Thị trường địa ốc Hà Nội sẽ dịch chuyển sang phía Đông
N.L - 13/12/2023 10:02
 
Khoảng 10 năm từ khi Hà Nội mở rộng, bộ mặt đô thị thành phố lớn thứ 17 thế giới đã thay đổi rất nhiều, trong đó, điển hình là dấu ấn phát triển thuộc hai bờ Đông - Tây Thành phố.

Dịch chuyển từ Tây sang Đông

Theo các chuyên gia, sau một thời gian dài tập trung phát triển cho khu Tây, dường như room phát triển đô thị khu vực này đã không còn nhiều. trong khi đó, khu Đông với hệ thống hạ tầng giao thông hoàn thiện, đồng bộ và tiếp tục được đầu tư mạnh trong thời gian tới được đánh giá cao và sẽ được quy hoạch thành cực tăng trưởng mới.

Không khó để nhận ra điều này khi hướng phát tiển về phía Đông thành phố đang rất rõ và được hiện thực hoá. Theo Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Hà Nội sẽ xây dựng thêm 10 cây cầu lớn vượt sông Hồng. Ngoài ra, sự hoàn thiện của các dự án hạ tầng như đường Vành đai 2 kéo dài cùng quy hoạch đường Vành đai 4 sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội đến các địa phương khác, tăng thêm hấp lực tại phía Đông đối với cả những nhu cầu từ những địa phương lân cận.

Thị trấn Như Quỳnh (Văn Lâm, Hưng Yên) sẽ là lõi đô thị cấp 3 trong tương lai không xa.

Bình luận về câu chuyện này, bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc cấp cao, Bộ phận Nghiên cứu & Tư vấn, Savills Hà Nội cho rằng, với quỹ đất lớn, cơ sở hạ tầng cũng đang được đẩy mạnh phát triển, cùng với sự hiện diện của các chủ đầu tư lớn tại cả Hà Nội và Hưng Yên, phía Đông đã và đang thu hút khách mua từ trung tâm Hà Nội. Tỷ trọng nguồn cung căn hộ tại phía Đông trong tương quan với tổng nguồn cung cả thị trường đã tăng từ mức rất thấp vào năm 2011 lên 12% vào nửa đầu năm 2023. Đây cũng là khu vực cũng có tỷ trọng nguồn cung thấp tầng tăng trưởng mạnh mẽ nhất trong những năm gần đây, tăng từ 8% thị phần nguồn cung Hà Nội năm 2014 lên 15% tại thời điểm nửa đầu năm 2023.

Theo đánh giá của bà Hằng, các dự án nhà ở sẽ được hưởng lợi từ việc di dân từ khu vực nội đô lịch sử. Đặc biệt, khi đã có một số dân cư phố cổ trước đây chuyển sang các khu vực giáp ranh và nổi trổi tại khu vực phía Đông sinh sống, do các điều kiện hạ tầng tốt cùng việc đi lại thuận tiện.

Dòng tiền thông minh sẽ hướng Đông

Không chỉ hấp dẫn bởi hạ tầng, khả năng kết nối, khu Đông và một phần Hưng Yên, như huyện Văn Lâm còn được đánh giá cao bởi giá bất động sản hấp dẫn hơn khu Tây. Trong khi mặt bằng giá nhà ở thấp tầng trong 6T/2023 tại phía Tây là 157-225 triệu VNĐ/m2 đất thì tại khu Đông, mức giá chỉ là 158-168 triệu VNĐ/m2 đất.

Theo các chuyên gia, sự chênh lệch về giá giữa hai khu vực là bởi khu vực phía Đông hình thành và phát triển sau nhưng khá nhanh nên hiện vẫn còn có khoảng cách giá như vậy với khu vực phía Tây. Điều này không chỉ mang đến cơ hội sở hữu bất động sản với giá tốt cho nhà đầu tư, mà qua đó, triển vọng tăng giá trong thời gian tới cũng là rất lớn.

Văn Lâm đã bắt đầu hình thành các khu đô thị được quy hoạch hiện đại, mang đến cơ hội cho nhiều nhà đầu tư.

Cũng theo các chuyên gia, khu Đông Hà Nội hiện không chỉ gồm các quận Gia Lâm, Long Biên, mà còn mở rộng ra các huyện giáp ranh của Hưng Yên như Văn Lâm, Văn Giang, đặc biệt, khu vực trung tâm huyện Văn Lâm, với thị trấn Như Quỳnh đang hưởng lợi nhiều nhất từ vệt loang đô thị của Hà Nội, cũng như khả năng kết nối thuận tiện qua đường vành đai 2. Văn Lâm nói chung, thị trấn Như Quỳnh nói riêng được xem là vùng đệm của Hà Nội, và sẽ là khu vực được hưởng lợi lớn nhất trong xu thế hướng Đông đang diễn ra ngày càng mạnh mẽ.

Từ trung tâm Hà Nội nhìn về phía Đông, khu Đông được khép vào bởi hai trục quốc lộ 3 và quốc lộ 5, có hai điểm kinh tế nổi bật và có lịch sử lâu đời là chợ Ninh Hiệp (quốc lộ 3) và chợ Như Quỳnh (quốc lộ 5). Trong khi chợ Ninh Hiệp có quy mô nhỏ hơn, dường như mức độ phát triển đã “tới hạn” thì ngược lại, Như Quỳnh là trung tâm, lõi đô thị của Văn Lâm, được bao bọc bởi nhiều làng nghề, khu - cụm công nghiệp và kết nối thuận tiện với Hải Phòng, TP. Hưng Yên, Hà Nội.

Đặc biệt, trong nhiều năm qua, Văn Lâm luôn thuộc top các địa phương có thu nhập bình quân đầu người cao nhất cả nước. Cho thấy chất lượng sống của người dân tại đây đang phát triển nhanh, đi với đó là các đòi hỏi về nhà ở, gắn với các đô thị được quy hoạch đồng bộ, hiện đại.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản