![](https://media.baodautu.vn/thumb_x160x95/Images/chicuong/2024/07/13/khuc-giao-mua-cuoi-nam-20241720863772.jpg)
-
Sau giai đoạn "phòng thủ" thận trọng, thị trường bất động sản sắp chuyển mình?
-
Lâm Đồng điều chỉnh Chương trình phát triển nhà ở năm 2024
-
Quy định mới về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất
-
Đất nền “nóng" nhất trong nửa đầu năm 2024; Giá chung cư Hà Nội tiếp tục tăng -
Ngân sách eo hẹp, TP.HCM lấy vốn đâu để phát triển nhà ở xã hội? -
Hơn 1.600 lô đất nền ở Bắc Giang được phép chuyển nhượng -
Số giao dịch bất động sản tại Hà Nam tăng gấp 4 lần
![]() |
Ảnh minh họa. |
Tiếp tục Kỳ họp thứ sáu, chiều 26/10, Quốc hội thảo luận tại hội trường về Dự án Luật Nhà ở (sửa đổi).
Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho thấy vẫn khó “chốt” quy định Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam là chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, nhà lưu trú công nhân
Vấn đề này, qua nhiều phiên thảo luận còn có nhiều ý kiến khác nhau. Một số ý kiến tán thành quy định Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam là chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, nhà lưu trú công nhân như dự thảo Luật do Chính phủ trình tại Kỳ họp thứ năm.
Ý kiến khác đề nghị Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam chỉ đầu tư dự án nhà lưu trú công nhân, không làm dự án nhà ở xã hội.
Một số ý kiến đề nghị không quy định Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam là chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, nhà lưu trú công nhân, mà trách nhiệm này thuộc về UBND cấp tỉnh.
Ngoài ra, nhiều ý kiến đề nghị làm rõ kinh phí đầu tư nhà ở xã hội, nhà lưu trú công nhân do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam làm chủ đầu tư là từ nguồn nào. Báo cáo của Chính phủ và của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội đều đề xuất: Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam là cơ quan chủ quản đầu tư dự án xây dựng nhà ở xã hội để cho thuê, sử dụng nguồn vốn tài chính công đoàn.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội tán thành cần tăng cường các nguồn lực đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân để nâng cao điều kiện sống, sinh hoạt, làm việc, bảo đảm an sinh xã hội cho công nhân, người lao động là đối tượng được hưởng chính sách nhà ở xã hội mà Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam là tổ chức chính trị - xã hội đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng.
Tuy nhiên, đây là chính sách mới, việc quy định Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tham gia đầu tư dự án nhà ở xã hội, nhà lưu trú công nhân cần phải được đánh giá thận trọng, kỹ lưỡng trên cơ sở yêu cầu thực tiễn, điều kiện về nguồn lực, năng lực thực hiện, quy định chặt chẽ, bảo đảm tính khả thi và sự đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật.
Do vấn đề này còn nhiều ý kiến khác nhau, Ủy ban Thường vụ Quốc hội báo cáo Quốc hội hai phương án.
Phương án 1: Tiếp thu ý kiến của Chính phủ và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam theo hướng: quy định Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam là cơ quan chủ quản đầu tư dự án nhà ở xã hội để cho thuê để vừa bổ sung nguồn lực đầu tư dự án nhà ở xã hội, góp phần cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống cho công nhân, người lao động có thu nhập thấp, thu hút người lao động tham gia tổ chức Công đoàn, vừa giới hạn phạm vi thực hiện dự án nhà ở của chủ thể này để nâng cao tính khả thi.
Tuy nhiên, theo phương án này, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cần có giải pháp cân đối nguồn lực để bảo đảm tính khả thi của dự án đầu tư do đây là các dự án nhà ở cho thuê, vốn đầu tư lớn nhưng thời gian thu hồi vốn dài; đồng thời, cần sửa đổi, bổ sung quy định có liên quan của Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), Dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), tạo cơ sở pháp lý đồng bộ để Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam được giao đất, cho thuê đất thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, cho thuê nhà ở xã hội...
Đa số ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội tán thành phương án 1.
Phương án 2: Chưa quy định Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam là chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội trong Luật Nhà ở (sửa đổi), vì đây là vấn đề mới, quá trình thí điểm thời gian qua (theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ) còn nhiều vướng mắc, chưa đủ độ “chín” để quy định trong Luật. Với cơ chế như Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề xuất (sử dụng nguồn vốn tài chính công đoàn, chỉ thực hiện dự án nhà ở xã hội để cho thuê, thu hồi vốn chậm) thì sẽ khó khăn về nguồn lực, khó bảo đảm thực hiện được mục tiêu của chính sách.
Vì vậy, đề nghị Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam xây dựng Đề án báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định cho thực hiện thí điểm chính sách Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam là chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội trong một thời hạn nhất định, nếu phát huy hiệu quả mới quy định trong Luật.
Luật Nhà ở sửa đổi dự kiến được thông qua vào cuối Kỳ họp thứ sáu này.
-
Ba luật về bất động sản có hiệu lực sớm: Nói được, phải làm được -
Bất động sản chuẩn bị đón dòng vốn lớn từ Việt kiều -
Cần thay đổi tư duy về cách thu thập, quản lý dữ liệu đất đai -
Doanh nghiệp “tay ngang” đầu tư bất động sản công nghiệp -
Đề xuất bỏ quy định về cấp chứng chỉ định giá đất; Bắc Giang cho phép phân lô, bán nền hơn 1.200 lô đất -
Báo chí dấn thân cùng thị trường, doanh nghiệp bất động sản -
Luật Đất đai 2024: Cú hích cho thị trường bất động sản
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 15/7
-
2 Tỷ phú giàu thứ 2 châu Á công bố kế hoạch xây cảng biển ở Đà Nẵng
-
3 Nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục đặt niềm tin vào điểm đến Việt Nam
-
4 Doanh nghiệp bất động sản dồn dập cơ cấu nợ trái phiếu
-
5 Lên phương án đầu tư đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng qua TP. Hải Phòng
-
Dấu ấn 16 năm phát triển của Cathay Life Việt Nam
-
ABB ra mắt ba dòng sản phẩm công tắc và ổ cắm điện an toàn, thông minh
-
Tạo động lực cho các doanh nghiệp bứt phá doanh thu
-
Tăng cường hợp tác quốc tế trong các hoạt động khoa học và công nghệ
-
Thiết bị và công nghệ hiện đại quy tụ tại Festival Quảng cáo Việt Nam 2024
-
Marriott International ký thỏa thuận với MapleTree Investments ra mắt thương hiệu JW Marriott tại TP.HCM