Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: Đăng ký thành lập doanh nghiệp mới tại TP.HCM sẽ không thua kém Singapore
Hồng Phúc - 08/09/2017 08:17
 
“Thứ nhất, chuẩn bị khu công nghiệp dành riêng cho doanh nghiệp mới thành lập. Thứ hai, chúng tôi cam kết, thủ tục để đăng ký doanh nghiệp, thành lập doanh nghiệp mới không thua kém gì Singapore. Thứ ba, Thành phố thực hiện thí điểm hợp tác công-tư trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp để phát triển nhanh hơn và mỗi năm chúng ta gặp nhau hai lần để khởi nghiệp sáng tạo Thành phố trở thành điểm sáng, một chương trình trọng điểm của nhiệm kỳ này”, ông Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành ủy TP.HCM nói.

Phát biểu trên được Bí thư TP.HCM chia sẻ trong sự kiện Gặp gỡ cộng đồng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo- một năm nhìn lại do Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM - Saigon Innovation Hub (SIHUB) tổ chức tối 7/9, tại TP.HCM.

Ông Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, Thành phố bước vào giai đoạn mới với cạnh tranh nhiều hơn, đòi hỏi mọi cá nhân phải tiếp tục chiến lược tăng trưởng dựa vào tăng năng suất, ứng dụng khoa học công nghệ. Từ 20 năm qua, kinh tế Thành phố luôn tăng trưởng cao nhất cả nước nhưng yếu tố lao động chỉ đóng góp 24%, còn lại nhờ vào việc tăng năng suất lao động mà cơ bản là ứng dụng khoa học công nghệ.

Ông Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư TP.HCM đưa ra 03 cam kết tại Lễ kỷ niệm 1 năm thành lập SIHUB. Ảnh: Hồng Phúc
Ông Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư TP.HCM đưa ra 3 cam kết tại Lễ kỷ niệm 1 năm thành lập SIHUB. Ảnh: Hồng Phúc

Bí thư TP.HCM còn nhắc lại chuyện một doanh nghiệp Việt Nam đã đầu tư 800 tỷ đồng tại khu công nghệ cao TP.HCM, hình thành trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp.

Và từ 10 năm trước, TP.HCM xây dựng công viên phần mềm Quang Trung thì đây là nơi ra đời đầu tiên, trung tâm nuôi dưỡng doanh nghiệp với sự hỗ trợ của các công ty nước ngoài, ngân hàng thế giới,...

“Hoạt động sáng tạo được diễn ra tại 6 cơ quan khác nhau gồm: Đoàn thanh niên, Sở Khoa học và Công nghệ; Khu công nghệ cao; Công viên phần mềm Quang Trung và các trường đại học nhưng chưa có sự kết nối tốt. Vì vậy, việc ký kết hôm nay sẽ góp phần hình thành một trang tin chung về khởi nghiệp sáng tạo TP.HCM, phản ánh hoạt động của 6 cơ quan trên và cả các công ty đầu tư nhiều triển vọng vào các doanh nghiệp tư nhân cũng có tiếng nói”, Bí thư TP.HCM nói.

SIHUB là mô hình Nhà nước hỗ trợ Khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo đầu tiên của cả nước dưới hình thức kết nối và chia sẻ nguồn lực. Sau 1 năm triển khai, SIHUB đã đưa chương trình đổi mới sáng tạo STEM đến 486 trường học với 3391 học sinh và 1159 giáo viên tham gia, hỗ trợ 11 trường đại học hình thành chương trình, tổ chức kết nối 2000 start-up với các nhà cố vấn, đầu tư,...

MỘT SỐ KẾT QUẢ SIHUB ĐÃ ĐẠT ĐƯỢC MỘT NĂM QUA (Nguồn: SIHUB)

STT

Hạng mục

Số lượng dự án

1

Kết nối đầu tư tài chính

250

2

Kết nối thị trường

350

3

Kết nối mentor

500

4

Huấn luyện và nâng cao năng lực

671

5

Liên kết ươm tạo- tăng tốc hoàn thiện sản phẩm, mô hình kinh doanh

43

6

Hỗ trợ tài chính

14

7

Hỗ trợ không gian làm việc chung

50

KVIP - không gian chung dành cho nghiên cứu sáng tạo và khởi nghiệp
Vườn ươm công nghệ công nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc (Korea - Vietnam Incubator Park - KVIP) là kết quả của chương trình hợp tác toàn diện giữa Chính...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư