Tín hiệu tích cực của thị trường địa ốc phía Nam
Gia Huy - 08/07/2024 14:29
 
Ngân hàng bắt đầu rót vốn, giúp nhiều dự án bất động sản sau thời gian “đắp chiếu” được triển khai trở lại. Đồng thời, hàng loạt dự án đáp ứng nhu cầu ở thực được mở bán, tạo tín hiệu tích cực cho thị trường.

Mới đây, Tập đoàn Novaland công bố tiến độ xây dựng lại các dự án lớn mà doanh nghiệp bị vướng mắc pháp lý, cũng như thiếu vốn triển khai.

Cụ thể, đại diện NovaLand cho biết, giữa tháng 6, Ngân hàng Quân đội (MB) rót vốn cho Novaland tiếp tục triển khai xây dựng Dự án Aqua City tại TP. Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai). Doanh nghiệp đã bắt tay ngay vào xây dựng các hạng mục nhà ở để bàn giao cho khách hàng trong thời gian sớm nhất.

Bên cạnh đó, tại Dự án NovaWorld Phan Thiet và Nova World Hồ Tràm, Novaland cũng tiến hành xây dựng các phân khu được cấp phép xây dựng trước đó từ dòng vốn mà ngân hàng giải ngân.

Với các dự án tại TP.HCM, mới đây, Novaland công bố cất nóc Dự án Victoria Village. Chưa kể, sau thời gian dài bị vướng trong việc ra sổ, vừa qua, Novaland đã trao 1.200 cuốn sổ hồng cho khách hàng tại TP.HCM.

“Novaland tập trung phát triển các dự án mở bán trước đó, vì vướng dòng tiền không thể triển khai. Hiện cả 3 dự án là Aqua City, Nova World Hồ Tràm, NovaWorld Phan Thiet đều xây dựng lại từ tháng 6. Ngoài ra, từ nay tới cuối năm, Novaland sẽ bàn giao lượng lớn sản phẩm nhà cho khách hàng”, bà Nguyễn Thị Thùy Dương, Phó tổng giám đốc Novaland cho biết.

Không chỉ Novaland, Tập đoàn Hưng Thịnh cũng có những tín hiệu hồi phục, trong đó rõ nét nhất là tại Dự án Lavita Thuận An (TP. Thuận An, tỉnh Bình Dương). Sau thời gian dài thiếu vốn xây dựng, từ tháng 6, dự án này được triển khai trở lại, sau khi Ngân hàng Liên Việt rót vốn.

Một điểm sáng nữa, đó là từ đầu năm 2024 tới nay, có ít nhất 10.000 căn hộ chung cư phân khúc B và B+ được các chủ đầu tư như Phú Đông Group, Bcons, Charm Group, Khải Hoàn Land, DKRS… triển khai xây dựng, mở bán cho khách hàng tại TP.HCM và các tỉnh lân cận. Đây là dòng sản phẩm có nhu cầu ở thực, được mong chờ từ nhiều năm nay.

Theo ông Võ Hồng Thắng, Phó giám đốc nghiên cứu và phát triển (R&D) DKRA Group, quan sát trên thị trường hiện nay, lượng giao dịch tập trung chủ yếu ở loại hình bất động sản nhà ở vừa túi tiền, phục vụ nhu cầu ở thực luôn ở mức cao tại các thành phố lớn, vị trí thuận tiện kết nối về trung tâm, có pháp lý đầy đủ, cũng như tiến độ xây dựng rõ ràng.

Điều này phần nào thể hiện qua lượng giao dịch vượt trội của các sản phẩm căn hộ hạng B và B+ (mức giá dưới 60 triệu đồng/m2) tại TP.HCM và các tỉnh giáp ranh, chiếm 62% tổng lượng tiêu thụ nguồn cung mới toàn thị trường trong giai đoạn 5 tháng đầu năm.

Không chỉ bất động sản nhà ở, mà phân khúc nghỉ dưỡng cũng được các doanh nghiệp địa ốc lên kế hoạch vực dậy. Tại Novaland, chỉ từ đầu tháng 6 tới nay, doanh nghiệp này liên tục thực hiện các chương trình kích cầu du lịch cho các dự án nghỉ dưỡng của mình.

Mới đây, Novaland tổ chức hội thảo về du lịch tại Bình Thuận nhằm thu hút nhà đầu tư. Doanh nghiệp này cũng vừa công bố tổ chức giải chạy Bikini biển tại Dự án NovaWorld Phan Thiet vào cuối tháng 7 để kích cầu lượng khách du lịch.

Các doanh nghiệp như Nam Group, Charm Group cũng xây dựng trở lại dự án du lịch nghỉ dưỡng tại Bình Thuận và Bà Rịa - Vũng Tàu, nhằm tái khởi động bán hàng vào cuối năm.

Nhận định về thị trường bất động sản dịp cuối năm, ông Võ Hồng Thắng cho rằng, loại hình bất động sản nhà ở tại các thành phố lớn, dân cư đông đúc như TP.HCM và Hà Nội sẽ tiếp tục thu hút sự quan tâm của thị trường và lan tỏa ra các tỉnh lân cận. Trong đó, phân khúc căn hộ sẽ duy trì vị trí chủ đạo dẫn dắt nguồn cung và lượng tiêu thụ; phân khúc đất nền và nhà phố/biệt thự liền kề các khu dân cư hiện hữu, đông đúc, hạ tầng đồng bộ cũng được kỳ vọng sẽ có những điểm sáng đáng ghi nhận thời gian tới.

“Sau khi trải qua giai đoạn điều chỉnh, thị trường bất động sản đã có những bước đệm vững chắc cho sự phát triển bền vững. Theo đó, trong 6 tháng cuối năm 2024, khả năng thị trường sẽ tiếp tục có những điểm sáng. Những tín hiệu khởi sắc rõ nét hơn được kỳ vọng xuất hiện vào giai đoạn giữa năm 2025, đầu năm 2026, khi các vấn đề tồn đọng hiện nay được giải quyết một cách triệt để”, ông Thắng nói.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản