Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Bệ phóng cho thị trường M&A Việt Nam
Hữu Tuấn - 27/09/2019 20:01
 
Nếu như mỗi thương vụ mua bán - sáp nhập (M&A) là một cuộc “kết hôn”, thì Diễn đàn M&A thường niên như “bà mối” tác hợp cho lương duyên đó.
Diễn đàn M&A đã trở thành “cái nôi” nuôi dưỡng, là bệ phóng cho thành công của các thương vụ M&A. Ảnh: Lê Toàn
Diễn đàn M&A đã trở thành “cái nôi” nuôi dưỡng, là bệ phóng cho thành công của các thương vụ M&A. Ảnh: Lê Toàn

1.

“Mùa M&A” lần thứ 11 diễn ra ngày 6/8/2019, nhưng bắt đầu khởi động từ đầu năm 2019. Như thường lệ hàng năm, cuộc họp của Ban Tổ chức Diễn đàn M&A giữa Báo Đầu tư và Công ty AVM đều “căng như dây đàn”, luận bàn sôi nổi để tìm chủ đề cho Diễn đàn năm 2019. Yêu cầu đặt ra là chủ đề không chỉ “đúng, trúng”, “bắt mạch” được dòng chảy của thị trường M&A đang sôi động, mà còn thúc đẩy sự phát triển của thị trường, góp phần xây dựng chính sách giúp các doanh nghiệp tháo gỡ những điểm nghẽn…

Việc tổ chức Diễn đàn M&A Việt Nam góp phần quan trọng kết nối các nhà đầu tư trong và ngoài nước thúc đẩy hoạt động M&A tại Việt Nam. Tôi mong rằng, qua Diễn đàn, các nhà đầu tư, các doanh nghiệp, các chuyên gia sẽ đóng góp ý kiến để các cơ quan hoạch định chính sách của Việt Nam hoàn thiện cơ sở pháp lý, hoàn thiện cơ chế, chính sách để tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động M&A phát triển
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng

Hàng loạt cái tên được đưa ra thảo luận, phân tích như: “Tạo lập cơ hội”, “Điểm bùng phát”, “Điểm đến”, “Săn tìm thương vụ lớn”, “Luôn luôn chuyển động”, “Tạo lập vị thế dẫn đầu”… Cuối cùng, Ban Tổ chức Diễn đàn M&A đã chọn chủ đề “Thay đổi để bứt phá” cho năm 2019, với mong muốn góp phần thúc đẩy sự phát triển của thị trường, tạo bước ngoặt trong chu kỳ mới của thị trường M&A.

“Năm nay, chúng ta có gì mới để hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp, làm gì để thay đổi tích cực thị trường M&A?” là câu hỏi được đặt ra trước mỗi kỳ M&A. Từ đó, các hoạt động của Diễn đàn bắt đầu từ chủ đề, chương trình các phiên, diễn giả, Báo cáo nghiên cứu thị trường, Đặc san M&A, Kết nối đầu tư, Vinh danh thương vụ… đều được thiết kế đổi mới, năm sau tốt hơn, đặc sắc hơn năm trước. Đó cũng là hành động thể hiện phương châm “đồng hành cùng nhà đầu tư và doanh nghiệp” kiên định, xuyên suốt 11 năm qua của những người tổ chức Diễn đàn M&A.

Chính vì vậy, Diễn đàn M&A không chỉ là một sự kiện được chờ đợi nhất của thị trường M&A, mà còn là “cái nôi” nuôi dưỡng, là bệ phóng cho thành công của các thương vụ M&A.

2.

Năm 2012, Tập đoàn Recof (Nhật Bản) mở công ty tại Việt Nam và lần đầu tiên tham gia Diễn đàn M&A với bài tham luận “Các thương vụ M&A của Nhật Bản và Việt Nam” do Masataka “Sam” Yoshida, Giám đốc điều hành cao cấp của Recof trình bày. Suốt 8 năm tiếp theo, “Sam” Yoshida và Recof đều tham dự Diễn đàn M&A.

Cứ tối trước hôm Diễn đàn công diễn, tại địa điểm tổ chức Diễn đàn, lãnh đạo của Recof lại “thị sát” xem công tác tổ chức của Diễn đàn có ổn thỏa không. Và lần nào cũng vậy, “Sam” lại bắt tay thật chặt, giơ ngón tay cái bảo “good”, tỏ ý hài lòng với công tác tổ chức của Diễn đàn.

8 năm đồng hành cùng Diễn đàn M&A cũng là 8 năm, Recof trưởng thành và phát triển mạnh mẽ tại thị trường Việt Nam. Phần lớn các mối quan hệ, khách hàng, đối tác mới đều được hình thành từ Diễn đàn M&A Việt Nam.

3.

Tháng 1/2013, Báo Đầu tư phối hợp với Quỹ từ thiện Bác sỹ Nguyễn Hữu Tùng (Dr. Tung’s Charity Foundation) tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Từ khởi nghiệp đến M&A”. Đây là cuốn sách của BS. Nguyễn Hữu Tùng, sáng lập viên, kiêm Chủ tịch Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ viết về chặng đường khởi nghiệp của ông, những thăng trầm trong công việc kinh doanh đến quyết định bán cổ phần cho đối tác ngoại, những giá trị cộng hưởng tạo ra từ hoạt động M&A… Cuốn sách do một thành viên của Báo Đầu tư và Ban Tổ chức Diễn đàn M&A chắp bút và là một hoạt động trong chuỗi hoạt động của Diễn đàn M&A

Trước đó, năm 2011, BS. Tùng bán 65% cổ phần Y khoa Hoàn Mỹ cho Tập đoàn Fortis (Ấn Độ) với giá 100 triệu USD. Năm 2013, BS. Nguyễn Hữu Tùng tham dự Diễn đàn M&A với tư cách là diễn giả và có những chia sẻ rất thú vị với Diễn đàn. Cùng năm đó, trị giá của Hoàn Mỹ tăng lên 120 triệu USD.

Năm 2018, VinaCapital quyết định đầu tư 25 triệu USD vào Y khoa Tâm Trí do BS. Nguyễn Hữu Tùng sáng lập, đánh dấu thương vụ M&A thứ 2 của họ. Trước đó, VinaCapital đầu tư vào Y khoa Hoàn Mỹ năm 2009.

Điều thú vị là cả ông Andy Ho, Giám đốc điều hành Quỹ đầu tư VinaCapital và BS. Nguyễn Hữu Tùng đều là các diễn giả có uy tín, được yêu thích của Diễn đàn M&A. Nhận xét về Diễn đàn M&A, ông Andy Ho đánh giá “Diễn đàn M&A là một sự kiện rất được mong đợi hằng năm, cung cấp nhiều thông tin hữu dụng và có sự giao lưu rất bổ ích giữa các doanh nghiệp”.

4.

 Năm 2018 là năm thứ 10 “công diễn” Diễn đàn M&A thường niên với sự xuất hiện của vị khách mời đặc biệt là Phó thủ tướng Vương Đình Huệ. Cả khán phòng gần 700 chỗ ngồi kín mít khách tham dự. Phó thủ tướng tin tưởng rằng, Diễn đàn M&A sẽ mang lại nhiều kết quả thiết thực cho các cơ quan của Chính phủ, cũng như cho mỗi quý vị đại biểu tham dự, tạo động lực mạnh mẽ hơn, thúc đẩy thị trường M&A Việt Nam phát triển lành mạnh, bền vững trong thời gian tới.

Cùng với việc chia sẻ các thông tin về chính sách mới trong các lĩnh vực kinh tế, cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước, các định hướng thu hút dòng vốn đầu tư… Phó thủ tướng cũng “giao nhiệm vụ” cho Diễn đàn M&A là tập trung đánh giá xu hướng của hoạt động M&A, những tác động tích cực, cũng như những hạn chế, chỉ ra những cơ hội đầu tư và điều quan trọng nữa là đưa ra được các khuyến nghị chính sách nhằm khơi thông mạnh mẽ hơn dòng vốn đầu tư trong nước và quốc tế theo hình thức M&A. Diễn đàn cũng cần thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm thực tế về các thành công và thất bại của các thương vụ M&A, từ khâu đàm phán, ký kết hợp đồng đến “hậu M&A”, để hoạt động M&A ngày càng hiệu quả hơn.

Phó thủ tướng cũng đề nghị đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các bộ, ngành, địa phương có mặt tại Diễn đàn lắng nghe và nghiên cứu, tiếp thu đề xuất, kiến nghị hợp lý của các chuyên gia, các nhà đầu tư, doanh nghiệp để kịp thời đề xuất cơ chế, chính sách tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động M&A.

“Tôi xin khẳng định rằng, Chính phủ Việt Nam đang nỗ lực hành động vì một môi trường đầu tư thực sự lành mạnh, minh bạch, thuận lợi, khuyến khích hoạt động M&A phát triển cả về số lượng và chất lượng, phù hợp với định hướng phát triển của nền kinh tế”, Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Với lời khẳng định đó, tin rằng, thị trường M&A ngày càng phát triển mạnh, trở thành một kênh đầu tư thu hút vốn quan trọng của nền kinh tế. Và tất nhiên, Diễn đàn M&A sẽ là người “đưa đò”, làm “bà đỡ”, bệ phóng cho những thương vụ M&A được thực hiện thành công trong tương lai.

Thị trường mua bán, sáp nhập (M&A): Hào hứng đổ vốn vào hàng tiêu dùng, bất động sản
Một cuộc đua kỳ thú sẽ xuất hiện trên thị trường mua bán, sáp nhập (M&A) nhắm vào thị trường gần 100 triệu dân trong tương lai của Việt Nam.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư