UBND TP.HCM làm rõ thông tin Phú Mỹ Hưng chưa bàn giao 110 ha đất công
Trọng Tín - 04/07/2024 22:39
 
Ông Đặng Quốc Toàn, Chánh Văn phòng UBND TP.HCM cho biết Công ty Phú Mỹ Hưng đã bàn giao 57 ha; 53 ha còn lại sẽ bàn giao và chủ đầu tư không được dùng cho mục đích khác.

Thông tin tại buổi họp báo thường kỳ diễn ra vào chiều 4/7, ông Đặng Quốc Toàn, Chánh Văn phòng UBND TP.HCM cho biết, sau khi Báo chí nêu các vấn đề liên quan đến Khu đô thị Phú Mỹ Hưng (Quận 7) tại kết luận Thanh tra về quản lý quy hoạch kiến trúc tại khu Nam, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã chủ trì cuộc họp với các cơ quan chức năng.

Phú Mỹ Hưng sẽ bàn giao 53 ha còn lại

Theo ông Toàn, đối với nội dung kết luận Thanh tra Công ty Phú Mỹ Hưng chưa bàn giao 110 ha đất công trong dự án, ông Toàn cho biết Công ty Phú Mỹ Hưng đã bàn giao 57 ha; 53 ha còn lại sẽ bàn giao và chủ đầu tư không được dùng cho mục đích khác.

"Chủ tịch UBND Thành phố đã có chỉ đạo, việc tổ chức bàn giao sẽ phải bàn giao", ông Toàn nhấn mạnh.

Đối với nội dung Trường Quốc tế Nam Sài Gòn xây dựng sai phép, trong thời kỳ thanh tra, các đơn vị chưa hoàn tất các thủ tục pháp lý nên đã bị xử phạt và tạm dừng.

Hiện tại, nhà trường mong muốn đưa các công trình vào sử dụng kịp thời trong năm học 2023 - 2024 nên đã hoàn tất các thủ tục xây dựng theo đúng quy định.

 Ông Đặng Quốc Toàn, Chánh Văn phòng UBND TP.HCM thông tin tại buổi họp báo

Ban Quản lý khu Nam muốn Phú Mỹ Hưng tạm thời quản lý

Thông gửi đến buổi họp báo, Ban Quản lý khu Nam TP.HCM cho biết, từ năm 2002, Công ty Phú Mỹ Hưng đã tiến hành bàn giao 57 ha đất công trình công cộng cho Ban Quản lý Khu Nam và UBND Thành phố đã giao cho các tổ chức sử dụng.

Phần diện tích còn lại chưa bàn giao cho Thành phố quản lý, bao gồm đất công viên cây xanh và đất giao thông, hiện Công ty Phú Mỹ Hưng đang chăm sóc, duy tu, bảo dưỡng.

Ông Nguyễn Đình Thọ, Phó tổng giám đốc Công ty Phú Mỹ Hưng đã có trao đổi phản hồi với Báo chí, với nội dung: sẵn sàng bàn giao đất phần diện tích 53 ha còn lại cho Thành phố.

Theo quan điểm của Ban Quản lý Khu Nam, đối với đất công viên cây xanh đô thị, yêu cầu Công ty Phú Mỹ Hưng khẩn trương đầu tư xây dựng hoàn chỉnh các công viên cây xanh, lập kế hoạch tiến độ thực hiện đầu tư xây dựng, bàn giao cho Nhà nước trình UBND Thành phố xem xét, chấp thuận; Thực hiện đầy đủ thủ tục về quy hoạch, đầu tư xây dựng theo quy định.

Sau khi hoàn tất xây dựng, Công ty Phú Mỹ Hưng có trách nhiệm thực hiện các thủ tục nghiệm thu, bàn giao cho cơ quan chuyên ngành quản lý.

Trước mắt, để tiết kiệm kinh phí Nhà nước trong công tác quản lý, duy tu, bảo dưỡng thường xuyên công trình hạ tầng công viên cây xanh, đề nghị giao Công ty Phú Mỹ Hưng tiếp tục thực hiện việc chăm sóc, duy tu, bảo quản các công viên này với mục đích phục vụ công cộng (không thu phí và không sử dụng vào mục đích khác).

Khi có phương án hiệu quả hơn, Nhà nước sẽ nhận lại để quản lý khai thác sử dụng.

Đối với đất giao thông, để tiết kiệm kinh phí Nhà nước, Ban Quản lý Khu Nam sẽ kiến nghị UBND Thành phố chấp thuận giao Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng tiếp tục duy tu, bảo dưỡng đảm bảo chất lượng trong quá trình khai thác sử dụng và sẽ bàn giao cho Thành phố khi hết thời gian hoạt động của dự án (ngày 19/5/1943) theo giấy chứng nhận đầu tư.

Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng được cấp giấy phép đầu tư năm 1993. Đây là liên doanh giữa Công ty TNHH MTV Phát triển Công nghiệp Tân Thuận (IPC - Việt Nam, tên cũ là Công ty Phát triển Công nghiệp Tân Thuận) và Công ty Phú Mỹ Hưng Asia Holdings (tên cũ là Tập đoàn CT&D - Đài Loan).

Theo giấy phép đầu tư, Phú Mỹ Hưng sẽ xây dựng và phát triển 5 khu chức năng A, B, C, D, E với tổng diện tích 600 ha và 150 ha đất công để san lấp, xây dựng cơ sở hạ tầng, sau đó chuyển giao không bồi hoàn cho Thành phố để xây dựng các công trình công cộng. Trong 150 ha đất công này có 110 ha nằm trong khu A và 40 ha nằm trong khu B, C, D, E.

Ban Quản lý Khu Nam Thành phố cho biết đối với 4 phân khu chức năng còn lại Công ty Phú Mỹ Hưng chưa lập quy hoạch, do 4 khu chức năng này chưa được bồi thường giải phóng mặt bằng và vướng mắc về xác định trách nhiệm bồi thường.

Liên quan đến vấn đề nay, UBND Thành phố đã thành lập Tổ Công tác liên ngành do Sở Kế hoạch và Đầu tư làm Tổ trưởng. Hiện nay, Sở Kế hoạch và Đầu tư đang tổng hợp ý kiến của các cơ quan liên quan để báo cáo, tham mưu UBND Thành phố.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản