TP.HCM cán mốc 1 triệu m2, "đuổi kịp" Hà Nội về diện tích bán lẻ
Hữu Tuấn - 09/04/2016 13:27
 
Theo các báo cáo mới nhất của Savills Việt Nam về thị trường bất động sản quý I/2016, phân khúc mặt bằng bán lẻ tại TP.HCM đã đuổi kịp Hà Nội và cán mốc 1 triệu m2.

Theo Savills Việt Nam  thị trường bán lẻ TP.HCM  sau khi có thêm nguồn cung mới khoảng 40.800 m2 từ 2 dự án, tổng mặt bằng bán lẻ đạt hơn 1 triệu m2, tăng 4% theo quý và 17% theo năm.

Giá thuê mặt bằng trung bình giảm -2% theo quý và -10% theo năm. Sự giảm giá này xảy ra do các trung tâm mua sắm mới mở đều nằm ngoài trung tâm, có giá thuê thấp hơn mức trung bình của thị trường. So sánh với quý trước, duy nhất giá thuê của các trung tâm mua sắm giảm -3% trong khi giá thuê của các trung tâm bách hóa và khối đế bán lẻ vẫn ổn định.

Công suất cho thuê trung bình đạt 93%, giảm -1 điểm phần trăm theo quý và theo năm. Công suất của trung tâm bách hóa và trung tâm mua sắm giảm -1 điểm phần trăm trong khi khối đế bán lẻ không thay đổi.Thành phố Hồ Chí Minh thiếu những điểm nhấn độc đáo để thu hút du lịch kết hợp mua sắm.

AEON Mall Tân Phú Celadon.
AEON Mall Tân Phú Celadon

Còn tại Hà Nội,  tổng nguồn cung mặt bằng bán lẻ hiện đạt khoảng 1,1 triệu m2, ổn định so với quý trước nhưng tăng 22% so với cùng kỳ năm trước.

Giá thuê bình quân giảm -1,6% theo quý nhưng tăng 4,9% theo năm. Trung tâm thương mại giảm 3,1% theo quý trong khi cả khối đế bán lẻ và trung tâm bách hóa đều tăng lần lượt là 3,2% và 4,2%.

Tỷ lệ lấp đầy bình quân ổn định theo quý, và tăng 4,8 điểm phần trăm theo năm. Tỷ lệ lấp đầy của khối đế bán lẻ tăng 3 điểm % theo quý; theo sau là trung tâm bách hóa ở mức 1,4 điểm % theo quý trong khi trung tâm thương mại giảm -1,1 điểm % theo quý.

Theo khảo sát của Savills tiến hành trên mười bốn trung tâm thương mại và trung tâm bách hóa tại Hà Nội, diện tích trung bình của ngành thời trang chiếm 47% tổng diện tích, tiếp đến là ngành thực phẩm & nước giải khát với 27%.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản