Thị trường bất động sản: Tại sao phân khúc "đất nền" lại dậy sóng trong tháng Ngâu?
Mặc dù tháng ngâu (tháng 7 Âm lịch) - tháng kiêng cữ với dân địa ốc chưa qua đi, song thị trường địa ốc phía Nam vẫn chứng kiến nhiều doanh nghiệp tung dự án ra thị trường.
.
Một trong những nguyên nhân khiến thị trường đất nền, nhà phố có sự “lên ngôi” thời gian gần đây là do tâm lý và sự cạnh tranh giá cả.

Xét bình diện chung của thị trường cho thấy, tháng ngâu ít nhiều có ảnh hưởng đến tâm lý, nhưng với những dự án tốt vẫn bán được hàng, đặc biệt là các dự án đất nền nhà phố.

Ngày 28/8, Công ty Địa ốc Sacomreal đã chính thức công bố mở bán dự án Jamona Golden Silk với sự tham dự của hàng trăm khách hàng. Đây là dự án có quy mô  diện tích 7,6 ha, bao gồm 226 biệt thự và nhà phố thương mại với mức đầu tư hơn 2.200 tỷ đồng. Lợi thế lớn của dự án này là có 2 mặt giáp sông, diện tích xây dựng chỉ 27,9%, còn lại 72,1% diện tích sẽ xây dựng 31 tiện ích và 4 công viên lớn nhỏ dọc bờ sông lên đến 18.000 m2.

Tương tự, cuối tuần qua, Công ty cổ phần Địa ốc Sacom (SAMLAND) - chủ đầu tư dự án Samland Airport chính thức mở bán đợt cuối dự án căn hộ cao cấp Samland Airport ngay tại công trường dự án số 31 Nguyên Hồng, quận Gò Vấp, TP. HCM. Đến thời điểm này, 90% căn hộ Samland Airport đã được bán, dự kiến đầu năm 2017 Samland Airport sẽ chính thức giao nhà.

Cũng trong ngày 28/8, Công ty cổ phần Địa ốc Kim Oanh đã mở bán dự án Khu đô thị RichLand City tại xã Hiệp Phước, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai với nhiều chính sách bán hàng linh hoạt, khách hàng chỉ cần thanh toán trước 125 triệu đồng (30% giá trị hợp đồng) là có thể sở hữu một nền nhà phố. Ngoài ra, khách hàng còn có cơ hội nhận nhiều phần quà giá trị cũng như sẽ được tham gia chương trình “Tri ân khách hàng” cuối năm 2016 của Công ty Kim Oanh với tổng giá trị giải thưởng lên đến 15,5 tỷ đồng.

RichLand City do Tổng công ty cổ phần Đầu tư phát triển Xây dựng (DIC Corp.) làm chủ đầu tư, Kim Oanh độc quyền phân phối, dự án có quy mô 21,5 ha, bao gồm hơn 700 nền nhà phố với diện tích từ 92 - 162 m2 và 2 block căn hộ chung cư.

Một dự án khác tại Đồng Nai cũng được mở bán cuối tuần qua và được đánh giá là tâm điểm của thị trường là dự án Khu đô thị kinh tế mở Long Hưng. Công ty Bất động sản Eximrs, đơn vị độc quyền phân phối dự án này cho biết, ngay trong buổi mở bán đã có hàng trăm lô đất nền được khách hàng đặt mua.

“Sở dĩ dự án này có sức hút với khách hàng là do có lợi thế của sự bứt phá hạ tầng và giá mềm", bà Trần Thị Cẩm Tú, Tổng giám đốc EXIMRS nói và phân tích, hiện dự án Long Hưng đang được bán với mức giá chỉ từ 6 đến 7 triệu đồng/m2 đất nền có sổ đỏ, trong khi đó phía bên kia quận 9, giá đất nền đang ở mức 15 - 20 triệu đồng/m2.

Được biết, dự án Khu đô thị kinh tế mở Long Hưng có tổng vốn đầu tư dự kiến lên đến hàng tỷ USD. Chủ đầu tư là Công ty Donacoop và các bên liên doanh là những nhà đầu tư nước ngoài đang kỳ vọng biến vùng đất gần 1.200 ha này thành một dự án tầm cỡ quốc tế, khi hoàn thành dự án này sẽ như một Phú Mỹ Hưng thứ 2 tại Đồng Nai.   

Theo ghi nhận của Đầu tư Bất động sản, nhìn toàn cục thị trường bất động sản phía Nam trong thời gian qua đã có sự chựng lại so với trước đó, đặc biệt là với thị trường căn hộ, giao dịch trầm lắng khá rõ nét. Trong khi đó, với thị trường đất nền, chẳng những không bị chựng lại mà còn có sức hút mạnh hơn. Theo phân tích của các chuyên gia, sở dĩ sự phân hóa trong giao dịch giữa các phân khúc của thị trường là bởi đối với thị trường căn hộ, đa phần người mua căn hộ là những người chủ yếu mua để ở, nên ít nhiều có sự kiêng cữ trong tháng cô hồn. Tuy nhiên, với thị trường đất nền, ngoài nhu cầu mua để ở, một lượng lớn khách hàng mua đất nền hiện nay nhằm mục đích để đầu tư nên không có sự kiêng cử.

Theo một khảo sát gần đây của Công ty Savills Việt Nam, trong quý II/2016, một trong những nguyên nhân khiến thị trường đất nền, nhà phố có sự “lên ngôi” thời gian gần đây là do tâm lý và sự cạnh tranh giá cả. Trước đây, một căn nhà phố ở TP. HCM đắt hơn khoảng 3 lần so với một căn hộ chung cư cao cấp, tuy nhiên hiện nay, tỷ lệ này đã giảm xuống 1,7 lần ở các khu vực mới phát triển. Điều này cho thấy biệt thự, nhà phố, đất nền đang trở nên dễ dàng sở hữu hơn.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản