Thị trường kho vận nóng từ đầu năm
Trọng Tín - 15/03/2022 08:20
 
Cuộc đua mở rộng thị phần trong lĩnh vực kho vận đang nóng dần khi các doanh nghiệp nước ngoài tiếp tục rót vốn, tăng quy mô hoạt động tại Việt Nam.
Trung tâm tiếp vận mới của Yusen Logistics vừa đi vào hoạt động 	ảnh: lê toàn
Trung tâm tiếp vận mới của Yusen Logistics vừa đi vào hoạt động     Ảnh: Lê Toàn

Đua mở rộng thị phần

Tập đoàn Alibaba đánh dấu bước tiến mới trong cuộc đua mở rộng thị phần vào lĩnh vực kho vận tại Việt Nam, khi Trung tâm kho vận Cainiao P.A.T thuộc công ty thành viên là Cainiao Network (Cainiao) sẽ chính thức đi vào vận hành trong quý II/2022.

Với diện tích 110.000 m2, tọa lạc tại huyện Bến Lức (Long An), Trung tâm kho vận Cainiao P.A.T nằm ngay tại nút giao giữa đường Nguyễn Hữu Trí, Quốc lộ 1A và đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương. Vị trí chiến lược này là cửa ngõ kết nối trực tiếp tới TP.HCM, trung tâm kinh tế tài chính của Việt Nam và Đồng bằng sông Cửu Long, nơi sản xuất 20% sản lượng nông nghiệp của cả nước.

Khi đi vào hoạt động, Cainiao P.A.T sẽ mang đến các giải pháp lưu kho và vận chuyển hiệu quả, tiết kiệm cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ với diện tích dao động từ 4.000 đến 10.000 m2. Mục tiêu khách hàng của Alibaba có thể xem là hợp lý, khi Việt Nam hiện có khoảng 800.000 doanh nghiệp, trong đó 97% là doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam cũng kiến nghị Chính phủ có chính sách hỗ trợ, tạo thuận lợi cho việc phát triển một số doanh nghiệp Việt trong lĩnh vực logistics, nhằm giành lại thị phần, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Trước tình hình nhu cầu trong nước và trên thế giới đang gia tăng đối với hàng hóa sản xuất tại Việt Nam, cùng sự phát triển mạnh của thương mại điện tử, các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang có cơ hội tăng trưởng. Điều này đồng nghĩa với nhu cầu về kho vận cũng sẽ tăng mạnh. Ngoài ra, doanh nghiệp Việt còn có thể tận dụng cơ hội tại thị trường nước ngoài và tiếp cận cơ sở người tiêu dùng rộng lớn hơn nếu mở gian hàng trên nền tảng Alibaba.

Ngoài dự án nói trên, Cainiao Network cho biết, sẽ phát triển chuỗi kho vận thứ hai là Trung tâm kho vận thông minh Cainiao Đồng Nai. Trung tâm này nằm trên diện tích 168.000 m2, cung cấp khoảng 90.000 m2 kho vận cho thuê để hỗ trợ nhu cầu của các doanh nghiệp trong bối cảnh chuỗi cung ứng bị gián đoạn.

Cuộc đua mở rộng thị phần kho vận tại Việt Nam đang tăng nhiệt, khi chỉ trong 2 tháng đầu năm nay, nhiều dự án tầm cỡ đã đầu tư vào Việt Nam. Cuối tháng 2/2022, Dự án SLP Park Xuyên Á tại Khu công nghiệp Xuyên Á (Long An) đã được nhà đầu tư phát triển, nhằm cung ứng cho thị trường các nhà kho hạng A từ 1 đến 2 tầng. Dự án có tổng diện tích xây dựng hơn 61.000 m2, gồm 3 nhà xưởng, văn phòng, hạ tầng và các hạng mục phụ trợ.

Kể từ khi chính thức thâm nhập Việt Nam, thông qua liên doanh với Công ty GLP - nhà đầu tư kinh doanh bất động sản lĩnh vực logistics, SLP đã có 6 dự án được cấp phép sử dụng đất tại nhiều địa điểm. Dự kiến, trong thời gian tới, nhà đầu tư này vẫn tiếp tục đẩy mạnh đầu tư vào lĩnh vực kho vận.

Trước đó, vào tháng 1/2022, nhà đầu tư Emergent Việt Nam Logistics Development Pte. Ltd. (Singapore) cũng công bố đầu tư dự án với số vốn 35 triệu USD để kinh doanh dịch vụ logistics, trong đó cung cấp hệ thống kho lạnh nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của các doanh nghiệp.

Tiềm năng tăng trưởng còn lớn

Theo đánh giá của Savills Việt Nam, sự bùng nổ thương mại điện tử, tăng trưởng kinh tế khả quan, sản xuất trong nước và tiêu dùng gia tăng mang đến những cơ hội thực sự cho ngành kho vận, nhất là khi các đơn vị thương mại điện tử cần nhiều không gian hơn các nhà bán lẻ truyền thống, vì có mức lưu kho cao hơn và khối lượng sản phẩm nhiều hơn, đồng thời cũng cần thêm không gian để chứa hàng hóa bị trả lại.

Do vậy, càng nhiều trung tâm kho vận được đầu tư bài bản, hiện đại, đi cùng giải pháp quản lý hiệu quả hơn, nền kinh tế sẽ giải quyết được điểm yếu về chuỗi cung ứng, hệ thống kho bãi, cơ sở phân loại, bảo quản, chế biến.

Ông Eric Xu, Tổng giám đốc Cainiao cho biết, Cainiao cam kết hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ, dựa trên mạng lưới tiếp vận hiệu quả và toàn diện nhằm giảm bớt các rào cản thương mại, giúp doanh nghiệp tận dụng cơ hội tại thị trường nước ngoài và tiếp cận cơ sở người tiêu dùng rộng lớn hơn.

“Trung tâm kho vận Cainiao P.A.T tại Long An đi vào hoạt động rất đúng thời điểm, chúng tôi tin rằng, dự án kho vận này sẽ giữ một vai trò quan trọng trong nỗ lực giảm thiểu gián đoạn chuỗi cung ứng bằng cách cung cấp dịch vụ kho vận tối ưu để giúp tăng cường chiến lược quản lý hàng lưu kho của doanh nghiệp”, ông Eric Xu nói.

“Miếng bánh” thị trường logistics tại Việt Nam được các chuyên gia dự báo sẽ tăng trưởng mạnh, từ 14 đến 16% mỗi năm với quy mô 40 - 42 tỷ USD. Nhà đầu tư ngoại đổ vốn vào lĩnh vực logistics đang tạo áp lực cạnh tranh lớn với doanh nghiệp trong nước, bởi doanh nghiệp ngoại có nhiều lợi thế về vốn, công nghệ.

Theo Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA), thị trường logistics trong nước đang gặp không ít nút thắt, thị phần chủ yếu do các doanh nghiệp nước ngoài nắm giữ. Các doanh nghiệp logistics Việt Nam có quy mô nhỏ, thiếu kinh nghiệm hoạt động quốc tế, chưa có sự liên kết giữa các khâu trong chuỗi cung ứng và giữa doanh nghiệp dịch vụ logistics với doanh nghiệp xuất, nhập khẩu, nên sức cạnh tranh yếu, đa phần làm dịch vụ ở các chuỗi cung ứng nhỏ, thiếu chuyên nghiệp.

Do đó, để doanh nghiệp Việt không thua trên sân nhà, VLA đã đề xuất một số giải pháp thúc đẩy phát triển ngành logistics như: kiến nghị Chính phủ tập trung phát triển hệ thống đường cao tốc quốc gia, sớm điều chỉnh bổ sung Luật Thương mại để phù hợp với tình hình hiện nay của hoạt động logistics. Trong đó, cần quy định lại về nội dung, định nghĩa về dịch vụ logistics, quy định rõ về quản lý nhà nước về logistics và các điều khoản trong Luật cho phù hợp, đưa thêm các nội dung liên quan như thương mại điện tử, logistics điện tử, logistics xanh, các trung tâm dịch vụ logistics…

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản