Thừa Thiên Huế: Dự kiến có đường sắt trên cao trong quy hoạch đô thị Hương Long
Ngọc Tân - 12/05/2016 14:42
 
UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa ban hành quyết định về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng khu vực Hương Long, Thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế với tính chất khu vực đô thị. Theo Quy hoạch này, đường Nguyễn Hoàng (nối dài) (mặt cắt 1-1) có lộ giới 43,0m và dự kiến sẽ kết hợp với công trình đường sắt trên cao.

Quy hoạch có diện tích 708,77ha bao gồm các khu dân cư được nâng cấp cải tạo, chỉnh trang kết hợp với phát triển mới gắn kết hài hòa với các khu công viên, thể dục thể thao, công trình dịch vụ công cộng, dịch vụ du lịch.

Khu vực nghiên cứu quy hoạch thuộc địa giới hành chính phường Hương Long, TP Huế có ranh giới phía bắc - phía tây giáp thị xã Hương Trà, phía nam giáp sông Hương, phía đông giáp phường An Hòa và phường Kim Long (TP Huế).

Chùa Thiên Mụ được quy hoạch thành khu bảo tồn, phát huy giá trị văn hoá trong quy hoạch đô thị Hương Long. Ảnh: internet
Chùa Thiên Mụ được quy hoạch thành khu bảo tồn, phát huy giá trị văn hoá trong quy hoạch đô thị Hương Long. Ảnh: internet

Khu quy hoạch được phân thành 3 vùng cảnh quan chính: Vùng phát triển đô thị mới, vùng dân cư cải tạo, chỉnh trang và vùng bảo tồn thiên nhiên và di tích; Với hệ thống các khu chức năng chính như sau: Khu vực cửa ngõ và trung tâm đô thị; Khu dân cư; Khu công trình công cộng bao gồm các trụ sở cơ quan, văn hoá, y tế, giáo dục và các công trình thương mại, dịch vụ; Khu cây xanh – công viên; Khu bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa chùa Thiên Mụ.

Quy hoạch nêu rõ, không gian kiến trúc, cảnh quan khu vực quy hoạch được hình thành trên cơ sở các yếu tố đặc trưng của khu vực, khai thác hiệu quả các tuyến giao thông chính hiện có. Các phân khu chức năng được bố trí đảm bảo liên kết bằng các hệ thống giao thông kết nối.

Khu dân cư chỉnh trang khuyến khích xây dựng theo mô hình nhà ở kết hợp dịch vụ du lịch. Mở rộng đường ngõ xóm nhằm cải thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật cho khu ở. Tổ chức sắp xếp, tái định cư tại chỗ cho các hộ dân cư, dành quỹ đất để bố trí các sân thể dục thể thao, vườn hoa cho các nhóm nhà ở. Khuyến khích xây dựng nhà có vườn, hạn chế xây dựng nhà ở kiểu chia lô mật độ xây dựng cao.

Sông Bạch Yến và các khe nước hiện trạng được chỉnh trang, nạo vét nhằm đảm bảo thoát nước cho toàn khu vực, đồng thời tạo môi trường cảnh quan. Hai bên hệ thống khe bố trí kè chắn kết hợp các dãi, thảm cây xanh nhằm bảo vệ mặt nước và chống sạt lở.

Khu vực công viên cây xanh ưu tiên cho các hoạt động vui chơi giải trí, nghỉ ngơi và các dịch vụ có quy mô nhỏ. Tổ chức các vườn hoa, bể cảnh kết hợp với đường dạo.

Các công trình di tích lịch sử văn hoá đã được xếp hạng cũng như các công trình đình, chùa, miếu và một số nhà thờ họ tộc được bảo tồn, tôn tạo theo đúng quy định.

Theo Quy hoạch này, đường Nguyễn Hoàng (nối dài) (mặt cắt 1-1) có lộ giới 43,0m và dự kiến kết hợp với đường sắt trên cao. Đường Nguyễn Văn Linh (nối dài) và đường quy hoạch (mặt cắt 2-2) có lộ giới 36,0m. Đường quy hoạch (mặt cắt 3-3) có lộ giới 27,0m. Đường Nguyễn Phúc Nguyên, đường Sư Vạn Hạnh và đường quy hoạch (mặt cắt 4-4) có lộ giới 23,0m. Đường quy hoạch (mặt cắt 5-5) có lộ giới 19,5m;  Đường Lý Nam Đế và đường quy hoạch (mặt cắt 6-6) có lộ giới 13,5m…

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản