TP.HCM: Đất nền vùng ven vẫn âm thầm tăng giá
Việt Dũng - 29/03/2020 15:33
 
Do tác động của dịch Covid-19, hầu hết các phân khúc bất động sản trên thị trường hiện nay đề rơi vào tình trạng “bất động”. Nhưng đối với thị trường đất nền vùng ven, đặc biệt là những khu đất đã hoàn thiện pháp lý thì lại “miễn nhiễm” với dịch.

Không rầm rộ như trước nhưng nhà đầu tư vẫn âm thầm tìm về khu vực vùng ven để săn đất
Không rầm rộ như trước nhưng nhà đầu tư vẫn âm thầm tìm về khu vực vùng ven để săn đất

Trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn ra phức tạp, nhiều dự án bất động sản “đứng hình” vì vướng pháp lý… thì nhiều nhà đầu tư tại phía Nam vẫn âm thầm tìm đến những khu vực vùng ven, có tiềm năng phát triển tốt để đầu tư.

Theo khảo sát mới đây của phóng viên Báo Đầu tư, trên các trục đường từng là điểm “nóng” về giao dịch đất nền như Nguyễn Xiển, Nguyễn Văn Tăng, Trường Lưu (quận 9)... thì thấy nhiều văn phòng môi giới  đóng cửa, những điểm tư vấn lưu động nay đã vắng bóng người.

Khá lạ lẫm và không khỏi ngỡ ngàng trước những gì nhìn thấy, chúng tôi ghé vào một văn phòng môi giới trên đường Trường Lưu để hỏi thì được biết, từ sau Tết âm lịch, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên hầu hết các văn phòng ở đây đều đóng cửa, cho nhân viên làm việc tại nhà, ai có việc cần thiết thì mới lên văn phòng.

Hơn nữa, các dự án đã mở bán trước đó thì nay đã hết hàng nên không cần thiết phải ngồi trực ở dự án nữa. Nếu khách có nhu cầu bán lại thì sẽ liên hệ với công ty hoặc nhân viên môi giới qua điện thoại. Sau đó công ty sẽ tìm khách để mua thông qua các kênh khác nhau như chạy quảng cáo, bán hàng online.

“Nếu nhìn từ bên ngoài thì tưởng chừng thị trường đang đứng, nhưng thực chất bất động không có nghĩa là đứng. Giá giao dịch tại khu vực này vẫn âm thầm tăng”, anh Tuấn, nhân viên môi giới của văn phòng này nói.

Khi được hỏi về giá cả hiện tại như thế nào, anh Tuân không ngần ngại chia sẻ, một lô đất có diện tích khoảng 50m2 trên đường Trường Lưu hiện tại có giá khoảng từ 2,1 - 2,3 tỷ đồng, tương đương 42 - 46 triệu đồng/m2. Những lô có diện tích lớn như 80m2 trở lên thì có giá từ 35 - 40 triệu đồng/m2. Tăng khoảng 5 triệu đồng/m2 so với thời điểm cuối năm 2019.

Những lô đất đã mở bán trước đó thì nay đã có chủ
Những lô đất đã mở bán trước đó thì nay đã có chủ

Tiếp tục di chuyển về khu vực gần Bến xe Miền Đông mới, Bệnh viện Ung Bướu và  Tuyến Metro số 1 (đường sắt trên cao), chúng tôi tưởng chừng khu vực này sẽ sôi động hơn nhưng sự thật lại hoàn toàn ngược lại. Dọc tuyến đường Hoàng Hữu Nam, từ đường Nguyễn Văn Tăng kéo dài đến Quốc lộ 1A,  không có một bóng môi giới bất động sản nào. Các văn phòng môi giới cũng phần lớn là đóng cửa.

Tuy nhiên, khi ghé vào một quán nước trên mặt tiền đường Hoàng Hữu Nam, chúng tôi được chị Thảo, vừa là chủ quán cũng là người dân ở đây cho biết, giá đất tại tuyến đường này hiện đang ở mức khá cao. Những lô nằm ngay mặt tiền đường có giá lên đến 100 triệu đồng/m2, còn những lô nằm sâu trong ngõ thì cũng đang được rao bán với giá từ 50 - 60 triệu đồng/m2.

Tại dự án Khu đô thị mới Đông Tăng Long, tọa lạc trên mặt tiền đường Nguyễn Duy Trinh, từ lâu được giới trong ngành nhắc tới với cái tên Khu đô thị “ma”. Nhưng hiện tại, các dãy nhà phố, nhà liên kế ngay khu vực cổng vào của dự án đang được xây dựng tấp nập, các cửa hàng cafe, quán nước, quán ăn và văn phòng công ty đã “sáng đèn”.

Anh Danh, một nhân viên môi giới tại đây cho biết, một căn nhà phố có diện tích 100m2 tại đây hiện đang được bán với giá từ 5 - 7 tỷ đồng, những căn nằm ngay mặt tiền đường lớn và gần cổng vào thì có giá khoảng từ 10 - 15 tỷ đồng/căn.

“Mức giá này đã tăng từ 7 - 10 triệu đồng/m2 so với thời điểm trước Tết. Các căn nhà này đang được xây dựng và được chủ rao bán lại”, anh Danh nói.

Tương tự, tại khu vực huyện Bình Chánh, với những thay đổi mạnh mẽ về cơ sở hạ tầng, cùng với thông tin đủ tiêu chí để lên Quận, huyện Bình Chánh đang trở thành điểm đến lý tưởng cho các nhà đầu tư. Theo đó, giá đất tại đây cũng ghi nhận mức tăng đáng kể.

Theo khảo sát, khoảng đầu năm 2018, giá đất trung bình ở Bình Chánh khoảng 28 triệu đồng/m2. Đến thời điểm hiện tại, giá đất đã tăng lên 39 triệu đồng/m2. Song, mức giá ở các vị trí sẽ khác nhau sẽ khác nhau.

Cụ thể, giá đất ở xã Bình Hưng hiện trung bình là 80 triệu đồng/m2 (khu Trung Sơn lên tới 130 triệu đồng/m2), xã Phong Phú là 35 triệu đồng/m2, xã Vĩnh Lộc A là 28 triệu đồng/m2… Thống kê chung, giá đất tại Bình Chánh hiện thấp nhất là 9 triệu đồng/m2, cao nhất là 130 triệu đồng/m2.

Xét về biên độ tăng giá, dẫn đầu là xã Tân Nhựt tăng 79% so với khoảng thời gian đầu năm. Tiếp theo là các xã Lê Minh Xuân 60,5%, xã Bình Chánh là 27% và xã Vĩnh Lộc A là 23%.

Bà Trần Thị Thu Hương, Giám đốc một sàn giao dịch có văn phòng tại quận Phú Nhuận chia sẻ, việc các nhà đầu tư đang hướng tới khu vực này là không có gì là khó hiểu. Bởi về mặt lý thuyết, đúng vào lúc quỹ đất trong trung tâm TP.HCM đang dần cạn kiệt và mức giá cũng đang ở mức cao, thì Bình Chánh vẫn còn nhiều quỹ đất, giá lại mềm hơn rất nhiều.

Hơn nữa, huyện Bình Chánh đang được đánh giá là khu vực rất tiềm năng vì hệ thống giao thông kết nối với các tuyến đường quan trọng đã hình thành.

Cụ thể, Quốc lộ 1A và Tỉnh lộ 10 nối liền với khu công nghiệp Đức Hòa, Long An; Đường Nguyễn Văn Linh nối từ quốc lộ 1A đến quận 7; Đường Võ văn Kiệt nối từ Quốc lộ 1A qua sông Sài Gòn đến quận 2 và đi Đồng Nai. Ngoài ra quốc lộ 50 nối huyện Bình Chánh với các huyện Cần Đước, Cần Giuộc của tỉnh Long An.

“Vị trí nằm trong thành phố nhưng lại có nhiều đặc điểm tương đồng với đời sống ở nông thôn. Tại đây, nhà đầu tư có thể xây dựng những công trình xây dựng mang tính nghỉ dưỡng, hay biệt thự vườn mới lạ”, bà Hương nói và cho biết thêm,

Sau vụ vỡ lở của Công ty Alibaba và hàng loạt vụ việc liên quan đến dự án “ma” trên thị trường vừa qua, nhà đầu tư cần phải hết sức cảnh giác và phải tìm hiểu kỹ thông tin trước khi “xuống tiền”. Bởi hiện nay, trên thị trường có không ít các công ty vì ham lợi nhuận mà tự vẽ quy hoạch, tự biến đất rừng, đất nông nghiệp… thành dự án khu dân cư.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản