Thị trường bất động sản: Phân khúc nhà ở khu công nghiệp bị bỏ ngỏ
Gia Huy - 06/05/2019 10:39
 
Nhu cầu nhà ở cho công nhân tại các khu công nghiệp luôn cao, song thị trường này chưa được khai thác đúng tiềm năng...
.
Nhu cầu nhà ở cho công nhân tại các khu công nghiệp luôn cao.

Miếng bánh ngon...

Huyện Đức Hòa, tỉnh Long An hiện có 3 khu công nghiệp lớn là Đức Hòa I, II, III và hàng chục cụm công nghiệp với diện tích khoảng 18.000 ha, tập trung hơn 40.000 công nhân từ khắp nơi trên cả nước. Số công nhân này đa phần ở tại các khu nhà trọ cho thuê và với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/tháng, họ có nhu cầu mua nhà ở để định cư.

Không chỉ huyện Đức Hòa, các huyện Cần Đước, Bến Lức… của tỉnh Long An cũng có hàng trăm ngàn công nhân đang làm việc tại các khu, cụm công nghiệp. Tuy nhiên, theo Sở Xây dựng Long An, lượng nhà ở đáp ứng nhu cầu của đối tượng này hiện chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Là tỉnh có số lượng khu công nghiệp lớn nhất phía Nam, với 48 khu và cụm công nghiệp, Bình Dương đang tập trung hàng triệu công nhân. Song đại diện Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cho biết, hiện địa phương chỉ có Khu nhà ở xã hội Becamex tại Thành phố mới Bình Dương phát triển nhà ở dành cho công nhân.

Theo kế hoạch, từ năm 2015, Bình Dương thực hiện 37 dự án nhà ở xã hội với 64.000 căn hộ. Tuy nhiên, tới nay, kế hoạch này vẫn nằm trên giấy, dù nhu cầu nhà ở công nhân ngày một tăng cao và là áp lực lớn cho địa phương.

Tại Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, nhu cầu nhà ở cho công nhân khu công nghiệp cũng rất lớn. Theo báo cáo của Sở Xây dựng Đồng Nai, lượng dân có hộ khẩu tại tỉnh này chỉ chiếm 1/3 số lượng công nhân đang làm việc tại tỉnh. Trong đó, đa phần công nhân có nhu cầu nhà ở để có hộ khẩu cho con cái đi học và định cư.

Khảo sát thực tế của phóng viên Báo Đầu tư cho thấy, các sản phẩm nhà ở cho công nhân đa phần vẫn bó hẹp ở các dự án nhà ở tái định cư tại các khu công nghiệp. Song trong khi khu công nghiệp có diện tích hàng trăm héc-ta, thì diện tích đất tái định cư cho công nhân chỉ hơn 10 ha và chủ yếu là dòng sản phẩm đất phân lô. 

... Còn bỏ ngỏ

Ông Trần Đức Vinh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản Trần Anh Long An cho biết, từ năm 2010 tới nay, doanh nghiệp này đã thực hiện 7 dự án nhà ở cho công nhân quanh các khu, cụm công nghiệp tại Long An. Nhu cầu ở phân khúc này thực sự lớn khi sản phẩm bán hết hàng chỉ trong vòng 1 - 2 tháng mở bán.

“Có một thực tế, đa phần các sản phẩm nhà ở cho công nhân thuộc dự án phân lô và không có tiện ích. Lý do các chủ đầu tư không đưa tiện ích vào dự án là kinh phí cao, trong khi giá nhà ở phân khúc này thấp, ít lợi nhuận”, ông Vinh nói.

Năm 2016, Trần Anh Long An đã đột phá làm nhà ở giá rẻ cho công nhân với đầy đủ tiện ích như hồ bơi, công viên, khu vui chơi mua sắm. Cuối năm 2018, khi bàn giao nhà, ngay lập tức, công nhân về ở kín các tòa nhà. Tiếp đà, công ty này vừa mua thêm một khu đất lớn tại Khu công nghiệp Đức Hòa III để triển khai dự án nhà ở cho công nhân.

Theo giới phân tích, dòng sản phẩm bất động sản quanh khu công nghiệp dành cho công nhân chưa được các địa phương chú ý phát triển. Chính sách kêu gọi đầu tư tại đây đang đi không đúng hướng, khi mà doanh nghiệp phát triển nhà ở cho công nhân bị áp những khoản thuế đất bằng giá đất thương mại.

Hơn nữa, còn sự bất nhất về chính sách của các sở. Ví như Sở Xây dựng không yêu cầu phải xây nhà máy xử lý nước thải khi cư dân chưa về ở, nhưng Sở Tài nguyên - Môi trường lại yêu cầu có nhà máy này thì mới phê duyệt chấp thuận cấp sổ chứng nhận quyền sử dụng đất…

Ông Nguyễn Văn Hậu, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản Asian Hoding cho rằng, thị trường đang chạy theo hướng thương mại hóa, đa phần doanh nghiệp chú trọng phát triển các dự án thương mại vì lợi nhuận cao hơn. “Nếu biết tính toán, doanh nghiệp đầu tư dự án nhà ở công nhân vẫn có lợi nhuận lớn, bởi ít phải đầu tư hạ tầng, tiện ích; không mất nhiều thời gian làm thủ tục; thu hồi vốn nhanh; tiêu thụ tốt”, ông Hậu nói.

Hiện tượng thao túng đất dành cho nhà ở công nhân

Có một thực tế đang tồn tại là các khu đất nhà ở dành cho công nhân các khu công nghiệp đang bị thao túng. Đơn cử, tại Khu công nghiệp Nhựt Chánh (huyện Bến Lức, Long An) đã hình thành cả chục năm nay, khu nhà ở tái định cư cho công nhân rộng hơn 14 ha được một doanh nghiệp “ôm” từ lâu mà không thực hiện và đang chào bán lại cho chủ đầu tư khác để làm dự án nhà ở thương mại.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản