
-
Tiêu thụ vật liệu xây dựng tháng 7/2025 dự báo tích cực
-
Kinh doanh thép chật vật khi “ông lớn” trở lại
-
Vietbuild 2025: Hàng Trung Quốc vẫn mạnh về giá, hàng Việt Nam vươn lên về chất lượng
-
Áp dụng công nghệ vào xây dựng nhà thông minh, phòng chống thiên tai -
7 tháng đầu năm 2024, cả nước tiêu thụ gần 32 triệu tấn xi măng, giảm so với cùng kỳ -
Ưu tiên cấp giấy phép khai thác khoáng sản gắn với dự án đầu tư chế biến làm vật liệu xây dựng -
Giải quyết dứt điểm khó khăn cung ứng vật liệu xây dựng cho các dự án giao thông trọng điểm
![]() |
Cạnh tranh trên thị trường sơn ngày càng khốc liệt |
Cũng như thị trường bất động sản, thị trường sơn cũng được chia hạng theo các phân khúc, từ hạng bình dân đến hạng sang. Trong đó, phân khúc cao cấp là những hãng sơn Nhật, Mỹ, châu Âu như Akzo Nobel, Nippon, Jotun.
Đây là những doanh nghiệp có nhà máy cùng hệ thống phân phối tốt. Phân khúc trung bình khá đến từ các hãng như 4 Oranges, TOA, SeaMaster… Nhóm trung bình với các thương hiệu như Kova, Tison… Còn lại là các cơ sở sản xuất rải rác khắp cả nước, phục vụ cho các khách hàng thu nhập thấp.
Theo chia sẻ của anh Huy, nhân viên phân phối, tiếp thị sơn ở Hà Nội, sơn chủ yếu được bán qua kênh phân phối đến tay người tiêu dùng và các công trình, nên lượng tiêu thụ sơn ảnh hưởng nhiều đến độ chuyên nghiệp, độ “khéo” của nhân viên bán hàng và chế độ ưu đãi, chiết khấu của đại lý, công ty sản xuất.
“Tuy nhiên, như thường lệ, cứ mỗi dịp cuối năm, thị trường sơn lại “vào mùa” nhộn nhịp với đủ các loại, giá tiền và cạnh tranh khốc liệt từ những người tiếp thị”, anh Huy cho biết.
Chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, ông Lê Quang Thái, Giám đốc Marketing Công ty cổ phần Hãng sơn Đông Á cho biết, hiện nay, thị phần sơn ngoại đang chiếm khoảng 60% trên tổng sản lượng tiêu thụ và sơn nội địa chiếm 40% thị phần. Bình thường, thị trường sơn đã có sự cạnh tranh khốc liệt từ các doanh nghiệp, nhất là những công ty lớn với nhau.
Năm nay, mức độ cạnh tranh này sẽ còn khốc liệt hơn, bởi lượng doanh nghiệp kinh doanh về sơn ngày một nhiều, với khoảng hơn 800 công ty. Hơn nữa, do biến đổi khí hậu, thời tiết mưa nhiều, nền kinh tế, cũng ảnh hưởng không nhỏ đến doanh thu. Điều này đã tác động trực tiếp đến sự cạnh tranh và ảnh hưởng đên sức bán hàng của các thương hiệu, nhà phân phối.
Bên cạnh đó, nhiều công ty mới ra đời đòi hỏi những doanh nghiệp cũ phải tự đầu tư làm mới mình để không mất thị phần với những chiêu bài như giá thành, chất lượng, dịch vụ, chế độ hậu mãi, khuyễn mãi,..
Với thâm niên hơn 10 năm kinh doanh trong lĩnh vực sơn, ông Thái nhận định, 3 tháng còn lại của năm nay chiếm khoảng trên dưới 50% doanh thu cả năm của các doanh nghiệp. Trong đó, các dự án, công trình lớn vẫn là kênh phân phối chiếm ưu thế hơn cả.
Là người trực tiếp đến “gõ cửa” người tiêu dùng, anh Nguyễn Ngọc Hùng, trưởng đại lý của một hãng sơn lớn ở khu vực Mỹ Đình, Xuân Đỉnh (Hà Nội) chia sẻ: “Thị trường sơn năm nay cạnh tranh khốc liệt hơn, sôi động hơn.
Nếu xét ở góc độ phân phối trực tiếp như chúng tôi thì sự cạnh tranh giữa doanh nghiệp trong nước và nước ngoài gần như rất ít. Bởi hầu hết các hãng sơn đều nhập nguyên liệu từ nước ngoài và người ta chỉ cạnh tranh nhau về thương hiệu, như hãng sơn xuất xứ ở Mỹ, Nhật Bản hay Đông Á…Với các chiêu truyền thống như cạnh tranh về chiết khấu, tri ân khách hàng, khuyến mãi…
Ở thị trường tỉnh lẻ, đối tượng khách hàng của các hãng sơn có vẻ thu hẹp hơn, nhưng cũng không nằm ngoài vòng xoáy của sự cạnh tranh về giá, thương hiệu, chế độ bán hàng, khuyến mãi và được dự đoán khá sôi động dịp cuối năm này.
Chia sẻ với Báo Đầu từ Bất động sản, anh Tuấn, chủ đại lý sơn Phú Tuấn của hãng sơn 4 Oranges (Hà Nam) cho biết, thị trường sơn ngày càng khốc liệt hơn, rất nhiều nhãn hiệu mới ra đời, họ có nhiều chế độ ưu đãi để thu hút khách hàng. Vì vậy, những đại lý lâu năm như anh cũng ảnh hưởng không nhỏ đến doanh thu, thậm chí phải chia sẻ lợi nhuận 5-7% với khách hàng.
“Hơn nữa, thị trường trường tỉnh lẻ cũng bị bó hẹp hơn. Vì các dự án cơ sở hạ tầng ít, chủ yếu là bán cho người dân, hộ gia đình, cùng lắm thì xây dựng các trụ sở, cơ sở làm việc của các huyện, thị… Vì vậy, chúng tôi phải tính toán rất kỹ trước khi đưa ra các ưu đãi, phương án bán khi mỗi khi thị trường vào mùa. Tuy nhiên, theo dự định, năm nay có sẽ có những kết quả kinh doanh tốt, vì mức sống của người dân ngày một cao, quá trình đô thị hóa, xây dựng nông thôn mới và nhu cầu xây dựng của người dân cũng cao hơn”, anh Tuấn nhận định
-
Khánh Hòa “thúc” tiến độ thẩm định giá đất các dự án đã giao đất -
Hàng trăm dự án bất động sản sắp được “cởi trói” -
M&A bất động sản khối ngoại lặng sóng -
Dọn ổ đón đại bàng, Thanh Hoá đón dòng vốn đầu tư lớn -
Chính thức đề xuất sửa Luật Đầu tư, tháo gỡ ách tắc lớn trên thị trường bất động sản -
Đón làn sóng đầu tư Nhật Bản vào bất động sản -
Khối nội tích cực trong M&A địa ốc
-
1 Sun Group đề xuất làm tuyến đường ven sông và tuyến metro theo hình thức BT tại TP.HCM
-
2 Cộng hưởng sức mạnh để hút vốn FDI
-
3 Bước đầu thống nhất xây dựng cầu Cần Thơ 2 vượt sông Hậu quy mô 6 làn xe
-
4 Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư 2 dự án lớn tại Khu kinh tế Vân Phong
-
5 Thuế giá trị gia tăng giảm 2%, giá xăng giảm nhẹ từ 0 giờ ngày 1/7/2025
-
Không khởi tố hình sự liên quan tố cáo C.P. Việt Nam vi phạm an toàn thực phẩm
-
Khởi tố vợ chồng giám đốc công ty sản xuất gần 70.000 chai dầu gió giả tại TP.HCM
-
Triệt phá đường dây tổ chức, đánh bạc trá hình qua đại lý xổ số
-
Tiếp tục đề nghị 2.573 trái chủ Vạn Thịnh Phát nhanh nộp hồ sơ để nhận tiền
-
FPT hợp tác chiến lược với công ty do Standard Chartered đầu tư, thúc đẩy đổi mới ngân hàng số
-
Người tiên phong đưa thức ăn chăn nuôi Japfa về Bắc Ninh
-
LRQA kết nối với các Nhà đổi mới năng lượng tại Energy Asia 2025
-
Bệnh viện FV: Bệnh nhân được BHYT chi trả 100% quyền lợi khi khám, chữa bệnh
-
Hisense giới thiệu sức mạnh công nghệ AI với thông điệp "AI Your Life"
-
Sun Casa Square đẩy mạnh thi công, dự kiến bàn giao vào cuối năm 2025