất rõ: “Đối với hoạt động kinh doanh bất động sản, xây dựng cơ sở hạ tầng, xây dựng nhà để bán, chuyển nhượng hoặc cho thuê là thời điểm thu tiền theo tiến độ thực hiện dự án hoặc tiến độ thu tiền ghi trong hợp đồng. Căn cứ số tiền thu được, cơ sở kinh doanh thực hiện khai thuế GTGT đầu ra phát sinh trong kỳ”.

Tại Điểm a, Khoản 2, Điều 14 Thông tư số 65/2013/TT-BTC ngày 17/5/2013 của Bộ Tài chính về Lập hóa đơn cũng quy định: “Trường hợp tổ chức kinh doanh bất động sản, xây dựng cơ sở hạ tầng, xây dựng nhà để bán, chuyển nhượng có thực hiện thu tiền theo tiến độ thực hiện dự án hoặc tiến độ thu tiền ghi trong hợp đồng thì ngày lập hóa đơn là ngày thu tiền”.

Khoản 2, Điều 8, Nghị định số 218/2013/NĐ-CP ngày 26/12/2013 của Chính phủ về Doanh thu quy định: “Thời điểm xác định doanh thu để tính thu nhập chịu thuế đối với hàng hóa bán ra là thời điểm chuyển giao quyền sở hữu, quyền sử dụng hàng hóa cho người mua”.

Như vậy, nếu căn cứ theo các quy định này, việc chủ đầu tư dự án là Công ty Cổ phần May Thăng Long đề nghị khách hàng không xuất hóa đơn GTGT vào thời điểm thu tiền đợt cuối là không phù hợp với các quy định trong pháp luật.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản