
-
Vietbuild 2025: Hàng Trung Quốc vẫn mạnh về giá, hàng Việt Nam vươn lên về chất lượng
-
Áp dụng công nghệ vào xây dựng nhà thông minh, phòng chống thiên tai
-
7 tháng đầu năm 2024, cả nước tiêu thụ gần 32 triệu tấn xi măng, giảm so với cùng kỳ
-
Ưu tiên cấp giấy phép khai thác khoáng sản gắn với dự án đầu tư chế biến làm vật liệu xây dựng -
Giải quyết dứt điểm khó khăn cung ứng vật liệu xây dựng cho các dự án giao thông trọng điểm -
Gian hàng KES Group thu hút đông đảo khách tham quan tại Hội chợ Vietbuild 2024 -
35 năm Viettel và những kỳ tích của Việt Nam trên thị trường viễn thông, công nghệ thế giới
Công nghệ theo từng bước chân
Đang cần rao bán căn nhà hơn 40 m2 tại Vĩnh Hưng (Hà Nội), anh Hoàng thường vào Facebook và các trang rao vặt bất động sản để tìm hiểu, tham khảo giá. Những hoạt động của anh đã được các nhà phát triển phần mềm thu thập và định vị anh là mục tiêu quảng cáo (targeted). Những ngày sau đó, điện thoại, cũng như máy tính của anh Hoàng liên tục xuất hiện quảng cáo về các dự án bất động sản mà anh từng xem, hoặc dự án có mức giá, diện tích hoặc khu vực lân cận mà anh quan tâm.
![]() |
Phần lớn những người như anh Hoàng đều không giấu nổi sự ngạc nhiên về việc này, thậm chí không biết bằng cách nào, ngay cả số điện thoại của mình mà các sàn bất động sản cũng có được. Đây chính là xu hướng mới trong việc tiếp cận khách hàng của các đơn vị phân phối bất động sản và khởi nguồn cho xu hướng này đến từ sự phát triển của cuộc cánh mạng 4.0.
Hiện nay, với sự phát triển của mạng lưới vạn vật kết nối (IoT), trí tuệ nhân tạo (AI), các nhà cung cấp dịch vụ phần mềm, hoặc Internet có thể thu thập dữ liệu của người dùng tạo thành kho dữ liệu lớn (Big Data) về thói quen sử dụng Internet, xu hướng mua sắm, sản phẩm quan tâm…
Để tiếp cận nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng trong một thị trường cạnh tranh, các đơn vị môi giới bất động sản nhạy bén đã đẩy mạnh quảng cáo bán hàng trên mạng xã hội như Facebook, Zalo… hoặc qua các đơn vị quảng cáo như Google Adsense để đưa quảng cáo của mình đến với đúng đối tượng khách hàng. Thậm chí, nhiều đơn vị còn mua dữ liệu khách hàng, không chỉ là số điện thoại như trước, mà còn các thông tin giá trị như các mối quan hệ, sở thích, nhu cầu… của khách hàng.
![]() |
Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó tổng giám đốc Đại Việt Group, đơn vị đang triển khai mô hình cổng thông tin điện tử batdongsan.com.vn cho rằng, hiện nay, với sự phát triển của công nghệ, mua bán qua mạng, kể cả với bất động sản, ngày càng được nhiều người quan tâm, bởi tính tiện dụng và tiết kiệm chi phí.
Các công nghệ đó được viết tắt dưới các thuật ngữ Prop-Tech (Property Technology) gồm 3 mảng chính là thông tin bất động sản, giao dịch bất động sản và quản lý bất động sản. Thông qua Prop-Tech, các nhà phát triển dự án sẽ được tích hợp để quản lý giao dịch, bán hàng và tiếp thị hoàn toàn trực tuyến tới các khách hàng tiềm năng, đặc biệt là nhóm khách hàng mới ưa chuộng sử dụng sản phẩm công nghệ mới.
Chỉ tính riêng trong 2 năm trở lại đây, số liệu thống kê từ batdongsan.com.vn cho thấy, 52% người tìm kiếm mua nhà online ở độ tuổi 25 - 34 tuổi. Đây là những người thuộc nhóm Millenials, nhóm thế hệ vàng lớn lên cùng với công nghệ, phương tiện truyền thông xã hội và nền kinh tế hội nhập. Họ có khả năng thích nghi cao và luôn sẵn sàng chia sẻ các tiện nghi với nhau.
Vì thế, họ rất sẵn sàng và ưa chuộng sử dụng các Prop-Tech để xem thông tin, so sánh giá cả, sản phẩm phù hợp, tính toán khoản vay, tìm phương án tài chính…, giúp giảm thiểu rủi ro khi mua nhà, nhất là mua nhà qua trung gian. Việc làm thủ tục giao dịch cũng được họ ưu tiên thực hiện trực tuyến nhằm tiết kiệm thời gian.
Cần cách làm chuyên nghiệp
Theo ông Phạm Thanh Hưng, Phó chủ tịch CENGroup, cơ hội khai phá thị trường bất động sản với những công nghệ mới rất lớn, nhưng không ít start-up thất bại. Một trong những nguyên nhân là luôn theo sau và không dự đoán được trước. Ví dụ, nếu làm ứng dụng từ năm 2013 - 2014, khi thị trường bắt đầu ấm và bùng nổ, thì cơ hội thành công sẽ cao hơn nhiều so với hiện nay, khi thị trường đang có dấu hiệu chững lại.
Nhiều ông lớn tham gia việc làm công nghệ liên quan đến bất động sản. Các bên có hệ thống quảng cáo và người dùng lớn sẽ có nhiều lợi thế trong các ứng dụng về bất động sản. Thuận lợi là thế, nhưng vẫn có không ít rào cản mà ứng dụng công nghệ vào bất động sản phải đối mặt.
Đó là các rào cản về hành vi người sử dụng, khi vẫn còn khá nhiều người chưa tỏ ra hứng thú với các sản phẩm công nghệ cho lĩnh vực bất động sản. Trong khi đó, người môi giới vẫn chưa hiểu hoặc nắm rõ để vận dụng một cách hoàn hảo công nghệ và áp dụng vào bán hàng.
Ngoài ra, công nghệ không thể thay thế con người, cụ thể ở đây là những nhà môi giới chuyên nghiệp. Ngay cả khi các ứng dụng như “Uber bất động sản” phát triển và thành công, mô hình đại lý sẽ không còn tồn tại, người mua và người bán tự tìm thấy nhau, thì điều khách hàng cần là một nhà môi giới chuyên nghiệp tư vấn về việc có nên mua, nên bán không, giá hợp lý chưa, các thủ tục pháp lý…
Cuối cùng, trong mua bán bất động sản, uy tín là quan trọng nhất. Nếu ứng dụng không xây dựng được niềm tin với cả nhà môi giới và người bán, thì thất bại ê chề. Điều này đã xảy ra với các trang thương mại điện tử, khi việc giả mạo thông tin, thông tin không chính xác đã làm mất niềm tin của người sử dụng.
Theo ông Hưng, ứng dụng công nghệ là xu hướng tất yếu trong mua bán bất động sản online, từ việc đưa thông tin dự án trực quan, tới việc kết nối người mua và người bán. Công nghệ không thay thế được con người, nhưng những người hoạt động trong lĩnh vực bất động sản cần đổi mới để thích nghi.
Việc mở rộng đầu tư công nghệ số vào lĩnh vực môi giới bất động sản là xu hướng tốt, nhưng đây là cuộc chơi dài hơi và tốn của, bởi công nghệ luôn phải chạy theo diễn biến thị trường và khó lường trước được xu hướng. Việc nhiều doanh nghiệp cùng tham gia cuộc đua đầu tư dịch vụ công nghệ số sẽ khiến cuộc cạnh tranh trong lĩnh vực này trở nên khốc liệt theo hướng chuyên nghiệp hóa và bài bản hơn. Và người hưởng lợi chắc chắn sẽ là những người mua nhà.
-
Giá trị sống của giới tinh anh và vị thế trong đô thị hiện đại
-
Điểm sáng đầu tư tại Hưng Yên hội tụ “kiềng 3 chân” giao thông - công nghiệp - đô thị
-
Isla Bella - Chìa khóa khai mở “kỷ nguyên nghỉ dưỡng” 365 ngày tại miền Bắc
-
Vingroup mở lối “Tây tiến”, đánh thức vùng đất vàng Đức Hòa, kiến tạo đô thị triệu cơ hội
-
Sun Group khởi công khu đô thị biển 37.000 tỷ đồng lớn bậc nhất Vũng Tàu -
Vinhomes hợp tác chiến lược với VTK, chung tay kiến tạo cộng đồng Hàn Quốc chuẩn mực tại Ocean City -
Công viên 65 ha lớn nhất Hà Nội đang thành hình -
Kepler Tower HH-02 khai trương căn hộ mẫu: “Làn gió mới” giữa thời điểm thị trường sàng lọc mạnh -
The Grand Ho Tram tổ chức lễ khởi công phân khu mới 35 ha -
Căn hộ cao cấp tại TP.HCM - “thỏi nam châm” thu hút nhà đầu tư Hà Nội -
Làng nghề, khu công nghiệp, đô thị sầm uất: 3 động cơ thúc đẩy Economy City bùng nổ
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 19/5
-
2 Tiếng nói doanh nhân: Chúng tôi sẽ làm nhiều việc đã ấp ủ từ lâu
-
3 Những đổi mới, cải cách trong "Bộ tứ trụ cột" là mệnh lệnh từ tương lai dân tộc
-
4 Nghị quyết 68 trở thành cuộc cách mạng tư duy về thể chế cho khu vực kinh tế tư nhân
-
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 18/5
-
Đổi mới sáng tạo - Động lực chiến lược nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt
-
Care For Việt Nam tiếp tục hành trình “Chăm em đủ chất”
-
Chủ tịch Tập đoàn C.P. diện kiến Thủ tướng Phạm Minh Chính, củng cố hợp tác, mở rộng đầu tư tại Việt Nam
-
Hisense tỏa sáng tại Cannes
-
ChangAn ra mắt nhà máy Rayong
-
Trinasolar ra mắt giải pháp lưu trữ năng lượng tiên tiến tại Solar & Storage Live Philippines