Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Bệnh nhân Covid-19 thứ 81 tử vong
D.Ngân - 30/06/2021 19:48
 
Theo thông tin từ Bộ Y tế chiều ngày 30/6 cho biết đã ghi nhận ca bệnh Covid-19 thứ 81 tử vong là nam, 61 tuổi ở TP.HCM.

Theo Bộ Y tế trong ngày 30/6, cả nước có 441 ca ghi nhận trong nước tại TP. Hồ Chí Minh (249), Bình Dương (81), Phú Yên (27), Bắc Giang (13), Đồng Nai (12), Quảng Ngãi (10), Hưng Yên (9), Nghệ An (8 ), Bắc Ninh (8 ), Bà Rịa - Vũng Tàu (6), Đồng Tháp (5), Bình Định (4), An Giang (4), Đà Nẵng (2), Long An (1), Hải Phòng (1), Bắc Kạn (1).

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định 1022/QĐ-TTg ngày 30/6/2021 về bổ sung kinh phí cho Bộ Y tế để mua và sử dụng 61 triệu liều vắc-xin phòng Covid-19.

Hiện tại Việt Nam có tổng cộng 15.065 ca ghi nhận trong nước và 1.798 ca nhập cảnh. Số lượng ca mắc mới ghi nhận trong nước tính từ ngày 27/4 đến nay là 13.495 ca, trong đó có 4.066 bệnh nhân đã được công bố khỏi bệnh.

Có 14 tỉnh đã qua 14 ngày không ghi nhận trường hợp mắc mới trong cộng đồng: Yên Bái, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Tuyên Quang, Sơn La, Ninh Bình, Thanh Hóa, Thái Nguyên, Bạc Liêu, Điện Biên, Vĩnh Phúc, Hải Dương, Phú Thọ, Hà Nam.

10 tỉnh không có lây nhiễm thứ phát trên địa bàn: Nam Định, Quảng Nam, Trà Vinh, Bắc Kạn, Gia Lai, An Giang, Kiên Giang, Khánh Hòa, Cần Thơ, Đắk Lắk.

Cũng chiều ngày 30/6, Tiểu ban điều trị Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 thông báo ca tử vong số 81 là bệnh nhân 12938, nam 61 tuổi, địa chỉ tạm trú: Phường An Lạc, Quận Bình Tân, TP.HCM. 

Bệnh nhân ho 4 ngày, sau đó khó thở, được xét nghiệm SAR-COV-2 và cho kết quả dương tính. Ngày 20/6, bệnh nhân được nhập viện tại Bệnh viện Trưng Vương TP.HCM trong tình trạng tỉnh, khó thở. 

Bệnh nhân được điều tích cực bằng thở oxy máy, kháng sinh, kháng đông, kháng viêm, vận mạch, nhưng do tuổi cao, tiền sử mắc lao, bệnh diễn biến nặng nên bệnh nhân tử vong ngày 26/6 với chẩn đoán viêm phổi do nhiễm SARS-CoV-2 mức độ nguy kịch biến chứng suy hô hấp tiến triển, suy đa cơ quan, trên bệnh nhân tiền sử lao phổi đã điều trị cách đây 7 năm.

Liên quan tới việc cung ứng vắc-xin cho Việt Nam, ngày 30/6, Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định 1022/QĐ-TTg ngày 30/6/2021 về bổ sung kinh phí cho Bộ Y tế để mua và sử dụng 61 triệu liều vắc-xin phòng Covid-19.

Quyết định nêu rõ, bổ sung 7.650,776 tỷ đồng cho Bộ Y tế để mua và sử dụng 61 triệu liều vắc-xin phòng Covid-19 do AstraZeneca sản xuất của Công ty cổ phần vắc-xin Việt Nam (30 triệu liều) và do Pfizer sản xuất (31 triệu liều) như đề nghị của Bộ Tài chính và Bộ Y tế.

Trong đó, 5.100,517 tỷ đồng bổ sung dự toán chi ngân sách nhà nước năm 2021 của Bộ Y tế từ nguồn kinh phí 12.100 tỷ đồng tiết kiệm chi năm 2020 chuyển nguồn sang năm 2021 đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định tại Nghị quyết số 1271/NQ-UBTVQH ngày 18/5/2021 và 2.550,259 tỷ đồng chi từ nguồn Quỹ vắc-xin phòng Covid-19 Việt Nam.

Thủ tướng Chính phủ đồng ý sử dụng 37 tỷ đồng trong tổng số 1.237 tỷ đồng đã bổ sung cho Bộ Y tế để chi đối ứng cho việc tiếp nhận, vận chuyển, phân phối, thuê kho bảo quản vắc-xin, mua vật tư tiêm chủng cho các lô vắc-xin phòng Covid-19 do COVAX Facility hỗ trợ, vắc-xin viện trợ, tài trợ của nước ngoài.

Trước đó, tối 29/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã làm việc với đại diện Tập đoàn AstraZeneca nhằm bàn thảo về các vấn đề liên quan tới cung ứng vắc-xin Covid-19 tại Việt Nam.

Tại buổi làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Công ty AstraZeneca quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để Việt Nam có được ít nhất 10 triệu liều vắc-xin phòng chống Covid-19 từ nay đến đầu tháng 8/2021 để thực hiện chiến lược vắc-xin và tiêm miễn phí cho người dân, kịp thời, an toàn, hiệu quả. 

Đồng thời, Thủ tướng đề nghị phía AstraZeneca phối hợp chặt chẽ, thúc đẩy, giúp đỡ có hiệu quả việc sản xuất vắc-xin trong nước và giảm giá bán vắc-xin cho Việt Nam. 

Về phía Tập đoàn Astrazeneca, ông Nitin Kapoor, Chủ tịch AstraZeneca tại các thị trường châu Á, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc AstraZeneca Việt Nam cho biết, thời điểm này trên toàn thế giới, vắc-xin phòng chống Covid-19 đang rất khan hiếm do nhu cầu sử dụng vắc-xin trên toàn cầu rất lớn. 

Tuy nhiên, ông Nitin Kapoor cam kết với Thủ tướng sẽ báo cáo Tập đoàn AstraZeneca để ưu tiên chuyển cho Việt Nam ít nhất 8 triệu liều vắc-xin ngay trong tháng 7 và đầu tháng 8/2021. Ông Nitin Kapoor cũng ghi nhận và cam kết sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền của AstraZeneca để nghiên cứu ưu tiên giảm giá bán vắc-xin cho Việt Nam tốt nhất có thể. 

Ông Nitin Kapoor cho biết AstraZeneca sẽ giúp đỡ, hỗ trợ Việt Nam sản xuất vắc-xin trong nước, tăng cường đầu tư gia công, sản xuất các loại thuốc cần thiết tại Việt Nam như thuốc chữa ung thư, tim mạch, đường ruột và một số loại thuốc cho trẻ em, bên cạnh đó thúc đẩy các chương trình hỗ trợ cho ngành Y tế. 

Ông Nitin Kapoor cũng bày tỏ tin tưởng rằng với sự quyết liệt, quan tâm đặc biệt của Chính phủ, Thủ tướng, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự ủng hộ của nhân dân, việc chống dịch ở Việt Nam sẽ thành công và Việt Nam sẽ đạt được mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế-xã hội, vì sức khỏe của nhân dân, vì sự phát triển ổn định của đất nước.

Về thông tin ca bệnh Covid-19 trên thế giới, hiện đã có hơn 182,2 triệu ca mắc Covid-19, trong đó hơn 3,9 triệu bệnh nhân đã tử vong và hơn 166 triệu bệnh nhân đã hồi phục.

Ngày 29/6, Hàn Quốc cho biết những người đến từ Ấn Độ, Indonesia, Pakistan và Philippines và 17 quốc gia khác sẽ không được miễn cách ly 14 ngày kể cả khi họ đã được tiêm vaccine Covid-19 đầy đủ, trong bối cảnh lo ngại gia tăng về sự lây lan của biến thể Delta. Trước đó, Hàn Quốc thông báo kế hoạch cho phép những người được tiêm vaccine đầy đủ nhập cảnh vào Hàn Quốc mà không phải trải qua thời gian cách ly. Chính sách mới sẽ có hiệu lực từ tháng 7 tới.

Trước sự bùng phát trở lại của dịch Covid-19 và sự lây lan rộng của biến thể Delta trong cộng đồng ở Anh, đặc khu hành chính Hồng Kông (Trung Quốc) liên tiếp phát hiện nhiều trường hợp đến từ Anh mang biến thể L452R. Chính quyền Hồng Kông quyết định cấm tất cả các chuyến bay chở khách từ Anh bắt đầu từ sáng sớm 1/7 tới, đồng thời xếp Anh vào khu vực có nguy cơ rất cao, hạn chế hành khách từng dừng ở Anh trong hơn hai giờ kể từ khi lên máy bay đến Hong Kong.

Tại Thái Lan, Cục Khoa học y tế cho biết khoảng 30% số bệnh nhân Covid-19 ở thủ đô Bangkok sẽ được xét nghiệm để xác định xem họ có nhiễm biến thể Delta của virus SARS-CoV-2 hay không, vì biến thể xuất hiện đầu tiên ở Ấn Độ này được dự đoán sẽ trở thành biến thể chủ yếu ở Bangkok trong vòng vài tháng tới.

Bangkok hiện đang là ổ dịch lớn nhất của biến thể Delta, với 331 ca mắc mới được ghi nhận tuần trước, nâng số bệnh nhân nhiễm biến thể này lên 822 ca.

Tham vọng xây dựng trung tâm sản xuất vắc-xin khép kín quy mô lớn
Nếu có khoản vay vốn của Ngân hàng Thế giới, theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, Việt Nam sẽ xây dựng trung tâm sản xuất vắc-xin khép kín.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư