Thành lập Trung tâm hợp tác thành phố thông minh - Smart City Cooperation Center
Như Loan - 30/10/2020 09:05
 
Trung tâm Hợp tác Thành phố Thông minh thành lập tại bốn quốc gia nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp Hàn Quốc trong các dự án phát triển thành phố thông minh ở nước ngoài.
.

Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc (MOLIT) hợp tác với Cơ quan Hợp tác Cơ sở hạ tầng và Phát triển đô thị Hàn Quốc tại nước ngoài (KIND) và Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Hàn Quốc (KOTRA) mới đây đã thành lập “Trung tâm Hợp tác Thành phố Thông minh” tại bốn quốc gia nhằm hỗ trợ nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp Hàn Quốc trong các dự án phát triển thành phố thông minh ở nước ngoài.

Trung tâm Hợp tác Thành phố Thông minh được đặt tại Bangkok (Thái Lan), Hà Nội (Việt Nam), Jakarta (Indonesia) và Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) theo quyết định được đưa ra từ cuộc họp liên bộ lần thứ 206 về các vấn đề kinh tế đối ngoại vào tháng 7 năm 2019. Các trung tâm này được đặt tại văn phòng khu vực của KOTRA và sẽ bắt đầu đi vào hoạt động kể từ tháng 10/2020.

Trung tâm Hợp tác Thành phố Thông minh có vai trò cung cấp, chia sẻ thông tin về các dự án đô thị thông minh tại nước sở tại đến các doanh nghiệp Hàn Quốc đang quan tâm, đồng thời hướng dẫn các doanh nghiệp mở rộng hoạt động cũng như hỗ trợ liên tục trong tất cả các giai đoạn của dự án với các hoạt động chính như: a) thu thập thông tin dự án; b) kết nối doanh nghiệp Hàn Quốc với các cơ quan nhà nước và doanh nghiệp nước sở tại; c) tổ chức các chương trình hội thảo hoặc gặp gỡ 1:1; d) cung cấp hỗ trợ tài chính và kỹ thuật cho việc triển khai quy hoạch tổng thể và thực hiện báo cáo nghiên cứu khả thi với các dự án thông qua việc hợp tác với K-City Network trong khuôn khổ Chương trình Hợp tác Toàn cầu (bao gồm Dự án Thành phố Thủ đô mới của Indonesia, Dự án Thành phố Thông minh Đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam); e) phát triển chiến lược cho các doanh nghiệp Hàn Quốc.

Hiện tại, các Trung tâm đã và đang lên kế hoạch cho một loạt các sự kiện kết nối, giao thương, bao gồm: Tư vấn, giao thương trực tuyến khu vực ASEAN (ASEAN Business Consulting): Tư vấn Thành phố Thông minh Việt Nam (13-14/10/2020); Tư vấn, giao thương trực tuyến với doanh nghiệp Indonesia (12-23/10/2020); Sự kiện “Thành phố Thông minh Hàn Quốc – Thái Lan” (đầu tháng 12). Thông tin chi tiết về các sự kiện sẽ được cập nhật trên website chính thức của KIND và KOTRA.

Quan trọng hơn, do ảnh hưởng của COVID-19, các trung tâm này sẽ phối hợp chặt chẽ giữa doanh nghiệp Hàn Quốc và các cơ quan, ban ngành, doanh nghiệp tại nước sở tại để thực hiện vai trò quan trọng trong việc kết nối hỗ trợ.

Theo ông JEONG Chae-gyo, Giám đốc Bộ phận Chính sách Đô thị của MOLIT: “Đô thị thông minh là một lĩnh vực mới nổi của Hàn Quốc. Nhận thấy tiềm năng to lớn này, MOLIT đã khởi động K-City Network vào năm ngoái và khai thác được 12 dự án thành phố thông minh rất triển vọng”.

Ông cũng cho biết thêm, “Các Trung tâm Hợp tác Thành phố Thông minh sẽ mang lại cho Hàn Quốc một mạng lưới có giá trị trong việc khai thác các dự án mới và hỗ trợ tích cực cho các doanh nghiệp Hàn Quốc tham gia đấu thầu vào các dự án thành phố thông minh”.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản