Thị trường bất động sản: Cảnh báo rủi ro đầu tư đất nền tỉnh lẻ
Nguyễn Hà (VnExpress) - 09/02/2019 10:05
 
Trào lưu đầu tư bất động sản các tỉnh vẫn tiếp diễn trong năm Kỷ Hợi, song một số chuyên gia cảnh báo những rủi ro có thể xảy ra.
 Một Dự án đất nền ở tỉnh gần đây xảy ra tình trạng rao bán chênh tới 600 triệu đồng mỗi lô. Ảnh: Nguyễn Hà
Một dự án đất nền ở tỉnh gần đây xảy ra tình trạng rao bán chênh tới 600 triệu đồng mỗi lô. Ảnh: Nguyễn Hà

Chia sẻ về dự định đầu tư trước thềm năm mới, ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư Bất động sản Toàn Cầu (GP Invest) cho biết, năm Kỷ Hợi sẽ tập trung đầu tư một dự án Việt Trì, tỉnh Phú Thọ có quy mô 58,5ha với những hạng mục biệt thự liền kề, nhà ở cao tầng...

Lý giải về sự chuyển hướng sang tỉnh vùng ven sau nhiều năm tập trung đầu tư tại Hà Nội, ông Hiệp cho biết hiện quỹ đất nội thành rất hạn chế, việc triển khai thủ tục đầu tư cũng kéo dài. Trong khi đó, tại các tỉnh các vấn đề trên đều được giải quyết dễ dàng hơn, hạ tầng các địa phương hiện nay cũng cải thiện rõ rệt khiến ông có đánh giá lạc quan với thị trường các tỉnh trong năm Kỷ Hợi. 

Một chủ đầu tư lớn khác cũng cho biết sẽ gia tăng việc mua bán, chuyển nhượng hoặc xin cấp mới để sở hữu những dự án tại các tỉnh ở miền Bắc, ven biển miền Trung.  

Tuy nhiên, đây chỉ là một vài trong số rất nhiều nhà đầu tư đã và đang có hướng đầu tư mạnh vào bất động sản các tỉnh vùng ven. Bên cạnh các tỉnh, thành lớn, khoảng hai năm gần đây, thị trường bất động sản các tỉnh vùng ven cũng thu hút nhiều nhà đầu tư và diễn biến khá sôi động.

Theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, hiện các dự án phát triển bất động sản mới được triển khai rất mạnh tại nhiều tỉnh trên cả nước như: Bắc Giang, Bắc Ninh, Thái Nguyên, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Thanh Hoá, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Thuận, Đồng Nai, Biên Hoà, Bình Dương, Long An, Kiên Giang và một số tỉnh thuộc miền Tây Nam bộ.... Cơ quan này cho rằng, diễn biến đó đã phá thế độc tôn về đầu tư và phát triển dự án bất động sản của Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Nha Trang.... 

Hiện sản phẩm chủ đạo tại các tỉnh là nhà đất và đất nền, trong khi đó, mô hình căn hộ phát triển chưa mạnh (ngoại trừ những dự án nhà ở xã hội). Tính riêng năm 2018, lượng cung mới tại các tỉnh ước đạt 100.000 sản phẩm.

"Tỷ lệ hấp thụ bình quân tại các dự án ở các tỉnh trong năm 2018 đạt trên 60% lượng hàng mỗi đợt chào bán ra thị trường, được đánh giá là tốt hơn so với năm 2017. Giá nhà đất tại các tỉnh trong năm 2018 có biến động tăng bình quân khoảng 10%", ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam nhận định. 

Nhóm chuyên gia thuộc Hội Môi giới cũng cho rằng, các tỉnh khu vực xung quanh Hà Nội và TP HCM, các tỉnh miền Trung từ Thanh Hoá đến Bình Thuận đều đang trong thời kỳ đầu tư phát triển kinh tế, phát triển công nghiệp và đô thị khá mạnh mẽ nên vẫn sẽ tiếp tục ổn định và phát triển thị trường bất động sản trong năm Kỷ Hợi. 

Tuy nhiên, không ít những cảnh báo cũng được đưa ra với các nhà đầu tư khi rót tiền vào phân khúc này trong năm tới. Ông Phạm Đức Toản, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Bất động sản EZ Việt Nam cho rằng, đất nền ở một số tỉnh bị thổi giá trong thời gian qua và đạt đến một mức cao có thể sẽ xảy ra tình trạng bán tháo, cắt lỗ. 

Chia sẻ với VnExpress, đại diện một số đơn vị phân phối cho biết, không ít dự án đất nền ở các tỉnh quanh Hà Nội, chỉ trong vòng một tuần đã tiêu thụ hết hàng. Thậm chí có những nơi, mỗi lô đất nền, nhà đầu tư còn phải trả khoản chênh 500 đến 600 triệu đồng mới có thể mua được. Tuy nhiên, ông Toản cũng dẫn chứng một trong số những dự án tại Vĩnh Phúc, Thái Nguyên...  sau khi phân lô bán đất xong, thu tiền của khách hàng rồi nhưng lại bỏ hoang hoặc thay đổi quy hoạch. Khi đó, nhà đầu tư sẽ đối mặt với không ít rủi ro khi việc triển khai dự án bị ngưng trệ. 

Đại diện CBRE cũng cảnh báo về sự chênh lệch giữa sản phẩm quảng cáo và thực tế. Bởi theo đơn vị này, giá trị của một bất động sản phụ thuộc rất nhiều vào giai đoạn khai thác, vận hành. Trong khi đó, hiện các dự án mới đang ở giai đoạn bán đất phân lô còn chưa biết sản phẩm sau khi hình thành có đúng như kỳ vọng hay không.

Tổng thư ký Hội Môi giới, ông Nguyễn Văn Đính cũng cảnh báo về tình trạng tiếp tục xuất hiện tình trạng tự san lấp đất nông nghiệp, đất rừng, nhằm lập các dự án phân lô bán nền trái quy định. 

"Chính quyền các địa phương cần phải giám sát và xử lý ngăn chặn. Các nhà đầu tư cần hết sức cảnh giác và không nên tham gia góp vốn vào những dự án này", ông Đính cho hay. 

Hội Môi giới nhận định, giá đất nền tại các tỉnh có thể tăng trong biên độ từ 10 đến 15% trong năm Kỷ Hợi. Tuy nhiên, đơn vị này cho rằng, các tỉnh cần xem xét phân bổ hợp lý theo giai đoạn việc phê duyệt phát triển mới các dự án bất động sản, tránh phê duyệt ồ ạt, tạo dư thừa lớn nguồn cung.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản